Nghệ An: Nhộn nhịp mua sắm chợ Tết online

Những ngày áp Tết này, khi dịch Covid-19 quay trở lại đã thúc đẩy hoạt động mua sắm Tết online phát triển mạnh hơn. Việc mua bán qua kênh online vừa là giải pháp giúp doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, vừa giúp người tiêu dùng không phải đến nơi đông người.

Bán hàng online, thời gian gần đây đang được đẩy mạnh, nhất là trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Hình thức mua bán này đáp ứng nhu cầu của khá nhiều người tiêu dùng nhất là giới trẻ. Đơn hàng online của một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong những ngày qua tăng gấp nhiều lần ngày thường. Ngay từ cuối tháng 1, các chợ Tết online đã bắt đầu nhộn nhịp. Từ sàn thương mại điện tử hay các trang Facebook cá nhân đều bám sát nhu cầu sắm Tết của người dân từ bánh chưng, thịt lợn, gạo, nếp, rượu, bánh kẹo, hoa trái, bia, nước ngọt, quần áo, sản phẩm chăm sóc bản thân và nhà cửa... không thiếu thứ gì.

Nghệ An: Nhộn nhịp mua sắm chợ Tết online

Đặc sản miền tây xứ Nghệ phục vụ Tết được quảng bá khá nhiều trên các trang mạng.

Thay vì phải mất thời gian đi lựa chọn, người mua chỉ cần lướt web, một cú nhấp chuột chỉ trong vài chục phút, người mua đã có thể sở hữu món đồ mình thích. Dịp áp Tết Nguyên Đán, thị trường hàng hóa online lại trở nên nhộn nhịp hơn so với ngày thường. Năm nay dịch Covid-19 trở lại dịp áp Tết, lại là khoảng thời gian dân văn phòng bận túi bụi, và thời gian mua sắm cho Tết được tranh thủ trên máy tính vừa đỡ mất thời gian vừa đỡ tiếp xúc đông người lúc dịch bệnh còn phức tạp.

Dạo quanh một vòng chợ mạng, các Facebook… chào bán khá nhiều đặc sản Tết. Chị Phan Việt Hằng chuyên bán online “đặc sản miền Tây xứ nghệ” cho biết, năm nay giá cả có đắt hơn năm ngoái, do dịch bệnh, nguồn hàng khan kiếm hơn… tham khảo giá trên Facebook của chị Hằng; bò giàng có giá 1.150.000 đồng/kg; lợn giàng 680 ngàn đồng/kg; lạp xưởng 380 ngàn đồng/kg, rượu cẩm 130 ngàn đồng/lít…

Một Facebook khác như Đinh Thăng cũng tranh thủ dịp Tết bán đặc sản như lợn nít thả rông, gà đồi, cá trắm đen, bắp bò… toàn thực phẩm tươi sống vùng miền ngược. Ngoài ra, các loại đặc sản miền Tây xứ Nghệ, cũng được chủ Facebook quảng bá các loại gạo nếp phục vụ Tết, như gạo nếp nương giá 32 nghìn đồng/kg; măng nứa ngộ giá 260 nghìn đồng/kg; mộc nhĩ giá 220 nghìn đồng/kg; nấm hương giá 380 nghìn đồng/kg… đủ loại như măng khô, nấm hương, mộc nhĩ rừng Hà Giang, gạo nếp nương Điện Biên, tỏi một nhánh…

Chị Nguyễn Thu Hương, chung cư Tân Phát, TP. Vinh (Nghệ An) cho biết, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên đợt mua sắm Tết năm nay, một số thứ chị chọn kênh mua sắm online, bởi rất lo đến chỗ đông người dễ lây dịch bệnh.

“Mình cần gì họ ship hàng đến tận nơi, từ thực phẩm tươi sống như thịt, cá đến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho mâm cỗ cúng Tết... Mua sắm online người tiêu dùng có thể so sánh giá cả hàng hóa của nơi này với nơi khác và yên tâm hơn so với trước đây. Nói chung mọi người càng hạn chế ra ngoài nơi đông người càng tốt”, chị Hương cho biết.

Nghệ An: Nhộn nhịp mua sắm chợ Tết online
Những giỏ quà Tết đẹp mắt như thế này sẽ đến tận tay khách hàng sau một cú nhấp chuột

Bên cạnh các sản phẩn địa phương thì cũng có khá nhiều Facebook bán hàng nhập ngoại, với đầy đủ các mặt hàng từ, kẹo bánh, rượu, đến các loại mỹ phẩm làm đẹp… các loại thực phẩm lên bàn nhậu nhanh gọn như đùi, cánh ngỗng của Nga với giá được chào bán đùi ngỗng 460 ngàn đồng/kg; cánh 470 ngàn đồng/kg. Đáp ứng nhu cầu đi biếu quà dịp Tết là khá nhiều giỏ quà khá đặc biệt, phục vụ nhu cầu cho nhiều đối tượng, có giá từ 750.000 - 3.000.000 đồng. Có những giỏ đặc biệt khách đặt đi làm quà Tết lên đến gần 10 triệu đồng. Chị Lan Vy chủ Facebook bán hàng online cho biết.

Các nhà bán lẻ truyền thống cũng không đứng ngoài cuộc. Chẳng hạn, các nhà bán lẻ truyền thống như Metro, BigC hay Macximac... đều có trang web hay app bán hàng, nơi các thành viên của siêu thị nếu mua sắm cũng được hưởng đầy đủ quyền lợi như đến tại siêu thị.

"Dịch Covid-19 đã tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó có kênh bán hàng online. Chúng tôi tin rằng, dịp Tết âm lịch năm nay sẽ ghi nhận sự bùng nổ về mức độ mua sắm của người tiêu dùng với kênh online" - ông Nguyễn An Khang, Giám đốc BigC Vinh - nhận định.

Ngay như dịch vụ quà Tết, những nhà bán lẻ này cũng triển khai đặt hàng trực tuyến giúp người dân ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể đặt giỏ quà Tết biếu tặng người thân. Việc mua hàng online hiện cũng đã trở nên quen thuộc với khá nhiều người. Tuy nhiên, trong dịp Tết, không tránh khỏi nhiều kẻ lợi dụng tung hàng kém chất lượng, hoặc lợi dụng thanh toán chuyển khoản qua Internet để đánh cắp tài khoản... Do đó, người mua nên thận trọng mỗi khi giao dịch.

Nghệ An: Nhộn nhịp mua sắm chợ Tết online
Việc mua bán qua kênh online là giải pháp để doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, giúp người tiêu dùng không phải đến nơi đông người.

Chia sẻ về kinh nghiệm mua hàng online, chị Thu Hương, nhân viên ngân hàng ở TP. Vinh cho biết, khi mua hàng đồ khô phục vụ Tết, như măng, miến, mộc nhĩ, gạo… cũng cần phải xem hạn sử dụng (HSD). "Nhiều người đi mua ít chú ý tới HSD vì cho là đồ khô để được lâu, nhưng thực tế đồ khô cũng có HSD, ví dụ như nấm hương nếu để quá lâu sẽ mất mùi hương đặc trưng. Hay như măng khô nếu không chú ý rất dễ mua phải măng bị mốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Còn những loại giỏ quà Tết đóng sẵn, giao tận nhà dễ bị người bán trà trộn sản phẩm kém chất lượng, do đó, khi mua loại này, nhất thiết phải được kiểm tra các sản phẩm", chị Hương cho biết thêm.

Qua khảo sát việc mua bán online, phần lớn những sản phẩm phục vụ trong dịp Tết được các chủ hàng miễn phí vận chuyển, và không phải đặt cọc tiền, nếu ở trong thành phố. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng khu vực, người mua hàng nên hỏi trước một số thông tin, như phí vận chuyển, giá tiền cụ thể, phương thức thanh toán, thỏa thuận việc đổi lại hàng nếu không đúng như sản phẩm đã chọn… để tránh những rắc rối không đáng có trong dịp Tết.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mua sắm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động