Thứ tư 13/11/2024 13:48

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển thương hiệu nông sản địa phương

Phát triển thương hiệu nông sản địa phương đang trở thành một nhiệm vụ quan trọng tại tỉnh Quảng Ninh, giúp bảo tồn các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, việc xây dựng thương hiệu góp phần đáng kể trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm tại địa phương. Tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư mạnh vào chương trình phát triển thương hiệu, với hàng trăm tỷ đồng từ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đã tiên phong trong cả nước với một chương trình riêng nhằm nâng cao giá trị nông sản.

Các chuyên gia nhận định, sự chuẩn bị này giúp nông sản của Quảng Ninh có cơ hội lớn trong hội nhập kinh tế quốc tế, tạo tiền đề để sản phẩm tự tin cạnh tranh và mở rộng sang thị trường xuất khẩu.

Điển hình là sản phẩm nước mắm sá sùng Vân Đồn Vanbest của Công ty TNHH MTV Newstar. Với danh hiệu "Mỗi xã một sản phẩm" - OCOP 4 sao, Vanbest đã xây dựng được thị trường tiêu thụ rộng rãi với lượng sản phẩm lên đến 40.000 lít mỗi năm. Doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn HACCP và ISO 22000, đồng thời thực hiện chuyển đổi số và quảng bá qua các nền tảng thương mại điện tử.

Nước mắm sá sùng Vân Đồn thương hiệu Vanbest được giới thiệu và bán tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024. Ảnh: Hoài Anh

Hiện tại, Quảng Ninh có 336 sản phẩm OCOP từ 13 địa phương, đạt chuẩn từ 3 - 5 sao, trong đó 246 sản phẩm đạt 3 sao, 86 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 5 sao. Chương trình OCOP thu hút 219 đơn vị sản xuất, bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ cá thể. Nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được đánh giá có chất lượng rất tốt, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Tỉnh Quảng Ninh đã triển khai dự án phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực với mục tiêu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu và gia tăng giá trị sản phẩm.

Hơn 54 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh hiện đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn như GO! Hạ Long, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+. Nhiều sản phẩm đã tiếp cận thị trường các thành phố lớn trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Tỉnh Quảng Ninh cũng đẩy mạnh kết nối vùng miền để mở rộng thị trường, bao gồm Thanh Hóa, Thái Nguyên, Sơn La và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ, củng cố lòng tin của người tiêu dùng mà còn tạo cơ hội đưa sản phẩm của Quảng Ninh ra thị trường quốc tế. Đây là một bước tiến quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Thuỳ Dương

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngầm tràn ngập do mưa lớn kéo dài khiến 200 hộ dân bị cô lập

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án Đường sắt đô thị tuyến sân bay Đà Nẵng - biển Mỹ Khê-Depot

Thái Bình: 4 nhân sự lãnh đạo được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới

Ngày 19/11 sẽ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (Việt Nam) – Pa Háng (Lào)

Ban Bí thư kỉ luật cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình Nguyễn Viết Hiển

Quản lý, sử dụng lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Quảng Ninh: Đề xuất chiến lược mở cửa rộng rãi cho du khách tham quan vịnh Bái Tử Long

Hà Giang công bố tân Trưởng ban, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh

Lai Châu: 5.800 hộ nông dân đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Cà Mau: Khánh thành bia kỷ niệm Bác Hồ với cây vú sữa miền Nam

Cà Mau: Đẩy nhanh công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát cho dân

Hà Nội: Tiếc nuối nhìn con đường gốm sứ ven sông Hồng từng đạt kỷ lục Guinness ngày càng xuống cấp

Quảng Ninh: Đảm bảo an sinh xã hội toàn diện, không ai bị bỏ lại phía sau

Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường phòng ngừa phơi nhiễm ma túy cho cán bộ

Cà Mau: Tìm giải pháp phát triển kinh tế biển

Lào Cai: Hỗ trợ triển khai chữ ký số cho người dân trên địa bàn

Quảng Ninh: Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án du lịch mới tại Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Quảng Ninh: Nâng cao trải nghiệm cho du khách tại vịnh Hạ Long

Tuần lễ số quốc tế Việt Nam lần thứ 3 sẽ tổ chức tại Quảng Ninh