Thứ tư 20/11/2024 05:32

Nhà kinh tế học Glenn Maguire chia sẻ về hành vi trực tuyến giữa đại dịch Covid-19

Đại dịch toàn cầu đã buộc toàn thế giới phải điều chỉnh hành vi ở nhiều mức độ, và ở một số lĩnh vực thì sự thay đổi này diễn ra một cách sâu sắc hơn. Bằng chứng là trong năm qua, mọi người trở nên phụ thuộc vào công nghệ để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu. Đáng chú ý, thương mại điện tử trở thành một xu hướng bùng nổ, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn các kênh trực tuyến khi mua sắm quần áo, hàng tạp hóa và nhiều mặt hàng khác.

Sự thay đổi hành vi này dưới ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu được dự đoán là sẽ tiếp diễn trong thời gian dài sau này.

Đại dịch làm thay đổi hành vi tiêu dùng

Nhà kinh tế học của Visa, Glenn Maguire tin rằng để hiểu thêm về tác động của những thay đổi toàn cầu này đối với con người, chúng ta cần nhìn vào thế hệ Z, thế hệ được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm. Qua đại dịch Covid-19, tất cả các thế hệ trước thế hệ Z cũng đều quen dần với sự tồn tại của công nghệ trong cuộc sống hằng ngày. Thêm vào đó, thế hệ Z lựa chọn các thương hiệu có mục tiêu hướng đến xã hội, và có giá trị phù hợp với lối sống của mình.

“Cách các nhà kinh tế học và người làm tiếp thị phân tích số liệu dân số rất thú vị, chúng ta thường chia dân số thành các nhóm thế hệ bởi vì mỗi thế hệ có những đặc điểm hành vi riêng biệt được tạo nên từ sự kết hợp giữa thời điểm và nơi họ sinh ra. Thế hệ trẻ ngày nay được tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật số từ rất sớm, và cuộc sống của họ cũng phản ánh điều đó. Họ dành khoảng 60% thời gian online. Thật ra, để chọn ra một đặc điểm nhận biết thế hệ Z thì đó sẽ là “luôn On(line)”. Họ tiếp nhận thông tin chủ yếu từ các mạng xã hội và ưa chuộng các thương hiệu phù hợp với sở thích của bản thân. Họ sẽ tìm tới những thương hiệu có mục tiêu hướng đến xã hội, có vai trò trong các hoạt động tích cực cho cộng đồng và có tầm ảnh hưởng lên những vấn đề họ quan tâm” - Glenn Maguire cho biết.

Điểm đặc biệt của thế hệ Z chính là thế hệ đầu tiên hoàn toàn gắn liền với kỹ thuật số. Khi chúng ta nhìn lại năm 2020, tất cả những thế hệ khác, hay đúng ra là tất cả mọi người trên thế giới, đều bắt buộc phải thay đổi và chuyển đổi số trong 1 năm. Có một câu hỏi khá thú vị là, liệu với việc được tiếp xúc và lớn lên cùng với những công nghệ kỹ thuật số trong 20 năm, nếu bạn mang tất cả trải nghiệm đó vào 1 năm thì sở thích và hành vi của bạn sẽ thay đổi thế nào?

Và đó là lý do tôi nghĩ thế hệ Z là ví dụ tốt nhất khi chúng ta nghiên cứu và xem xét công cuộc chuyển đổi số này có tác động thế nào tới hành vi của mọi người. Bởi lẽ các hoạt động online này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn lâu dài và mức độ thích ứng với việc online thường xuyên sẽ cho ta thấy sự khác biệt trong hành vi của các thế hệ.

Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Tập đoàn Viettel nói về giá và chất lượng mạng 5G sau 9 ngày thử nghiệm

Câu chuyện chuyển đổi số ở tỉnh nghèo Hà Giang

Để mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% vào GDP không còn là thách thức

Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số Việt Nam

Thị trường IT Việt Nam cần 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025

Quảng Nam: Các tổ công nghệ số cộng đồng thi tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

Cảnh báo: Các cú pháp nhận ưu đãi từ Viettel là thông tin thất thiệt

Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Hiệu quả cao nhờ chuyển đổi số

Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

Ứng dụng Rakuten Viber ra mắt tính năng mới, thêm trải nghiệm cho người dùng

Analog Devices và Flagship Pioneering “bắt tay” đẩy nhanh tốc độ phát triển thế giới sinh học

Sắp diễn ra hội nghị trí tuệ nhân tạo GenAI Summit 2024

Người dùng thích ứng ra sao sau 1 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học?

Nở rộ dịch vụ ''lấy lại tiền bị lừa'' trên mạng xã hội, Cục An toàn thông tin khuyến cáo gì?