Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển thương hiệu nông sản địa phương

Phát triển thương hiệu nông sản địa phương đang trở thành một nhiệm vụ quan trọng tại tỉnh Quảng Ninh, giúp bảo tồn các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.
Quảng Ninh: Nỗ lực trở thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn Nông dân Quảng Ninh làm giàu từ sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, việc xây dựng thương hiệu góp phần đáng kể trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm tại địa phương. Tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư mạnh vào chương trình phát triển thương hiệu, với hàng trăm tỷ đồng từ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đã tiên phong trong cả nước với một chương trình riêng nhằm nâng cao giá trị nông sản.

Các chuyên gia nhận định, sự chuẩn bị này giúp nông sản của Quảng Ninh có cơ hội lớn trong hội nhập kinh tế quốc tế, tạo tiền đề để sản phẩm tự tin cạnh tranh và mở rộng sang thị trường xuất khẩu.

Điển hình là sản phẩm nước mắm sá sùng Vân Đồn Vanbest của Công ty TNHH MTV Newstar. Với danh hiệu "Mỗi xã một sản phẩm" - OCOP 4 sao, Vanbest đã xây dựng được thị trường tiêu thụ rộng rãi với lượng sản phẩm lên đến 40.000 lít mỗi năm. Doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn HACCP và ISO 22000, đồng thời thực hiện chuyển đổi số và quảng bá qua các nền tảng thương mại điện tử.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển thương hiệu nông sản địa phương
Nước mắm sá sùng Vân Đồn thương hiệu Vanbest được giới thiệu và bán tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024. Ảnh: Hoài Anh

Hiện tại, Quảng Ninh có 336 sản phẩm OCOP từ 13 địa phương, đạt chuẩn từ 3 - 5 sao, trong đó 246 sản phẩm đạt 3 sao, 86 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 5 sao. Chương trình OCOP thu hút 219 đơn vị sản xuất, bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ cá thể. Nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được đánh giá có chất lượng rất tốt, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Tỉnh Quảng Ninh đã triển khai dự án phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực với mục tiêu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu và gia tăng giá trị sản phẩm.

Hơn 54 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh hiện đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn như GO! Hạ Long, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+. Nhiều sản phẩm đã tiếp cận thị trường các thành phố lớn trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Tỉnh Quảng Ninh cũng đẩy mạnh kết nối vùng miền để mở rộng thị trường, bao gồm Thanh Hóa, Thái Nguyên, Sơn La và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ, củng cố lòng tin của người tiêu dùng mà còn tạo cơ hội đưa sản phẩm của Quảng Ninh ra thị trường quốc tế. Đây là một bước tiến quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Thuỳ Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Xem thêm