Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm dự án hoàn thiện nhánh rẽ đường dây 110kV tại Thanh Hóa Điện lực miền Bắc vượt khó giữa bão lũ, vững vàng tăng trưởng EVNNPC tổ chức ‘Tuần lễ hồng EVN lần thứ X' |
Cuối năm, cả nước có nhiều dịp Lễ, Tết quan trọng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện đầy đủ với chất lượng tốt nhất. |
11 tháng, sản xuất 91,207 tỷ kWh điện |
Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), từ đầu năm đến nay, EVNNPC đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện. Chỉ tính riêng trong tháng 11/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã đảm bảo cung cấp điện ổn định sinh hoạt cho nhân dân và phục vụ điện cho phát triển kinh tế xã hội của 27 tỉnh, thành phía Bắc. Cụ thể, điện thương phẩm tháng 11/2024 đạt 8,12 tỷ kWh, giảm 1,19% so với tháng 11/2023. Lũy kế 11 tháng đạt 91,207 tỷ kWh, tăng 9,71% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 96,07% kế hoạch EVN giao. Trong đó so với cùng kỳ các thành phần: công nghiệp xây dựng chiếm tỷ trọng 62,49%, tăng 11,73%, quản lý tiêu dùng chiếm tỷ trọng 29,84%, tăng 5,21%, thành phần thương nghiệp dịch vụ chiếm tỷ trọng 3,21% tăng 12,3%. Tháng 11/2024 toàn EVNNPC tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 276 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 3,27 ngày, giảm 0,5 ngày so với cùng kỳ 2023. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, toàn EVNNPC tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 2.354 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 3,23 ngày; giảm 0,33 ngày so với cùng kỳ 2023; giảm 3,77 ngày so với quy định của EVN. Tổn thất điện năng tháng 11 của EVNNPC đạt 0,46%, lũy kế 11 tháng thực hiện đạt 3,46%. |
Thời gian vừa qua, để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, EVNNPC đã đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt của EVNNPC đến hết tháng 11/2024 đạt 91,59% vượt 2% so với chỉ tiêu EVN giao năm 2024; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 92%. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử toàn EVNNPC đạt tỷ lệ 100%, lũy kế hết tháng 11/2024 đạt 100%. Về đầu tư xây dựng các dự án lưới điện 110kV, tháng 11 năm 2024, Tổng công ty đã khởi công 11 dự án, đóng điện 7 dự án. |
Nhiều nhiệm vụ công tác trong tháng 12 |
Tháng 12, EVNNPC đang tập trung đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ các Công ty Điện lực thực hiện phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh Tập đoàn giao đảm bảo cung ứng điện an toàn và ổn định dịp Noel, Tết Dương lịch, đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, đẩy nhanh các dự án đầu tư trung thế để san tải cho các MBA đang mang tải cao. Tăng cường kiểm tra trong vận hành với các đường dây mang tải cao, các thiết bị vận hành lâu năm tại các TBA 110kV, trạm phân phối, kịp thời phát hiện bất thường, ngăn ngừa sự cố. Các Ban Quản lý dự án tập trung đẩy nhanh đóng điện các dự án trọng điểm, quyết liệt đôn đốc các nhà thầu tư vấn, thi công khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh đóng điện các dự án trọng điểm đảm bảo cấp điện trong thời gian tới. Song song với các hoạt động sản xuất kinh doanh, EVNNPC còn đẩy mạnh triển khai hoạt động Tuần lễ Hồng tại Cơ quan Tổng công ty và 27 đơn vị. Đây là hoạt động EVNNPC đã triển khai nhiều năm qua nhằm tích cực hưởng ứng hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa và nhân văn hướng tới cộng đồng. Đồng thời, thực hiện Tháng tri ân khách hàng (từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025) bằng các hoạt động thiết thực như tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, phụng dưỡng gia đình có công, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ các cháu học sinh nghèo vượt khó, thắp sáng đường quê. Ngoài ra, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Điện lực Việt Nam 21/12/1954 - 21/12/2024; Tổ chức đợt thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, hướng tới Đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2025-2030; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả |
Không để thiếu điện trong dịp Tết Nguyên đán |
Thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân tăng cao, làm gia tăng áp lực cung cấp điện. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án quản lý vận hành, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân các tỉnh, thành phía Bắc, đặc biệt là việc cấp điện phục vụ sản xuất cuối năm 2024 và sản xuất hàng hoá dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Cụ thể, để đảm bảo giải pháp cung ứng điện cho người dân dịp cuối năm, Tổng công ty yêu cầu các Công ty Điện lực lập và triển khai phương án đảm bảo cung ứng đủ điện cho các phụ tải: Lập phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân, trong đó cần nỗ lực đảm bảo mục tiêu tích nước trước mùa khô năm 2025, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống trên hệ thống điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, an toàn và tin cậy. Trực ca vận hành 24/24 để phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng điện trong các ngày Tết Nguyên đán. |
Các Công ty Điện lực thành viên EVNNPC sẽ lập và thực hiện phương án ưu tiên đảm bảo cung ứng đủ điện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phục vụ thị trường, người tiêu dùng cuối năm 2024 và sản xuất hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các trạm bơm phục vụ đổ ải mùa vụ Đông Xuân. Trong đó, đặc biệt ưu tiên các khách hàng sản xuất, các khách hàng chế biến sản phẩm phục vụ Tết, các khách hàng quan trọng được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt. EVNNPC cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết, nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện, phát quang cây xanh để đảm bảo an toàn hành lang tuyến, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, tin cậy trong các điều kiện thời tiết cực đoan như mưa, bão, băng giá... sẵn sàng xử lý nhanh các tình huống để cấp điện an toàn, ổn định cho các khách hàng. Phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra kỹ các địa điểm diễn ra lễ hội, các điểm mua sắm, vui chơi, giải trí... nhằm đảm bảo việc cung ứng điện liên tục, an toàn nhất cho người dân; Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị khi có công tác trên lưới điện, đồng thời đẩy mạnh sử dụng thiết bị sửa chữa điện nóng, vệ sinh cách điện không cắt điện, kiên quyết không để xảy ra mất điện gây gián đoạn hoạt động sản xuất. Phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra kỹ các địa điểm diễn ra lễ hội, các điểm mua sắm, vui chơi, giải trí... nhằm đảm bảo việc cung ứng điện liên tục, an toàn nhất cho người dân. |
Nhằm đảm bảo an toàn về sử dụng điện dịp cuối năm, ngành Điện khuyến cáo khách hàng và người dân không bắn các loại pháo giấy có dây tráng kim loại hoặc thực hiện các hoạt động như: sửa chữa, thi công công trình gần đường dây và trạm điện có thể gây sự cố làm gián đoạn việc cung cấp điện và gây ra hỏa hoạn, thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, luôn đề cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. |
Kiều Nga - Hồng Hà Đồ họa: Ngọc Lan |