Chủ nhật 22/12/2024 18:42

PC Quảng Nam thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng

Công ty Điện lực Quảng Nam hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm, đảm bảo hạ tầng để ghi chỉ số vào ngày cuối tháng.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp, hiện đại hóa lưới điện, công tơ đo đếm điện năng. Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Trung, từ tháng 10/2023, PC Quảng Namthực hiện lộ trình thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng. Đến tháng 12/2022, Công ty đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 100% khách hàng sử dụng điện, đảm bảo hạ tầng để ghi chỉ số vào ngày cuối tháng.

PC Quảng Nam đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 100% khách hàng sử dụng điện, đảm bảo hạ tầng để ghi chỉ số vào ngày cuối tháng, thuận lợi cho khách hàng dễ nhớ, dễ kiểm tra, giám sát.

Từ tháng 10/2023, PC Quảng Nam triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho 43% số khách hàng trong năm 2023 và dự kiến sẽ hoàn thành cho 100% khách hàng trong năm 2024.

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng được thực hiện trên cơ sở sự thống nhất của khách hàng sử dụng điện tại hợp đồng mua bán điện đã ký giữa khách hàng và bên bán điện.

Việc thay đổi ghi chỉ số về ngày cuối tháng được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận thống nhất giữa khách hàng và Công ty Điện lực Quảng Nam tại hợp đồng mua bán điện hoặc thỏa thuận riêng, phù hợp với quy định tại Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ và Thông tư số 09/2023/TT-BCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương.

Việc ghi chỉ số công tơ ngày cuối tháng sẽ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả, minh bạch, dễ hiểu trong công tác quản lý đo đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện cho cả bên bán điện và bên mua điện. Đồng thời giúp khách hàng dễ nhớ, dễ giám sát, dễ kiểm tra chỉ số tiêu thụ điện theo đúng số ngày trong tháng (từ ngày 01 đến hết ngày cuối tháng).

Trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng, số ngày sử dụng điện của khách hàng sẽ nhiều hơn so với cùng kỳ, tương ứng sản lượng điện tiêu thụ sẽ cao hơn cùng kỳ. Các tháng tiếp theo, số ngày sử dụng điện bằng đúng số ngày trong tháng.

Lượng điện tiêu thụ trong những ngày tăng thêm cũng vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm và không ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện. Định mức sử dụng điện, hoá đơn tiền điện của khách hàng vẫn đảm bảo tính đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định về biểu giá điện hiện hành.

Minh họa: Tính tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng.

1. Cách tính mức sử dụng điện của từng bậc trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ theo quy định tại Thông tư số 09/2023/TT-BCT của Bộ Công Thương:

Trong đó, số ngày tròn tháng là số ngày theo lịch của tháng có ngày đầu kỳ của kỳ ghi chỉ số.

2. Ví dụ minh họa:

Một khách hàng sinh hoạt (01 hộ sử dụng điện) có ngày ghi chỉ số công tơ vào ngày 10 hàng tháng, trong tháng 10/2023 thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng, điện năng tiêu thụ là 650 kWh. Kỳ hóa đơn tháng 10/2023 tính từ ngày 11/9/2023 đến ngày 31/10/2023, tổng số ngày sử dụng điện là 51 ngày. Ngày đầu kỳ của kỳ ghi chỉ số là ngày 11/9/2023 nên số ngày tròn tháng là số ngày theo lịch của tháng 9/2023 (30 ngày).

Mức sử dụng điện của bậc 1 trong tháng 10/2023 được tính như sau:

Tính tương tự cho các bậc khác, tiền điện tháng 10/2023 của khách hàng trên như sau:

Trước và trong quá trình triển khai thay đổi ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng, PC Quảng Nam sẽ gửi thông tin thông báo đến khách hàng thông qua nhiều kênh thông báo và các phương tiện truyền thông; đồng thời hướng dẫn cách tính toán tiền điện, công cụ hỗ trợ tính toán tiền điện, theo dõi sản lượng điện tiêu thụ từng ngày tại website https://cskh.cpc.vn hoặc qua các kênh thông tin như CSKH app, zalo, email để khách hàng tiện theo dõi, kiểm tra.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc để rõ thêm thông tin chi tiết, khách hàng liên hệ qua tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung: 19001909; website: https://cskh.cpc.vn ; email: mailto:cskh@cpc.vn ; zalo OA: Tổng công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC.

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: Giá điện

Tin cùng chuyên mục

Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm

Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi cho người dùng tại Việt Nam

Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt - Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Bưu điện Việt Nam nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia

Boeing mong muốn đầu tư vào Việt Nam

Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

EVNGENCO2 đóng góp gần 700 đơn vị máu trong Tuần lễ hồng EVN lần X

Growatt thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà, góp phần thực hiện Quy hoạch điện 8

Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh

J&T Express tăng cường 20% shipper, đầu tư hàng trăm phương tiện vận tải phục vụ mùa tết 2025

LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

VnExpress Marathon Hải Phòng 2024 thu hút nhiều Runner trong và ngoài nước tham gia

Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông