Thứ ba 19/11/2024 16:30

PC Hà Nam: Tăng cường chất lượng điện cung cấp, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI

Những năm gần đây, được sự quan tâm và đầu tư đúng hướng của Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam), lưới điện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên toàn hệ thống, PC Hà Nam đã triển khai nhiều biện pháp làm giảm sự cố, làm giảm thời gian mất điện để tăng cường cung cấp điện liên tục, ổn định, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, tin cậy góp phần làm ổn định tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, ngoài ra đó cũng là một trong các yếu tố làm tăng sự hài lòng của khách hàng với ngành điện.

Đội hotline Công ty Điện lực Hà Nam đồng vị pha đường dây 372E24.11 và 379 E24.11 và đường dây 471-472 E24.2 (Lý Nhân).

Độ tin cậy cung cấp điện trong thời gian qua đã được cải thiện rất nhiều so với những năm trước. Song trên thực tế vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và các chỉ số vẫn còn ở mức cao, do nhiều nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan. Trong quá trình xử lý sự cố theo phướng pháp truyền thống cần rất nhiều thời gian để trao đổi thông tin giữa các đơn vị, thời gian di chuyển của nhân viên thao tác phụ thuộc rất lớn vào khoảng cách giữa các thiết bị đóng cắt, thời tiết tại hiện trường, giao thông…Khi đến vị trí thao tác, nhân viên thao tác phải tiến hành các động tác mở khóa trạm, hoặc trèo lên giàn thao tác, mở khóa tay dao, thử đèn hết điện trước khi thao tác. Quá trình xử lý sự cố như vậy cần nhiều thời gian sẽ gây mất điện kéo dài. Do không xác định được chính xác sự cố dẫn đến phạm vi cô lập vùng sự cố rộng gây ảnh hưởng đến nhiều khách hàng trên diện rộng và quá trình phân đoạn đóng điện vào điểm sự cố gây tổn hại đến thiết bị. Các yếu tố trên làm tăng các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện (SAIDI, SAIFI) dẫn đến giảm sự hài lòng của khách hàng.

Để nâng cao độ tin cậy cung ứng điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI tiếp cận các nước tiên tiến trên thế giới. PC Hà Nam có những giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực hoạt động như: sản xuất, quản lý, đầu tư, kĩ thuật… Trong đó, công ty xác định ứng dụng khoa học công nghệ là đòn bẩy nâng cao chất lượng cung ứng điện cho khách hàng. Công ty đã đưa vào ứng dụng công nghệ vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao tại các trạm biến áp phân phối và các cột điện, sửa chữa lưới điện không cắt điện (Hotline) phục vụ sửa chữa, VSCN, đấu nối TBA mới, lắp công tơ phát sinh, thay công tơ định kỳ..., thực hiện hòa trung thế các lộ đường dây để giảm số phần tử bị mất điện khi chuyển kết dây cứu phụ tải trong quá trình thao tác chuyển kết dây xử lý sự cố cũng như chuyển kết dây có kế hoạch, chuyển đổi TBA có người trực sang trạm biến áp không người trực.

Trung tâm Điều khiển xa đã điều hành lưới điện ổn định, hạn chế thao tác thủ công của công nhân, kịp thời đóng/cắt điện từ xa lưới điện trên toàn địa bàn. Lắp các bộ cảnh báo sự cố đường dây có truyền tín hiệu từ xa về các trung tâm điều khiển và tủ RMU làm căn cứ phân đoạn chính xác khoanh vùng sự cố nhanh nhất, giảm số khách hàng mất điện và giảm thời gian kiểm tra tìm điểm sự cố. Lắp đặt các thiết bị đóng cắt và chỉ báo sự cố trên lưới (Recloser, LBS, RMU, FI…) có kết nối truyền thông với hệ thống SCADA/DMS tại TTĐKX thông qua mạng cáp quang nội bộ, 3G/VPN và truyền dữ liệu về Trung tâm Điều khiển xa và các Điện lực. Phạm vi mất điện thu hẹp, giảm số lượng khách hàng bị ảnh hưởng, nhanh chóng tìm ra điểm sự cố để sửa chữa cung cấp điện lại cho khách hàng, làm tăng sự hài lòng của khách hàng và nâng cao năng suất lao động. Các máy cắt Recloser được lắp đặt ở các vị trí phân đoạn, nhánh rẽ nhằm phát huy tính năng của thiết bị đóng cắt tự động để phân đoạn khi xảy ra sự cố trên lưới điện.

Để hoàn thành các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện EVNNPC giao là nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề, đặc biệt các chỉ số nhóm mất điện do cắt điện có kế hoạch trước miễn trừ đòi hỏi sự quyết tâm cao của các đơn vị từ cấp Tổ, Đội sản xuất đến các phòng ban liên quan, phải phối hợp chặt chẽ trong các khâu từ việc cắt điện công tác, xử lý sự cố, quản lý tài sản lưới điện của khách hàng...

Bên cạnh giải pháp về công nghệ cao, PC Hà Nam còn thực hiện đầu tư lưới điện, quản lý kỹ thuật, tổ chức xử lý sự cố, tổ chức kiểm soát kỹ kế hoạch công tác trên lưới điện theo tuần, tháng, năm,… Quản lý, kiểm soát theo dõi thông số vận hành 100% các trạm biến áp bằng phần mềm chuyên dụng giúp các Điện lực kịp thời phát hiện và xử lý các bất thường trên lưới điện, đảm bảo không để xảy ra sự cố hoặc sự cố kéo dài ảnh hưởng đến an toàn vận hành lưới điện. Tăng cường kiểm tra, phân tích số liệu tổn thất các lộ đường dây, trạm biến áp; phân tích tính chất phụ tải, sản lượng sử dụng điện của các khách hàng để kịp thời phát hiện và giảm thiểu tình trạng trộm cắp điện, giảm tổn thất thương mại.

Các đơn vị Điện lực thường xuyên duy trì kiểm tra định kỳ các trang thiết bị và phát dọn hành lang tuyến lưới trung, hạ thế; Kiểm tra toàn diện hệ thống lưới điện, chú trọng đến các mối nối, điểm tiếp xúc trên tất cả các tuyến đường dây trung, hạ áp, các đầu cốt tại các trạm biến áp, trạm cắt, cầu dao, tủ phân phối, ghíp nối, chia nguồn hộp công tơ… nhằm phát hiện kịp thời các điểm sung yếu không đảm bảo an toàn, có nhiều nguy cơ gây ra sự cố để kịp thời xử lý khắc phục. Hàng tháng, xây dựng kế hoạch thực hiện vệ sinh sứ hotline trên các đường dây, trạm cắt, tram trung gian, trạm biến áp phân phối; Thường xuyên theo dõi thông số vận hành máy biến áp qua các phần mềm, kết hợp với công tác đo thông số dòng, áp các trạm biến áp giờ cao điểm, để chủ động hoán đổi, nâng, giảm công suất trạm biến áp, hạn chế máy biến áp vận hành đầy tải, quá tải và non tải, đảm bảo vận hành tối ưu, hiệu quả và cấp điện an toàn, ổn định; Thực hiện thí nghiệm định kỳ máy biến áp, trang thiết bị trên lưới và trang thiết bị dụng cụ an toàn đảm bảo đúng quy trình, đúng thời hạn, nhằm phát hiện và ngăn ngừa nguy cơ sự cố.

Kiểm tra đồng vị pha tại DCL 471 E6.5-7/84 LT 475 E6.4 ĐL Kim Bảng – Hà Nam

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI. Lãnh đạo và CBCNV Công ty Điện lực Hà Nam luôn phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết, sáng tạo, từng bước giải quyết khó khăn và quyết tâm thực hiện tốt các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện trong năm 2021.

Trần Hoan
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nam

Tin cùng chuyên mục

Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Sửa đổi Luật Điện lực: Từ thông điệp của Tổng Bí thư đến gỡ điểm nghẽn cho kỷ nguyên mới (​​​​​​​Bài 2)

Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Sửa đổi Luật Điện lực: Từ thông điệp của Tổng Bí thư đến gỡ điểm nghẽn cho kỷ nguyên mới (​​​​​​​Bài 1)

PC Lào Cai: 'Thần tốc' đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ

PC Đắk Nông: Cải thiện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế

Hiệu quả quản lý lưới truyền tải từ ứng dụng UAV và công nghệ Lidar

Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án lưới điện truyền tải 220kV

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh, chuyển đổi số

Trung tâm Điện lực Quảng Trạch: Nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm cung ứng điện trong mọi tình huống

EVNCPC triển khai nhiều hoạt động trong ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’

Bộ Công Thương xây dựng 3 kịch bản cung cấp điện năm 2025

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp về kế hoạch cung cấp điện năm 2025

Xung đột Trung Đông: Liệu thị trường năng lượng thế giới có bị cuốn vào?

Bộ Công Thương làm việc với Trung tâm Nhiên liệu Xanh Toàn cầu về phát triển nhiên liệu sinh học

PC Đắk Lắk: Đảm bảo an toàn lưới điện cao áp tại khu vực rừng trồng và rừng nguyên sinh

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tại Khánh Hòa

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Công ty Điện lực Bình Định

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế "Giới thiệu Dự án đào tạo về điện gió".