Tắc nghẽn cảng nghiêm trọng hơn: Bài toán chưa có lời giải cho chuỗi cung ứng toàn cầu
Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc dẫn đến đóng cửa diện rộng, cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine và các cuộc tấn công khác gây ra sự chậm trễ lâu hơn tại các cảng và làm tăng chi phí.
Nghiên cứu của các nhà phân tích tại Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) cho thấy, 1/5 đội tàu container toàn cầu hiện đang bị tắc nghẽn tại nhiều cảng lớn khác nhau. Tại Trung Quốc, các tàu đang chờ cập bến tại Cảng Thượng Hải hiện có 344 chiếc, tăng 34% so với tháng trước, trong khi việc vận chuyển từ một nhà kho ở Trung Quốc đến một nhà kho ở Mỹ hiện mất 74 ngày so với bình thường.
Ở châu Âu cũng vậy, các tàu từ Trung Quốc đến trễ trung bình 4 ngày, gây ra một số tác động bất lợi, bao gồm tình trạng thiếu container rỗng để đưa hàng hóa do châu Âu sản xuất đến bờ biển phía đông nước Mỹ. Tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu đang ngày càng trầm trọng và ngày càng lan rộng, rất khó để thấy dấu hiệu được cải thiện.
Tàu và container phải luôn sẵn sàng vào đúng thời điểm và địa điểm để tránh việc đặt chỗ bị hủy. Bất kỳ sự không phù hợp nào cũng dẫn đến việc các tàu hoạt động dưới công suất tối đa, do đó, cần phải có nhiều tàu hơn để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa.
RBC cho biết, rất nhiều vấn đề đang có hiệu ứng kép tiêu cực giống như domino trên các thị trường khác nhau. Việc xung đột Nga - Ukraine bắt đầu xảy ra vào cuối tháng 2 và vụ đánh chìm một số tàu ở Biển Đen có nghĩa là các công ty bảo hiểm đã tăng phí bảo hiểm lên từ 1% đến 5% giá trị của con tàu so với mức trước chiến tranh là 0,25%. Trong khi đó, giá nhiên liệu hàng hải ở Singapore, cảng tiếp nhiên liệu lớn nhất thế giới, đã tăng 66% trong năm qua.
Báo cáo cho biết: Nhiều người tham gia thị trường nghĩ rằng các chuỗi cung ứng sẽ được gỡ rối vào lúc này, nhưng kịch bản này đã không thành hiện thực.
Mặc dù sự chậm trễ của tàu đã được cải thiện đáng kể trong vài tháng qua, thời gian trễ tàu trung bình trên toàn cầu vẫn là 7,26 ngày trong tháng 3, một con số hiếm khi cao hơn 4,5 ngày so với bình thường.
Ở bờ tây nước Mỹ, các cảng Los Angeles và Long Beach tiếp tục nỗ lực để theo kịp. Một hàng đợi gồm 19 tàu ở Los Angeles và mức độ kém hiệu quả của cảng đã chứng kiến Thời gian quay vòng (ToT) tăng lên 6,9 ngày so với 5 ngày một tháng trước, mặc dù vẫn giảm so với mức cao nhất 8,7 ngày trong đợt cao điểm trước Giáng sinh năm ngoái.
Ở châu Âu, cái mà Nga gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine có nghĩa là một số hãng tàu lớn đã ngừng vận chuyển vào Baltic và Biển Đen. Một số quốc gia châu Âu chủ chốt cũng đã cấm các tàu mang cờ Nga đến các cảng của họ. Điều này đã tái định tuyến dòng chảy và đang thúc đẩy hoạt động tàu container tăng cường vào các cảng châu Âu.
Tổng thời gian quay vòng cho ba cảng container lớn nhất châu Âu, Rotterdam, Antwerp và Hamburg, lần lượt cao hơn 8%, 30% và 21% so với mức bình thường trong 5 năm qua.