Thứ hai 23/12/2024 02:59

Phát triển hệ thống camera giám sát người vi phạm an toàn giao thông

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, cần đẩy mạnh ứng dụng hệ thống camera giám sát, phạt nguội, xe máy không dám vượt đèn đỏ.

Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, trong năm 2022, cả nước xử lý hơn 2,8 triệu trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường bộ trong đó có nguyên nhân do vi phạm làn đường, phần đường và chạy quá tốc độ quy định.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong năm 2022 địa phương này xảy ra 812 vụ tai nạn giao thông, làm 410 người chết, 574 người bị thương. Thực tế, vẫn có những thời điểm đường tắc người dân phải đi lên vỉa hè, hoặc khi tắc khúc trên thì người dân buộc phải đi ngược chiều để đi sang chỗ khác, thậm chí vượt đèn đỏ.

Tại Hà Nội, điển hình hiện tượng một bộ phận người dân đi vào đường cấm, đi xe máy vào đại lộ Thăng Long, đi xe đạp vào đường Võ Nguyễn Giáp, vượt đèn đỏ, không chấp hành về dừng đỗ xe.

Phát triển hệ thống camera giám sát người vi phạm an toàn giao thông

Thông tin về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết, hiện nay mô tô, xe máy là phương tiện tham gia giao thông đông đảo nhất. Nhóm phương tiện này cũng có nguy cơ gây tai nạn giao thông lớn nhất, số tai nạn giao thông gặp lớn nhất. Số lượng vi phạm ở nhóm phương tiện này cũng lớn nhất.

Theo ông Khuất Việt Hùng, ở đâu cũng có một bộ phận người dân không tuân thủ, thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Những người này thường không chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, thậm chí không tuân thủ những hiệu lệnh của lực lượng chức năng hay hệ thống báo hiệu đường bộ.

Ông Khuất Việt Hùng nhìn nhận, "Hà Nộicũng có, TP. Hồ Chí Minh cũng xảy ra nhưng ở Hà Nội luôn luôn được nhắc đến với mong muốn đã là Thủ đô thì văn hóa giao thông phải tốt hơn, vi phạm ít hơn. Nhưng có thực tế, số lượng phương tiện tham gia giao thông ở Hà Nội đông thì số vụ vi phạm cũng nhiều lên...”.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nguyên nhân đầu tiên là một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức. Thứ hai là do công tác tuyên truyền chưa tốt dù có chuyển biến. Bên cạnh đó, công tác tuần tra phát hiện xử phạt vi phạm còn chưa triệt để. Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông ở Hà Nội đông nhất cả nước nhưng ít nhất trong giai đoạn hiện nay cũng khó khăn để có thể bao quát được hết địa bàn, trong mọi thời điểm. Đặc biệt trong thời gian cao điểm, việc tổ chức dừng xe, xử phạt vi phạm cũng chứa đựng những nguy cơ dẫn đến ùn tắc giao thông.

Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phát hiện xử lý vi phạm tại Hà Nội đã có triển khai nhưng còn hết sức hạn chế so với mức độ, mật độ tham gia giao thông và số lượng hành vi vi phạm.

Theo đó, để giải quyết triệt để những tồn tại, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn người dân để họ nắm được, chấp hành các quy định của pháp luật, tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng tuần tra giao thông, các biển báo hiệu đường bộ. Trong đó, chú ý đến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên. Thành phố cũng cần phải đẩy mạnh phát triển vận tải công cộng đồng thời nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng.

Đồng thời, các cơ quan chức năng của Hà Nội cần phải tăng cường xử lý vi phạm, nhất là đối với nhóm tuổi học sinh (kết hợp các biện pháp xử lý trong trường học, thậm chí xử phạt vi phạm hành chính nếu trẻ đủ tuổi áp dụng). Đặc biệt, với nhóm này có thể xử lý với người giám hộ (cha mẹ trẻ vi phạm an toàn giao thông).

Song song với đó, cần đẩy mạnh ứng dụng hệ thống camera giám sát, tiếp tục nâng cấp phần mềm, mức độ thông minh của hệ thống camera giám sát, từ đó xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông không chỉ với ô tô mà nên áp dụng đối với cả xe máy.

Trước thực trạng trên, trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và lực lượng Công an phối hợp xử lý nghiêm, có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng người đi xe mô tô, xe gắn máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, sử dụng rượu bia khi lái xe nhằm kéo giảm tai nạn giao thông khi tình trạng này đang diễn ra ngày càng phức tạp ở Thủ đô.
Nhật Khôi
Bài viết cùng chủ đề: Sở Giao thông vận tải

Tin cùng chuyên mục

Hơn 260.000 lượt khách tham quan Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Áp thấp nhiệt đới hướng về quần đảo Trường Sa, miền Trung mưa lớn

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Hàng chục nghìn người dân nhận thẻ đi tuyến số 1 metro VikkiGO miễn phí

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Trung đoàn 451: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Dự báo thời tiết biển hôm nay 22/12/2024: Quần đảo Hoàng Sa biển động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 22/12/2024: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, Trung Bộ có mưa

Nhiều địa phương tích cực triển khai Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Nội vụ: Hơn 4.700 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong năm 2024

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Chợ truyền thống Hà Nội: Nơi tấp nập - chốn vắng khách

Bộ Nội vụ thực hiện 4/6 nhiệm vụ về cải cách chính sách tiền lương năm 2024

Chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường tiếp tục được hoàn thiện

Cải tiến quá trình sản xuất - yếu tố ''sống còn'' với cộng đồng doanh nghiệp

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/12/2024: Xuất hiện một vùng áp thấp ở phía nam biển Đông

Nhân sự 20/12: Thường vụ Đảng ủy Quân khu 7 trao quyết định về công tác cán bộ

Dự báo thời tiết hôm nay 21/12/2024: Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng ấm

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ 2