Thứ hai 05/05/2025 21:48

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.

Qua 4 lần tổ chức, Phiên chợ Thanh niên do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị tổ chức trong 2 ngày vừa qua (30/9 - 1/10) đã thu hút sự quan tâm của người dân và du khách khi đến tham quan, mua sắm.

Phiên chợ Thanh niên lần này được tổ chức tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Diên hồng tỉnh (60 đường Hùng Vương, thành phố Quảng Ngãi) có 32 gian hàng với hơn 1.500 sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm đặc trưng của thanh niên khởi nghiệp đến từ 05 huyện miền núi (Sơn Tây, Sơn Hà, Trà Bồng, Ba Tơ, Minh Long) như: Măng rừng muối chua, muối ớt sả, mật ong rừng, rau rừng, rượu sim, rượu dép rừng, gà đen, gà kiến, heo ky, heo kiềng sắt, trứng gà đen, chè tươi Minh Long, rau dớn, gừng đỏ, măng rừng, chuối rừng… Các nông sản được trồng theo hướng tự nhiên, an toàn, tốt cho sức khoẻ.

Phiên chợ với hơn 1.500 sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm đặc trưng của thanh niên khởi nghiệp đến từ 05 huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ngãi

Ngoài ra, có hơn 20 dòng sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm đặc trưng của thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Đông trùng hạ thảo tươi, Đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, rượu Đông trùng hạ thảo, nước Đông trùng hạt sen, gạo lứt đỏ, gạo lứt tím, gạo lứt trắng, gạo trắng, rượu Ấn Trà, trà gạo lứt, cám gạo, nước mắm nhĩ, sản phẩm tinh dầu thiên nhiên… Hơn 100 sản phẩm handmade do chính đoàn viên, thanh niên sáng tạo, sản phẩm OCOP

Bà Nguyễn Thị Kim Liên (phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi) cho biết, trước đây, nếu muốn mua các sản phẩm đặc trưng thì phải lên đến các vùng miền núi, nhưng bây giờ các sản phẩm đã được bày bán tại đây, rất thuận tiện cho việc mua sắm.

Ngoài mục đích giới thiệu, quảng bá bản sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đây còn là dịp để các chủ thể có sản phẩm được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp, liên kết, tìm đầu ra và nâng tầm cho sản phẩm.

Chị Lê Thị Thu Thủy (xã Long Hiệp, huyện Minh Long) chia sẻ, các sản phẩm miền núi chủ yếu tiêu thụ cho các đối tác, khách hàng thân quen, còn những khách hàng mới thì họ chưa biết sản phẩm mình như thế nào để kết nối tiêu thụ. “Thông qua phiên chợ lần này sẽ quảng bá cho nhiều người biết đến sản phẩm nhiều hơn, từ đó kết nối các sản phẩm. Ngoài ra, giúp các chủ cơ sở biết được sản phẩm của mình còn hạn chế ở điểm nào để từng bước thay đổi, đưa sản phẩm tốt nhất ra thị trường”, chị Thủy nói.

Phiên chợ là cơ hội để các chủ thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp, liên kết, tìm đầu ra và nâng tầm cho sản phẩm. Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ngãi

Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi có 124 sản phẩm đạt OCOP, trong đó 9 sản phẩm 4 sao và 115 sản phẩm 3 sao. Ngoài ra, địa phương này còn nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc sản vùng miền.

Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Ngãi, hiện có 57 hợp tác xã. Trong đó, có 46 hợp tác xã đang hoạt động với gần 1000 thành viên (người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 70%). Các hợp tác xã đã góp phần khai thác tốt hơn những tiềm năng, lợi thế ở từng địa phương, lan tỏa sản phẩm đến với thị trường trong, ngoài tỉnh.

Đáng chú ý, trong số các hợp tác xã này, không ít là mô hình khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên. Để đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã đồng hành và tìm cách kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Theo Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi, phiên chợ Thanh niên là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động về “Tổ chức hoạt động thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Ngãi năm 2023”.

Đây là hoạt động do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cùng các đơn vị đồng hành tổ chức thường niên nhằm xúc tiến thương mại, khuyến khích, thúc đẩy phong trào kinh doanh, khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập người dân và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.

Chị Hồ Thị Thu Thanh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi thông tin, hiện nay các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên, đặc biệt là sản phẩm ở miền núi đang gặp những khó khăn như: sản phẩm chưa đa dạng, chất lượng sản phẩm chưa cao... “Chính vì thế, qua phiên chợ lần này sẽ kết nối những người có kinh nghiệm trong khởi nghiệp để hướng dẫn chuẩn hóa các sản phẩm, định hướng phát triển sản phẩm theo hướng OCOP, sản phẩm đạt chất lượng cao”, chị Thanh nói.

Thiên Huy
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Vật liệu xây dựng 'cháy hàng', Thanh Hóa họp khẩn

Quảng Ngãi: Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Trần Văn An

Sóc Trăng: Công nghiệp và thương mại tăng tốc trong tháng 4/2025

PC Đắk Lắk cấp điện an toàn, đầy đủ dịp lễ 30/4

Cần Thơ sau sáp nhập: Động lực phát triển mới từ kinh tế biển

Du lịch Cần Thơ thu về gần 400 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Hải Phòng: Kỳ nghỉ lễ sôi nổi, vui tươi và ý nghĩa

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 5-7/5/2025 mới nhất

Hơn 1,1 triệu lượt du khách đến Quảng Ninh dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4–1/5: Du lịch Ninh Bình tiếp tục thắng lớn

Bà Rịa-Vũng Tàu: Khánh thành tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng

Xuất khẩu rau quả giảm, nông dân miền Tây lo thất thu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cứu nạn kịp thời 10 ngư dân bị nạn trên biển

Đoàn công tác Quốc hội tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ tại Côn Đảo

Vũng Tàu đón khoảng 233.000 lượt khách tắm biển trong 3 ngày nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn thực phẩm - Nâng tầm du lịch xứ Thanh

TP. Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn sau Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trà Vinh đón 27.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

'Barista Teamwork': Khi đam mê cà phê thăng hoa giữa đại ngàn