Là lần đầu tiên biết tới sản phẩm nhãn của Sơn La, chị Ngô Thủy Thư - sinh sống tại quận Ba Đình cho hay: Quả nhãn to, rất ngọt, cùi dày, hạt nhỏ ngon không kém loại nhãn có tiếng tại các địa phương khác. Không những vậy, các loại nông sản khác như thanh long ruột đỏ và các loại rau cũng rất tươi ngon và bắt mắt. “Tôi sẽ giới thiệu với người thân, đồng nghiệp tới các siêu thị của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) mua hàng”, chị Thư vui vẻ nói.
Nhận xét tích cực của người tiêu dùng thủ đô là thành quả nhiều năm thực hiện chủ trương lượng đi đôi với chất trong phát triển cây ăn quả, nhất là cây nhãn của Sơn La. Hiện nông sản của tỉnh đang được tiêu thụ rất tốt trên thị trường các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, trong đó riêng thị trường Hà Nội bình quân tiêu thụ khoảng 10 tấn/ngày.
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Sơn La đã thực hiện rất tốt công tác xúc tiến tiêu thụ nông sản. Ngay từ đầu năm Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La đã kết nối với Sở Công Thương Hà Nội và cung cấp đầy đủ danh sách các nhà sản xuất, hộ nông dân để kết nối với hệ thống phân phối. Theo đó khi mùa vụ đến, các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản được thực hiện đồng loạt, tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng thủ đô.
Nông sản an toàn Sơn La chinh phục người tiêu dùng thủ đô |
Tiếp nối thành công của Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018 đã được tổ chức tại siêu thị Big C và Trung tâm Triển lãm nông nghiệp Việt Nam, từ ngày 10-18/8, Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La sẽ được tiếp tục triển khai tại hệ thống Hapromart - Haprofood và chuỗi siêu thị Intimex (thuộc Công ty CP Intimex Việt Nam). Hoạt động này sẽ giúp nông sản an toàn của Sơn La thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hà Nội.
Tuy nhiên, bà Trần Thị Phương Lan cũng chia sẻ, do khoảng cách địa lý khá xa, điều kiện logistics còn hạn chế gây nhiều khó khăn cho vận chuyển hàng hóa từ Sơn La về Hà Nội, chi phí theo đó cũng tăng lên.
Lễ ký kết hợp đồng cung cấp và tiêu thụ sản phẩm tại Hapro và Intimex |
Để tháo gỡ khó khăn này, trước mắt Sở Công Thương Hà Nội chỉ đạo các đơn vị phân phối kết nối với nhau để cùng một xe hàng có thể vận chuyển được nhiều nông sản hoặc 1 sản phẩm có thể đưa vào nhiều kênh phân phối khác nhau. Như vậy, sẽ giảm được một phần chi phí trong vận chuyển hàng hóa. Về lâu dài, thành phố cũng đang đầu tư phát triển hạ tầng logistics, hy vọng thời gian tới việc vận chuyển hàng hóa từ Sơn la cũng như các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn.