Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh, chuyển đổi số

Nhờ phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện, ngành điện TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả nổi bật trong tất cả các mặt hoạt động.
Đẩy mạnh phát triển lưới điện thông minh kết hợp ngầm hóa trên địa bàn TP. Thủ Đức EVNHCMC đoạt giải thưởng quốc tế “Dự án lưới điện thông minh của năm”

Chiều ngày 14/11/2024, tại Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II, ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã trình bày tham luận “Phát triển lưới điện thông minh và thực hiện chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ phân phối điện và năng suất lao động tại EVNHCMC”.

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh, chuyển đổi số
Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.

Báo cáo tham luận đã điểm qua quá trình triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện tại Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh. Chỉ trong thời gian 5 năm, Tổng công ty đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong tất cả các mặt hoạt động.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực quản lý vận hành, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã tự động hóa 100% lưới điện thành phố với 2 Trung tâm điều khiển hệ thống điện, 100% trạm 110 kV vận hành ở chế độ không người trực, 100% lưới trung thế được điều khiển từ xa và vận hành tự động hoàn toàn, các phần mềm quản lý vận hành lưới điện SCADA/DMS, quản lý mất điện trực tuyến OMS, bản đồ mất điện trên nền thông tin địa lý. Đồng thời đã triển khai ứng dụng có hiệu quả các công nghệ cao như sửa chữa điện nóng, rửa sứ online, sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến, giúp giảm tối đa thời gian và số lần mất điện do công tác và do sự cố.

Trong lĩnh vực Quản lý tài sản, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã sử dụng hàng loạt phần mềm như PMIS, GIS, CBM để quản lý các thông tin thiết bị như thông số kỹ thuật, lịch sử bảo dưỡng, thử nghiệm; quản lý lưới điện với 100% dữ liệu lưới cao/trung/hạ thế và điện kế; chẩn đoán, bảo trì các thiết bị quan trọng cao/trung thế theo điều kiện vận hành. Nhờ đó đã tăng cường hiệu suất và độ tin cậy của thiết bị, tăng tuổi thọ của tài sản, tiết kiệm nhân lực và chi phí quản lý vận hành, đảm bảo an toàn cho hệ thống và quản lý rủi ro tốt hơn.

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh, chuyển đổi số
Đại biểu tham dự Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II tại tỉnh Bình Dương.

Trong lĩnh vực quản lý công việc, Tổng công ty cũng đưa vào sử dụng các ứng dụng số như văn phòng điện tử (Digital Office), quản lý nhân sự HRMS, đào tạo bồi huấn điện tử E-leaning, báo cáo thông minh BI, giám sát an toàn trực tuyến (Livestream). EVNHCMC cũng đang triển khai Ứng dụng (App) Quản lý công trường, camera AI để giám sát, quản lý 24/7 lực lượng thi công ngoài công trường (công nhân, phương tiện thi công, máy phát, trạm lưu động,…), sử dụng thiết bị bay để kiểm tra lưới điện. Từ đó rút ngắn quá trình xử lý văn bản; phát huy tối ưu các nguồn lực về con người, phương tiện, thiết bị; nâng cao an toàn cho người lao động.

Trong lĩnh vực quản lý năng lượng, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã sử dụng các phần mềm để quản lý hơn 14.000 hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất 365 MWp. Đồng thời đã triển khai hoàn tất dự án thí điểm hệ thống lưới điện thông minh siêu nhỏ Microgrid (có tích hợp điện lưới, năng lượng tái tạo, máy phát và hệ thống pin tích trữ năng lượng) đầu tiên tại Việt Nam; triển khai chương trình tiết kiệm điện; đảm bảo hạ tầng cho xe điện tại TP.HCM (240 trạm sạc với tổng số 790 cổng sạc xe ô tô điện của Vinfast), từ đó thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sản lượng điện tiết kiệm đạt 2,22%; cắt giảm đỉnh phụ tải giờ cao điểm trưa khoảng 200 MW), góp phần chủ động và tích cực thực hiện mục tiêu Netzero vào 2050.

Trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã sớm hoàn thành lắp đặt công tơ thông minh cho 100% khách hàng sử dụng điện; 100% các dịch vụ khách hàng được cung cấp trực tuyến; xấp xỉ 100% thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử.

Đồng thời, đưa vào vận hành: tổng đài đa kênh và web 360 để nâng cao trải nghiệm khách hàng (khách hàng có thể tự lựa chọn loại hình dịch vụ và người phục vụ thông qua chỉ số đánh giá năng lực của từng nhân viên); ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khảo sát chất lượng cuộc gọi; robot tự động nghe gọi (callbot) và chat với khách hàng (chatbot). Bên cạnh đó, 100% các công việc hiện trường được thực hiện trên thiết bị di động, cập nhật trực tuyến về hệ thống quản trị điều hành tập trung.

Đánh giá về kết quả của quá trình ứng dụng khoa học công nghệ để hiện đại hóa lưới điện, phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, ông Luân Quốc Hưng cho biết: Các chỉ số về chất lượng điện năng, dịch vụ khách hàng và quản trị doanh nghiệp cho thấy việc phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn điện đã đem lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả khách hàng sử dụng điện. Điển hình như độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh liên tục được nâng cao, thể hiện qua chỉ số về số lần mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIFI) và thời gian mất điện trung bình mỗi khách hàng (SAIDI) trong năm đều giảm. SAIDI giảm từ 124,0 phút năm 2018 xuống 15,2 phút năm 2023, tương ứng giảm trung bình 34,0%/năm. SAIFI giảm từ 1,57 lần năm 2018 xuống 0,18 lần năm 2023, tương ứng giảm trung bình 35,1%/năm. Năng suất lao động tính theo sản lượng điện thương phẩm tăng từ 4,14 triệu kWh/lao động năm 2018 lên đến 5,22 triệu kWh/lao động năm 2023, tương ứng tăng trung bình 4,75%/năm.

Có thể nói, nhờ nắm bắt đúng xu thế, chủ động đổi mới sáng tạo, phát huy năng lực của người lao động, xây dựng và quyết liệt triển khai chiến lược phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện, ngành điện TP, Hồ Chí Minh đã không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và năng suất lao động.

Kết quả phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh được công nhận không chỉ trong nước và quốc tế, và góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, chất lượng cao cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của TP. Hồ Chí Minh.

Một số dấu ấn nổi bật của EVNHCMC về phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số:

- Năm 2019, đạt giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông TP.HCM lần thứ 11 (Đơn vị có ứng dụng CNTT-TT tiêu biểu).

- Năm 2020, nhận giải “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” do Hội truyền thông số Việt Nam trao tặng.

- Năm 2021, nhận giải thưởng “Thương hiệu vàng” của TP. Hồ Chí Minh.

- Năm 2022, EVNHCMC trở thành doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận đạt mức độ chuyển đổi số cấp độ 3/5 (mức hình thành doanh nghiệp số). Đồng thời, được nhận giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN năm 2022 do Diễn đàn kinh doanh IoT châu Á (AIBP) trao tặng.

- Năm 2023, được chứng nhận doanh nghiệp chuyển đổi số nâng cao (mức 4/5), được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về thành tích tiêu biểu xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Đồng thời, được trao hạng Nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 do Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức và giải thưởng “Thương hiệu vàng” của TP, Hồ Chí Minh (lần 2).

- Năm 2024, được trao hạng Nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 do Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Đồng thời được nhận Giải thưởng hạng mục “Tự động hóa trong Lưới điện thông minh” của Tạp chí Power Magazine, Mỹ.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện lực TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất 3 kịch bản cung ứng điện cho năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất 3 kịch bản cung ứng điện cho năm 2025

Tại buổi họp kế hoạch cung ứng điện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có những chỉ đạo cụ thể, sát sao xác định rõ các yêu cầu cho từng đơn vị.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm cung ứng điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm cung ứng điện trong mọi tình huống

Ngày 14/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp về kế hoạch cung ứng điện năm 2025.
EVNCPC triển khai nhiều hoạt động trong ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’

EVNCPC triển khai nhiều hoạt động trong ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’

EVNCPC triển khai ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’ với các hoạt động phong phú, thiết thực để tri ân chân thành, sâu sắc đến khách hàng sử dụng điện.
Bộ Công Thương xây dựng 3 kịch bản cung cấp điện năm 2025

Bộ Công Thương xây dựng 3 kịch bản cung cấp điện năm 2025

Để cung cấp điện năm 2025, các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương đã xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng phụ tải.
Hà Giang: Chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Hà Giang: Chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Theo kế hoạch đến 31/12/2024, ngành Điện Hà Giang sẽ thực hiện xử lý xong các điểm vi phạm khoảng cách pha đất, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.
Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
PC Đắk Lắk: Đảm bảo an toàn lưới điện cao áp tại khu vực rừng trồng và rừng nguyên sinh

PC Đắk Lắk: Đảm bảo an toàn lưới điện cao áp tại khu vực rừng trồng và rừng nguyên sinh

PC Đắk Lắk tăng cường các công tác phát quang hành lang tuyến, tuyên truyền an toàn điện, đặc biệt là các khu vực có diện tích rừng trồng, rừng nguyên sinh lớn.
Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tại Khánh Hòa

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tại Khánh Hòa

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân về triển khai đầu tư dự án Trạm biến áp 110 kV Sân bay Cam Ranh và đấu nối.
Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Công ty Điện lực Bình Định

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với Công ty Điện lực Bình Định

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh và đoàn công tác làm việc với PC Bình Định về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển giai đoạn 2021 – 2025.
Tháng 10/2024, EVNGENCO1 đã đạt sản lượng điện gần 2,9 tỷ kWh

Tháng 10/2024, EVNGENCO1 đã đạt sản lượng điện gần 2,9 tỷ kWh

Trong tháng 10/2024, sản lượng điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đạt gần 2,9 tỷ kWh, tương đương 109,1% kế hoạch.
Sau hơn ba thập kỷ, Thủy điện Hòa Bình cán mốc sản xuất 280 tỷ kWh điện

Sau hơn ba thập kỷ, Thủy điện Hòa Bình cán mốc sản xuất 280 tỷ kWh điện

Công ty Thủy điện Hòa Bình chính thức công bố đã đạt mốc sản lượng 280 tỷ kWh điện kể từ khi đưa tổ máy số 1 vào hoạt động vào năm 1988.
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh trong tháng 10

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh trong tháng 10

Trong tháng 10 năm 2024, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhân dân Thành phố.
Thừa Thiên Huế: Đâu là nguyên nhân khiến sản xuất điện giảm trong 10 tháng đầu năm?

Thừa Thiên Huế: Đâu là nguyên nhân khiến sản xuất điện giảm trong 10 tháng đầu năm?

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thiếu nước để hoạt động, từ đó dẫn đến ngành sản xuất điện giảm.
Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu tháng 10 tăng 7%

Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu tháng 10 tăng 7%

Trong tháng 10 năm 2024, EVN đã đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội đất nước và nhu cầu của nhân dân với sản lượng điện sản xuất tăng 7%.
PC Đắk Lắk: Tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong thời điểm giá nông sản tăng cao

PC Đắk Lắk: Tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong thời điểm giá nông sản tăng cao

PC Đắk Lắk đẩy mạnh các nhóm giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục và an toàn, trong đó tập trung tuyên truyền an toàn điện cho khách hàng.
Cách tính hóa đơn tiền điện trong tháng điều chỉnh giá như thế nào tại 21 tỉnh thành phía Nam?

Cách tính hóa đơn tiền điện trong tháng điều chỉnh giá như thế nào tại 21 tỉnh thành phía Nam?

Trong tháng điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân (11/10/2024), hóa đơn tiền điện các hộ gia đình sẽ được tính như thế nào, có đảm bảo quyền lợi cho khách hàng?
Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Vượt kế hoạch tiến độ tháng 10/2024

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng: Vượt kế hoạch tiến độ tháng 10/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, các hạng mục thi công tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã hoàn thành và vượt kế hoạch tiến độ tháng 10/2024.
Đề nghị giải quyết mâu thuẫn giữa Luật Quy hoạch với Luật Điện lực (sửa đổi)

Đề nghị giải quyết mâu thuẫn giữa Luật Quy hoạch với Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 6/11, thảo luận tại Hội trường về dự thảo 4 Luật (sửa đổi), đại biểu đề nghị cần giải quyết mâu thuẫn giữa Luật Quy hoạch với Luật Điện lực (sửa đổi).
Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Trước xu thế phát triển ô tô điện, các cơ quan liên quan đang tích cực phối hợp để đồng bộ, mở rộng quy mô hệ thống trạm sạc.
Sửa đổi Luật Quy hoạch và Luật Đầu tư: Động lực mới cho ngành điện Việt Nam

Sửa đổi Luật Quy hoạch và Luật Đầu tư: Động lực mới cho ngành điện Việt Nam

Ngành điện Việt Nam hiện đối diện với nhiều thách thức lớn, từ việc thiếu đồng bộ trong Luật Quy hoạch đến những rào cản trong Luật Đầu tư.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động