Quy trình, thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế mới nhất như thế nào?
Bạn Nguyễn Thu Trang (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hỏi: Tôi bị mất thẻ bảo hiểm y tế, bây giờ tôi muốn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế nhưng chưa biết trình tự, thủ tục cấp lại như thế nào? Đồng thời, nếu đi khám chữa bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế thì tôi có được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả hay không?
Trả lời:
Theo Quyết định 62/QĐ-BYT của Bộ Y tế công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực bảo hiểm y tế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế quy định tại Nghị định 104/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tếđược quy định như sau:
Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp: Người tham gia bảo hiểm y tế bị mất thẻ bảo hiểm y tế; thẻ bảo hiểm y tế bị lỗi do tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.
Theo đó, bước 1, để được cấp thẻ bảo hiểm y tế, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành; Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP đã được sửa đổi Nghị định 104/2022/NĐ-CP.
Về thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, bạn cần nộp hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế đến cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh, huyện; ghi tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế. Chờ ký (vào ô người nộp hồ sơ) trong Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo Mẫu số 4 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, đã được sửa đổi bởi Nghị định 104/2022/NĐ-CP.
Cán bộ bộ phận một cửa cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh, huyện sẽ kiểm tra, nhận tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế. Ghi Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo Mẫu số 4 và ký. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, tổ chức bảo hiểm y tế sẽ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia.
Ngoài ra, hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai liên thông thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh.html?ma_thu_tuc=1.002759.
Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng với người tham gia bảo hiểm y tế theo đơn vị sử dụng lao động. Theo đó, trình tự thực hiện thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất thẻ bảo hiểm y tế như sau:
Bước 1, đơn vị sử dụng lao động thực hiện thủ tục về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hoặc của tổ chức I-VAN. Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN.
Bước 2, cá nhân nhận thẻ bảo hiểm y tế tại bộ phận một cửa của cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Đơn vị sử dụng lao động nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích và trả kịp thời cho người lao động.
Theo quy định, trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người bệnh vẫn được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi mức hưởng theo quy định. Tuy nhiên, để được hưởng quyền lợi, người bệnh phải xuất trình cho cơ sở khám, chữa bệnh giấy hẹn của cơ quanbảo hiểm xã hội (giấy này được cấp khi nộp hồ sơ làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế) và 1 loại giấy tờ tùy thân có dán ảnh như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.