Thứ sáu 22/11/2024 04:12

Phát triển hệ thống camera giám sát người vi phạm an toàn giao thông

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, cần đẩy mạnh ứng dụng hệ thống camera giám sát, phạt nguội, xe máy không dám vượt đèn đỏ.

Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, trong năm 2022, cả nước xử lý hơn 2,8 triệu trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường bộ trong đó có nguyên nhân do vi phạm làn đường, phần đường và chạy quá tốc độ quy định.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong năm 2022 địa phương này xảy ra 812 vụ tai nạn giao thông, làm 410 người chết, 574 người bị thương. Thực tế, vẫn có những thời điểm đường tắc người dân phải đi lên vỉa hè, hoặc khi tắc khúc trên thì người dân buộc phải đi ngược chiều để đi sang chỗ khác, thậm chí vượt đèn đỏ.

Tại Hà Nội, điển hình hiện tượng một bộ phận người dân đi vào đường cấm, đi xe máy vào đại lộ Thăng Long, đi xe đạp vào đường Võ Nguyễn Giáp, vượt đèn đỏ, không chấp hành về dừng đỗ xe.

Phát triển hệ thống camera giám sát người vi phạm an toàn giao thông

Thông tin về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết, hiện nay mô tô, xe máy là phương tiện tham gia giao thông đông đảo nhất. Nhóm phương tiện này cũng có nguy cơ gây tai nạn giao thông lớn nhất, số tai nạn giao thông gặp lớn nhất. Số lượng vi phạm ở nhóm phương tiện này cũng lớn nhất.

Theo ông Khuất Việt Hùng, ở đâu cũng có một bộ phận người dân không tuân thủ, thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Những người này thường không chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, thậm chí không tuân thủ những hiệu lệnh của lực lượng chức năng hay hệ thống báo hiệu đường bộ.

Ông Khuất Việt Hùng nhìn nhận, "Hà Nộicũng có, TP. Hồ Chí Minh cũng xảy ra nhưng ở Hà Nội luôn luôn được nhắc đến với mong muốn đã là Thủ đô thì văn hóa giao thông phải tốt hơn, vi phạm ít hơn. Nhưng có thực tế, số lượng phương tiện tham gia giao thông ở Hà Nội đông thì số vụ vi phạm cũng nhiều lên...”.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nguyên nhân đầu tiên là một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức. Thứ hai là do công tác tuyên truyền chưa tốt dù có chuyển biến. Bên cạnh đó, công tác tuần tra phát hiện xử phạt vi phạm còn chưa triệt để. Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông ở Hà Nội đông nhất cả nước nhưng ít nhất trong giai đoạn hiện nay cũng khó khăn để có thể bao quát được hết địa bàn, trong mọi thời điểm. Đặc biệt trong thời gian cao điểm, việc tổ chức dừng xe, xử phạt vi phạm cũng chứa đựng những nguy cơ dẫn đến ùn tắc giao thông.

Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phát hiện xử lý vi phạm tại Hà Nội đã có triển khai nhưng còn hết sức hạn chế so với mức độ, mật độ tham gia giao thông và số lượng hành vi vi phạm.

Theo đó, để giải quyết triệt để những tồn tại, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn người dân để họ nắm được, chấp hành các quy định của pháp luật, tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng tuần tra giao thông, các biển báo hiệu đường bộ. Trong đó, chú ý đến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên. Thành phố cũng cần phải đẩy mạnh phát triển vận tải công cộng đồng thời nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng.

Đồng thời, các cơ quan chức năng của Hà Nội cần phải tăng cường xử lý vi phạm, nhất là đối với nhóm tuổi học sinh (kết hợp các biện pháp xử lý trong trường học, thậm chí xử phạt vi phạm hành chính nếu trẻ đủ tuổi áp dụng). Đặc biệt, với nhóm này có thể xử lý với người giám hộ (cha mẹ trẻ vi phạm an toàn giao thông).

Song song với đó, cần đẩy mạnh ứng dụng hệ thống camera giám sát, tiếp tục nâng cấp phần mềm, mức độ thông minh của hệ thống camera giám sát, từ đó xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông không chỉ với ô tô mà nên áp dụng đối với cả xe máy.

Trước thực trạng trên, trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và lực lượng Công an phối hợp xử lý nghiêm, có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng người đi xe mô tô, xe gắn máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, sử dụng rượu bia khi lái xe nhằm kéo giảm tai nạn giao thông khi tình trạng này đang diễn ra ngày càng phức tạp ở Thủ đô.
Nhật Khôi
Bài viết cùng chủ đề: Sở Giao thông vận tải

Tin cùng chuyên mục

Cục Phòng vệ thương mại khánh thành ‘Lớp học hạnh phúc’ tại Điện Biên

Tích hợp VNeID lên iHanoi - Điểm nhấn mới trong triển khai Đề án 06/CP

Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa quy định danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 50

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tuyên truyền về kinh tế tập thể, hợp tác xã

Vì sao đón nhiều đợt không khí lạnh nhưng miền Bắc vẫn nóng?

Quân khu 9 thực hành diễn tập bắn đạn thật

Khoảng 30 nguy cơ đe dọa an ninh phi truyền thống

Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nạn đánh bắt chim trời diễn ra tràn lan ở Hà Tĩnh

Hà Nội: Khẩn cấp chống sạt lở mái đê hữu Đáy ở Quốc Oai

Bắc Giang: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu về đảm bảo an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Xe chở rác tông lan can cầu treo, hai người mất tích

Truyền thông góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thuốc lá: Kẻ thù không đội trời chung của làn da

Nhân sự 20/11: Bộ Chính trị bổ nhiệm nhân sự; Bộ Công an bổ nhiệm hai lãnh đạo tại tỉnh Bình Dương

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Có mưa rào và dông trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 21/11/2024: Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi cục bộ có mưa to

Aspire Hub hướng tới hỗ trợ học sinh trường quốc tế và trường song ngữ tại Việt Nam

Thanh Trì (Hà Nội): Rác thải bủa vây vỉa hè đường Phạm Tu gây ô nhiễm môi trường