Saudi Arabia giảm giá dầu mỏ; dầu thô Mỹ “mất chỗ đứng” ở châu Á
Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Saudi Aramco của Saudi Arabia đã hạ giá bán chính thức cho dầu Arab Light xuất khẩu sang châu Á vào tháng 2/2024, với mức giảm 2 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021.
Động thái trên của Saudi Arabia diễn ra bối cảnh cạnh tranh từ các nhà cung cấp đối thủ ngày càng gia tăng và lo ngại về dư thừa nguồn cung lại “nóng” trở lại.
Ảnh minh họa |
Đây là đợt giảm giá mạnh nhất trong 13 tháng của loại dầu này, phù hợp với kỳ vọng của thị trường, do các nhà lọc dầu đang kêu gọi giá cạnh tranh từ Saudi Arabia so với dầu thô được cung cấp từ các nhà sản xuất Trung Đông khác và từ lưu vực Đại Tây Dương.
Serena Huang, nhà phân tích hàng đầu châu Á tại Vortexa Ltd. cho rằng: “Trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu và nhu cầu theo mùa giảm, không có gì ngạc nhiên khi Saudi Arabia cắt giảm giá bán”.
Trong khi đó, một thương nhân của một nhà máy lọc dầu tại khu vực Bắc Á cho biết: “Dầu thô của Saudi Arabia vẫn tương đối đắt hơn so với các loại dầu thô khác trong khu vực. Nhưng chúng tôi đủ vui khi thấy mức giảm như vậy, nó khiến giá dầu Arab Light trở nên phải chăng hơn nhiều”.
Theo ghi nhận, châu Á có thể giảm /chu-de/nhap-khau-xang-dau.topic dầu từ Bờ Vịnh Mỹ, do giá thuê siêu tàu chở dầu tăng cao.
Khi giá đối với các chuyến hàng từ Mỹ tăng lên, các nhà máy lọc dầu châu Á có thể chuyển sang các loại dầu thô tương tự ở Trung Đông, sau khi nhà khai thác hàng đầu khu vực là Ả Rập Xê-út giảm giá bán trong tháng 2.
Theo các thương nhân và dữ liệu từ công ty môi giới tàu Simpson Spence & Young, giá thuê tàu chở dầu thô cực lớn (VLCC) có khả năng chở 2 triệu thùng dầu từ Mỹ đến châu Á, đã tăng lên khoảng 10 triệu USD trong tuần này, từ khoảng 8 triệu USD vào tuần trước.
Các nhà giao dịch cho hay, giá cước vận chuyển tăng đã làm tăng giá dầu thô WTI từ Mỹ, tăng lên hơn 4 USD/thùng so với báo giá dầu của Dubai trên cơ sở giao hàng tháng 4. Điều đó đã đẩy WTI lên mức cao hơn 1 USD/thùng so với dầu thô Murban từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Nhà phân tích Omar Nokta của Jefferies nhận định: “Mức độ hoạt động giao ngay cao ngoài Vịnh Mỹ đã thắt chặt nguồn cung tàu ở Lưu vực Đại Tây Dương và giá cước đã phản ứng cao hơn”.
Dữ liệu của Kpler cho thấy, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, mặc dù khối lượng ước tính sẽ giảm trong tháng 1. Xu hướng đó có thể sẽ tiếp tục trong thời gian tới trong bối cảnh cước phí vận chuyển tăng.