Thứ ba 19/11/2024 18:22

PC Quảng Nam thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng

Công ty Điện lực Quảng Nam hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm, đảm bảo hạ tầng để ghi chỉ số vào ngày cuối tháng.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp, hiện đại hóa lưới điện, công tơ đo đếm điện năng. Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Trung, từ tháng 10/2023, PC Quảng Namthực hiện lộ trình thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng. Đến tháng 12/2022, Công ty đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 100% khách hàng sử dụng điện, đảm bảo hạ tầng để ghi chỉ số vào ngày cuối tháng.

PC Quảng Nam đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 100% khách hàng sử dụng điện, đảm bảo hạ tầng để ghi chỉ số vào ngày cuối tháng, thuận lợi cho khách hàng dễ nhớ, dễ kiểm tra, giám sát.

Từ tháng 10/2023, PC Quảng Nam triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho 43% số khách hàng trong năm 2023 và dự kiến sẽ hoàn thành cho 100% khách hàng trong năm 2024.

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng được thực hiện trên cơ sở sự thống nhất của khách hàng sử dụng điện tại hợp đồng mua bán điện đã ký giữa khách hàng và bên bán điện.

Việc thay đổi ghi chỉ số về ngày cuối tháng được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận thống nhất giữa khách hàng và Công ty Điện lực Quảng Nam tại hợp đồng mua bán điện hoặc thỏa thuận riêng, phù hợp với quy định tại Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ và Thông tư số 09/2023/TT-BCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương.

Việc ghi chỉ số công tơ ngày cuối tháng sẽ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả, minh bạch, dễ hiểu trong công tác quản lý đo đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện cho cả bên bán điện và bên mua điện. Đồng thời giúp khách hàng dễ nhớ, dễ giám sát, dễ kiểm tra chỉ số tiêu thụ điện theo đúng số ngày trong tháng (từ ngày 01 đến hết ngày cuối tháng).

Trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng, số ngày sử dụng điện của khách hàng sẽ nhiều hơn so với cùng kỳ, tương ứng sản lượng điện tiêu thụ sẽ cao hơn cùng kỳ. Các tháng tiếp theo, số ngày sử dụng điện bằng đúng số ngày trong tháng.

Lượng điện tiêu thụ trong những ngày tăng thêm cũng vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm và không ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện. Định mức sử dụng điện, hoá đơn tiền điện của khách hàng vẫn đảm bảo tính đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định về biểu giá điện hiện hành.

Minh họa: Tính tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng.

1. Cách tính mức sử dụng điện của từng bậc trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ theo quy định tại Thông tư số 09/2023/TT-BCT của Bộ Công Thương:

Trong đó, số ngày tròn tháng là số ngày theo lịch của tháng có ngày đầu kỳ của kỳ ghi chỉ số.

2. Ví dụ minh họa:

Một khách hàng sinh hoạt (01 hộ sử dụng điện) có ngày ghi chỉ số công tơ vào ngày 10 hàng tháng, trong tháng 10/2023 thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng, điện năng tiêu thụ là 650 kWh. Kỳ hóa đơn tháng 10/2023 tính từ ngày 11/9/2023 đến ngày 31/10/2023, tổng số ngày sử dụng điện là 51 ngày. Ngày đầu kỳ của kỳ ghi chỉ số là ngày 11/9/2023 nên số ngày tròn tháng là số ngày theo lịch của tháng 9/2023 (30 ngày).

Mức sử dụng điện của bậc 1 trong tháng 10/2023 được tính như sau:

Tính tương tự cho các bậc khác, tiền điện tháng 10/2023 của khách hàng trên như sau:

Trước và trong quá trình triển khai thay đổi ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng, PC Quảng Nam sẽ gửi thông tin thông báo đến khách hàng thông qua nhiều kênh thông báo và các phương tiện truyền thông; đồng thời hướng dẫn cách tính toán tiền điện, công cụ hỗ trợ tính toán tiền điện, theo dõi sản lượng điện tiêu thụ từng ngày tại website https://cskh.cpc.vn hoặc qua các kênh thông tin như CSKH app, zalo, email để khách hàng tiện theo dõi, kiểm tra.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc để rõ thêm thông tin chi tiết, khách hàng liên hệ qua tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung: 19001909; website: https://cskh.cpc.vn ; email: mailto:cskh@cpc.vn ; zalo OA: Tổng công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC.

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: Giá điện

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal