PC Kiên Giang: Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng
Thông tin từ PC Kiên Giang cho biết, từ đầu năm 2020 tới nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, đã có hàng chục ngàn doanh nghiệp phải rút lui khỏi thị trường, tác động nhất định đến hoạt động tiêu thụ của ngành điện Kiên Giang. Do đó tổng sản lượng điện thương phẩm của công ty đã giảm 11% so với cùng kỳ khi đạt 269.739.524 kWh. Tính trung bình sản lượng ngày cũng giảm 11% khi đạt 8.701.275 kWh và sản lượng ngày cao nhất chỉ tăng nhẹ 9,5% so với cùng kỳ với 9.722.737 kWh.
Công nhân Hotline của PC Kiên Giang thực hiện sửa chữa điện không cần cắt điện |
Tuy nhiên, bất chấp những ảnh hưởng này, PC Kiên Giang vẫn nỗ lực không ngừng để đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhân dân trong các đợt nắng nóng và khắc phục sự cố về điện trong mùa mưa kéo dài. Đặc biệt, PC Kiên Giang còn tích cực thực hiện chính sách giảm giá điện và giảm tiền điện cho khách hàng ảnh hưởng Covid 19 theo chủ trương của Chính phủ.
Ông Hứa Thanh Nhàn - Giám đốc PC Kiên Giang - cho biết: Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giảm giá tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19, công ty đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang hỗ trợ cung cấp danh sách các cơ sở cách ly, điều trị phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn để chuyển các điện lực làm cơ sở thực hiện giảm giá điện. Ngoài ra, công ty còn thực hiện niêm yết công khai Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL và Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư số 25/2018/TT-BCT và các văn bản hướng dẫn về giá bán điện tại tất cả các địa điểm giao dịch với khách hàng, Zalo, facebook…; Đồng thời triển khai các hoạt động truyền thông thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung giảm giá và giảm tiền điện cho khách hàng.
Kết quả, PC Kiên Giang đã hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện cho 516.101 khách hàng (chiếm hơn 98,6% tổng số khách hàng toàn tỉnh), với tổng số tiền hỗ trợ là 151 tỷ đồng. Việc giảm giá tiền điện, giảm tiền điện của công ty được doanh nghiệp, người dân đánh giá cao bởi đã kịp thời giúp họ phần nào giảm bớt khó khăn do dịch bệnh gây ra.
Bên cạnh đó, PC Kiên Giang còn đẩy nhanh tiến độ của việc triển khai lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) và thực hiện sửa chữa lưới điện trên địa bàn. Trong đó, với chương trình phát triển ĐMTMN, công ty đã phát triển 1.304 khách hàng tổng công suất 36.008,51 kWp hòa lưới, qua đó đạt 327,35% kế hoạch tổng công ty giao (11MWp) và đạt 240,06% kế hoạch phấn đấu (15MWp). Lũy kế đến nay, PC Kiên Giang phát triển 1.842 khách hàng với tổng công suất hơn 40,9 MWp và sản lượng đã phát lên lưới trên 10,4 triệu kWh. Đặc biệt, công ty cũng hoàn trả tiền điện mua từ các hệ thống ĐMTMN, lũy kế năm 2020 đã trả tiền điện mua từ các hệ thống điện năng lượng MTMN của 1.568 khách hàng với số tiền là 19.184.984.659đ (trong đó tiền thuế là 281.040.324đ), tương đương sản lượng 9.658.203 kWh.
Đối với công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn lưới điện, PC Kiên Giang đã triển khai thực hiện 28 công trình sửa chữa lớn với tổng chi phí là 81,244 tỷ đồng (gồm 1 công trình lưới điện 110kV, 21 công trình lưới điện phân phối, thiết bị, kiến trúc). Giá trị giải ngân đến hết tháng 10/2020 đạt 62,824 tỷ đồng, tương đương 77,33% kế hoạch. Dự kiến công ty sẽ nghiệm thu, quyết toán toàn bộ các công trình theo đúng kế hoạch giao.
Về xây dựng cơ bản, công ty đặt mục tiêu hoàn thành đóng điện 46 công trình lưới điện phân phối (có 24 công trình tỉnh ứng vốn), với tổng khối lượng lưới điện xây dựng mới - cải tạo để đưa vào vận hành gồm: Đường dây trung thế: 184km; đường dây hạ thế: 578km; tổng công suất trạm biến áp phân phối tăng thêm: 36,52 MVA. Và tính đến hết tháng 10 đã hoàn thành 33,54% kế hoạch giao. Hiện công ty đang đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các công trình ứng tỉnh 2019.
Theo kế hoạch, trong những tháng cuối năm 2020, PC Kiên Giang sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng, giảm tổn thất điện năng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện, tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; phấn đấu đạt tất cả các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng.