Một gian hàng trong Royal City
CôngThương - Bà có thể cho biết, tính xác thực của những con số trong quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến 2030?
Bà Trần Thị Phương Lan |
Những năm gần đây, mức sống người dân đã được nâng lên rõ rệt, nhu cầu mua sắm ngày càng tăng. Các siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân bởi họ được an tâm về giá cả, chất lượng cũng như nguồn gốc và sự an toàn của hàng hóa, cùng với đó là các dịch vụ hậu mãi chu đáo. Tuy nhiên, mạng lưới siêu thị, TTTM chủ yếu tập trung ở nội thành- là nơi có nhiều lợi thế thương mại. Các huyện ngoại thành và ven đô có rất ít loại hình bán lẻ hiện đại này, do thu nhập cũng như thói quen tiêu dùng của người dân tại đây còn hạn chế, các DN không muốn đầu tư vì hiệu quả kinh doanh không cao. Ngoài ra, Hà Nội cũng chưa có các TTTM quốc tế và vùng, các trung tâm bán buôn và trung tâm logistics lớn.
Trước thực tế đó, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức khảo sát tại tất cả các quận, huyện, thị xã; nghiên cứu thực tế và tham vấn các bộ, ngành để xây dựng quy hoạch. Theo Quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến 2030, đến năm 2030 Hà Nội sẽ hình thành 999 siêu thị các loại; 62 TTTM...
Bản quy hoạch được lập ra dựa trên cơ sở dự kiến tình hình phát triển kinh tế, xã hội, tốc độ tăng dân số, thu nhập của người dân. Chẳng hạn, dự báo đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, qui mô dân số của Hà Nội đạt khoảng 9,4 triệu người; mức thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 17.000USD/người/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa đến năm 2020 đạt 45,6 tỷ USD; tỷ lệ đô thị hóa năm 2020 đạt 58- 60%… Đây là quy hoạch ngành mang tính định hướng phát triển thương mại trên địa bàn thành phố căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội của Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến 2030 và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thực tế hiện nay, nhiều vùng ở các huyện ngoại thành Hà Nội, người dân muốn mua sắm vẫn phải vào trung tâm thành phố. Chính vì vậy, cần thiết phải đầu tư xây dựng thêm các siêu thị, TTTM để đáp ứng phát triển thương mại văn minh, hiện đại chung của Thủ đô, đặc biệt là tại các huyện ngoại thành, để người dân nông thôn cũng được tiếp cận với thương mại văn minh, hiện đại.
Tổ hợp thương mại Thiên Sơn Plaza Hoàn Kiếm vừa khai trương tháng 9/2014
Quy hoạch được phê duyệt năm 2012. Vậy 2 năm qua, Hà Nội đã triển khai quy hoạch bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố thế nào, thưa bà?
Triển khai quy hoạch bán buôn, bán lẻ trên địa bàn Hà Nội, trong giai đoạn 2012- 2014, đã có 8 TTTM được đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động với kinh phí hơn 42.000 tỷ đồng. Như Royal City với tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 10.000 tỷ đồng, TimesCity với tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 30.000 tỷ đồng... Cùng với đó là 25 siêu thị khai trương đưa vào hoạt động. Điển hình là hệ thống bán lẻ Ocean Mart mới gia nhập thị trường bán lẻ từ đầu năm 2013, nhưng đến nay đã có 6 siêu thị và TTTM trên địa bàn Hà Nội. Hệ thống siêu thị Fivimart trong 2 năm qua cũng đã liên tục khai trương thêm nhiều siêu thị mới quy mô hoành tráng, mới nhất là Tổ hợp thương mại Thiên Sơn Plaza Hoàn Kiếm vừa khai trương tháng 9/2014, có quy mô xây dựng trên 30.000m2. Cũng trong tháng 9 này, Hà Nội có thêm Lotte Mart khai trương, đã mang đến nhiều dịch vụ hiện đại cho người dân Thủ đô.
Đến nay, toàn thành phố đã có 135 siêu thị và 28 TTTM các loại. Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2030, hệ thống hạ tầng thương mại Thủ đô cần khuyến khích đầu tư phát triển 864 siêu thị và 34 TTTM các loại.
Với số lượng siêu thị, TTTM cần xây dựng nhiều như vậy, bà có thể cho biết về quỹ đất cũng như nguồn vốn để thực hiện quy hoạch này?
Với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, diện tích đất xây dựng đô thị tăng 4,69 lần, từ 18.050ha năm 2008 lên đến 84.670ha năm 2020. Mấy năm gần đây, Hà Nội đã tăng thêm các quận Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm với diện tích đô thị rất lớn. Riêng quận Hà Đông diện tích 47,9km2 đã lớn hơn 4 quận nội thành là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình có tổng diện tích 34,7km2. Hơn nữa, số lượng trên 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại này không phải sẽ được xây dựng hoàn toàn trên những nền đất mới, rất nhiều trong số đó sẽ được đặt tại các toà nhà cao tầng, các khu chung cư để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Về vốn đầu tư xây dựng, một phần là của nhà nước, còn lại là các nguồn vốn xã hội hóa. Việc huy động chia làm nhiều giai đoạn. Trước mắt, từ nay đến năm 2020, trung bình mỗi năm sẽ huy động hơn 6 ngàn tỷ đồng để triển khai đề án.
Thực tế, thời gian qua, việc thu hút đầu tư vào các dự án xây dựng hạ tầng thương mại gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do khủng hoảng kinh tế. Tuy vậy, Hà Nội cũng đã thực hiện được một số dự án tổ hợp thương mại lớn, tầm cỡ khu vực và châu lục như Times City với tổng mức đầu tư toàn dự án 30.000 tỷ đồng, Royal City tổng mức đầu tư toàn dự án 10.000 tỷ đồng. Vừa qua, Dự án TTTM AEON Mall (Nhật Bản) tại quận Long Biên đã khởi công với diện tích 9,6ha, diện tích xây dựng 56.139m2, tổng mức đầu tư đạt 200 triệu USD (tương đương 4.000 tỷ đồng)…
Tôi cho rằng, với mục tiêu xây dựng Hà Nội phát triển bền vững, là trung tâm chính trị, văn hóa, giao thương và kinh tế lớn của cả nước... cùng với dân số đến năm 2020 đạt gần 8 triệu người, đến năm 2030 đạt hơn 9 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt 65- 68%, việc đầu tư xây dựng hệ thống bán buôn, bán lẻ theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại là hết sức cần thiết để điều phối liên kết giữa sản xuất với thương mại và tiêu dùng trên địa bàn thành phố, giúp phát triển hài hòa thị trường thành thị và nông thôn, thương mại truyền thống và hiện đại, gắn kết hiệu quả với mạng lưới thương mại- dịch vụ trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đưa Hà Nội trở thành trung tâm thương mại của khu vực và quốc tế.
Xin cảm ơn bà!