Thứ sáu 25/04/2025 21:16

Sử dụng chỉ dẫn địa lý ''Nam Ô'' gắn với thương mại sản phẩm và du lịch làng nghề

Sản phẩm nước mắm Nam Ô được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý ''Nam Ô'' tạo điều kiện để thúc đẩy hơn nữa việc gắn kết du lịch với tiêu thụ sản phẩm bền vững.

Công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nước mắm Nam Ô

Sản phẩm nước mắm Nam Ô vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’. Theo dữ liệu từ Cục Sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’ cho sản phẩm nước mắm là 1 trong 3 chỉ dẫn địa lý về sản phẩm nước mắm trên cả nước, bên cạnh nước mắm Phú Quốc và nước mắm Phan Thiết.

Sản phẩm nước mắm Nam Ô vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’

Làng nghề nước mắm Nam Ô hiện có 71 thành viên. Sản lượng nước mắm tiêu thụ đạt khoảng 300.000 lít/năm, cùng một số sản phẩm phụ như mắm ruốc, mắm cái, cá khô các loại…, giải quyết việc làm cho khoảng 220 lao động.

Trong bối cảnh thị trường đối với mặt hàng nước mắm đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp, giữa nước mắm truyền thống địa phương này với các địa phương khác, thì việc được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý đã góp phần quan trọng tăng sức cạnh tranh, uy tín về nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm, nâng tầm giá trị cho làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng).

Ông Bùi Thanh Phú (chủ cơ sở sản xuất nước mắm Hương Làng Cổ thuộc làng nghề nước mắm Nam Ô) chia sẻ: ‘‘Khi nhận được văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý, người dân làng nghề chúng tôi vô cùng vinh dự và tự hào. Theo đó, chúng tôi sẽ nỗ lực sản xuất theo phương pháp truyền thống và tuân thủ các tiêu chuẩn đề ra của sở, ban, ngành để tiếp tục gìn giữ và phát triển thương hiệu nước mắm truyền thống’’. Theo ông Phú, đây là bước đi đầu tiên trong việc công nhận về uy tín, chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

‘‘Khi có chỉ dẫn địa lý rồi thì người tiêu dùng sẽ biết đến làng nước mắm Nam Ô nhiều hơn. Nhìn vào chỉ dẫn địa lý, họ sẽ biết làng Nam Ô nằm ở đâu, có đặc sản gì’’, bà Phạm Thị Hải Nguyệt (Cơ sở sản xuất nước mắm Hiệp Hải thuộc làng nghề nước mắm Nam Ô) nói.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’ cho sản phẩm nước mắm được bảo hộ sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống Nam Ô nâng cao danh tiếng, phát triển thị trường, bảo vệ giá trị về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm nước mắm truyền thống có lịch sử hàng trăm năm, nâng cao sức cạnh tranh, tạo điều kiện cho sản phẩm nước mắm truyền thống được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

TP. Đà Nẵng sẽ sử dụng hiệu quả chỉ dẫn địa lý ''Nam Ô'' thúc đẩy du lịch gắn với tiêu thụ sản phẩm nước mắm Nam Ô

Sử dụng hiệu quả chỉ dẫn địa lý thúc đẩy du lịch gắn với tiêu thụ bền vững

Thời gian qua, hoạt động thương mại gắn với du lịch làng nghề nước mắm Nam Ô đã được TP. Đà Nẵng chú trọng. Trong đó, đã hình thành được chương trình du lịch cộng đồng gắn với văn hóa địa phương, nhất là hình thành được tour du lịch học đường, trải nghiệm nghề làm nước mắm Nam Ô dành cho các em học sinh.

Với việc được cấp chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’, ông Bùi Thanh Phú mong muốn thành phố sẽ có thêm những chương trình gắn việc sử dụng chỉ dẫn địa lý để thúc đẩy du lịch và tiêu thụ sản phẩm. Như, tổ chức các khu sản xuất tập trung, bố trí lại đường giao thông để người dân, du khách có thể dễ dàng tiếp cận với các cụm di tích của làng nghề, các hộ sản xuất làm nước mắm trong làng và hiểu hơn về giá trị, cũng như quảng bá, nâng cao thương hiệu nước mắm Nam Ô.

Ông Trần Công Nguyên, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận sẽ triển khai thêm các hoạt động để xây dựng thương hiệu nước mắm Nam Ô vững chắc hơn, tiếp tục hỗ trợ các hộ kinh doanh để phát huy tối đa lợi thế của chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’. ‘‘Câu chuyện vừa phát triển sản phẩm vừa kết hợp du lịch cộng đồng là chương trình quận Liên Chiểu đã có đề án và đang triển khai. Giai đoạn tới, Đà Nẵng cũng tập trung phát triển, mở rộng quy mô làng nghề theo hướng phát triển ổn định, bền vững. Bên cạnh đó, hỗ trợ các hộ sản xuất tham gia chuỗi OCOP, các hội chợ, giao thương kết nối thị trường tiêu thụ’’, ông Nguyên cho hay.

Vũ Lê - Thy Phước
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã

HĐND TP. Hồ Chí Minh họp kiện toàn bộ máy hành chính

Ninh Thuận: Biến nắng gió thành đột phá phát triển kinh tế xanh

DDCI Sơn La 2024: Đòn bẩy cải cách môi trường kinh doanh

Hà Nam: Mở lối phát triển nấm linh chi dược liệu

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Vĩnh Phúc thực hiện Nghị quyết 55- Bài 1: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là khẩu hiệu

Đồng Tháp - Tiền Giang: Động lực tăng trưởng mới của miền Tây

Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu được giao cấp phép hoạt động điện lực

Bình Dương: Xem xét nhiều nội dung về đầu tư công, quy hoạch, công nghiệp

Kinh tế Cà Mau và Bạc Liêu thế nào trước dự kiến sáp nhập tỉnh?

Khánh thành nhà máy sản xuất đồ chơi lego tỷ USD tại Bình Dương

TP. Hồ Chí Minh giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn thuế quan