Nỗ lực giảm tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam
Ông Craig Hart - quyền Giám đốc USAID tại Việt Nam phát biểu khai mạc sự kiện |
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Craig Hart - quyền Giám đốc USAID tại Việt Nam khẳng định: “Chính phủ Mỹ cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia trên toàn thế giới nhằm chống lại tội phạm động vật hoang dã và chấm dứt tiêu thụ các sản phẩm bất hợp pháp từ động vật hoang dã”.
Đại diện USAID cũng cho rằng, nhu cầu sử dụng sừng tê giác tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, là nguyên nhân gia tăng tình trạng săn bắn trái phép tê giác tại châu Phi và đẩy nhiều phân loài tê giác đến nguy cơ tuyệt chủng. Chính phủ Việt Nam đã có những bước tiến dài trong nỗ lực ngăn chặn tội phạm động vật hoang dã, trong đó phải kể đến việc ban hành Bộ Luật hình sự mới với các quy định tăng nặng mức phạt đối với các hành vi sở hữu và buôn bán các loài động vật hoang dã và các sản phẩm từ chúng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang được xem là thị trường nóng trong việc trung chuyển và tiêu thụ sừng tê giác.
Được biết, sáng kiến “Chí” hay “Sức tại Chí” là một sáng kiến truyền thông xã hội. Được thực hiện từ năm 2014 nhằm giảm cầu tiêu thụ sừng tê giác thông qua các giải pháp truyền thông thay đổi hành vi sử dụng sừng tê giác để thể hiện đẳng cấp xã hội của các nhóm người sử dụng. Qua 2 giai đoạn, sáng kiến “Chí” đã tác động tích cực đến người dân Việt Nam từ 27% tỷ lệ người sử dụng sừng tê giác năm 2014 giảm xuống còn 7% năm 2017.
Với hỗ trợ của Chương trình Động vật hoang dã châu Á của USAID, giai đoạn 3 của sáng kiến “Chí” sẽ tiếp tục góp phần giảm nhu cầu này thông qua các giải pháp truyền thông thay đổi hành vi của nhóm đối tượng mục tiêu.
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận về những nỗ lực và cam kết của đối tác trong việc giảm cầu tiêu thụ trái phép sản phẩm từ các loài động vật hoang dã tại Việt Nam |
Trao đổi trong phiên thảo luận về những nỗ lực và cam kết của đối tác trong việc giảm cầu tiêu thụ trái phép sản phẩm từ các loài động vật hoang dã tại Việt Nam, bà Sarah Ferguson - Trưởng đại diện Tổ chức Traffic tại Việt Nam cho rằng: “Sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, các cơ quan báo chí truyền thông trong thời gian qua cho thấy sự đồng thuận ngày càng cao trong việc bảo vệ động vật hoang dã. Với hỗ trợ của Chương trình Động vật hoang dã châu Á và sự cam kết mạnh mẽ của các đối tác Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm những giải pháp truyền thông thay đổi hành vi sáng tạo hơn để tiếp tục giảm thiểu nhu cầu sử dụng động vật hoang dã tại Việt Nam”.