Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc có chủ đề "Liên kết vùng từ sản xuất đến đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua thương mại điện tử" do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức.

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc có chủ đề Liên kết vùng từ sản xuất đến đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua thương mại điện tử. Ảnh: HQ

Hội nghị có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn; Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh, cùng sự hiện diện của hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp vận hành dịch vụ thương mại điện tử, doanh nghiệp công nghệ; các hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở đào tạo...

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc
Hội nghị thu hút hơn 200 đại biểu tham gia. Ảnh: HQ

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - bà Lê Hoàng Oanh cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh và năng động nhất trên thế giới. Thương mại điện tử đã tạo ra phương thức phân phối hiện đại và tiện lợi, đem lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, vì vậy, đang hiện diện ngày càng phổ biến và trở thành một trong những trụ cột có đóng góp to lớn cho tăng trưởng của kinh tế Việt Nam.

Để phát huy lợi thế của phương thức phân phối hiện đại này, đồng thời, khai thác tốt hơn lợi thế của mỗi vùng, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, bà Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh, Đảng và Chính phủ chủ trương thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử. "Đây là chủ trương xuyên suốt và là một trong những định hướng trọng tâm của Đảng, Chính phủ thời gian qua"- bà Lê Hoàng Oanh nêu.

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HQ

Vùng đất Tây Bắc, theo Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đây là một vùng có vai trò, vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt về kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước; nơi có truyền thống cách mạng vẻ vang, nhiều di sản văn hóa đặc sắc, nhất là của đồng bào các dân tộc thiểu số. Nơi đây được ví như là “cội nguồn dân tộc”; “cái nôi của cách mạng Việt Nam”, là “phên dậu”, là “cửa ngõ” phía Tây và phía Bắc của quốc gia.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, đặc biệt là sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thời gian gần đây, các tỉnh Tây Bắc đã bắt đầu ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong một số lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, thương mại, khai khoáng và thủy điện...

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc
Việc tổ chức Hội nghị kỳ vọng sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các tỉnh trong khu vực Tây Bắc. Ảnh: HQ

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định, trong lĩnh vực thương mại điện tử, Tây Bắc phải đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng giao thông, logistics, nhân lực ngành thương mại điện tử và thói quen tiêu dùng của người dân… “Do đó, quy mô và tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử còn chưa tương xứng với tiềm năng. Sự liên kết, chia sẻ, tối ưu hóa nguồn lực trong phát triển thương mại điện tử của các địa phương trong vùng còn hạn chế” - bà Lê Hoàng Oanh đánh giá.

Chính vì vậy, để hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Chính phủ cũng như thúc đẩy thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc”.

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trình bày nội dung "Liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử: Từ chính sách đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc" tại Hội nghị. Ảnh: HQ

Bà Lê Hoàng Oanh kỳ vọng, hội nghị sẽ góp phần: Nâng cao năng lực triển khai Đề án phát triển Thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 của các địa phương, hướng tới phát triển thương mại điện tử bền vững; Tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hạ tầng dịch vụ phát triển, giúp các địa phương tiết kiệm nguồn lực, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, có cơ hội tham gia vào mạng lưới sản xuất và tiêu thụ rộng lớn; thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, giữa Tây Bắc và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng và của cả nước.

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc
Ông Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HQ

Chia sẻ về hoạt động thương mại điện tử Vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng, ông Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho biết, hoạt động thương mại điện tử vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng trong những năm gần đây đã có sự khởi sắc và tiến triển, dần thu hẹp khoảng cách về trình độ, nâng cao năng lực tiếp cận thương mại điện tử cho người tiêu dùng và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, của vùng Tây Bắc và của cả nước.

Riêng tỉnh Điện Biên, theo ông Phạm Đức Toàn, hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn đã có bước phát triển tích cực. Trong đó, toàn tỉnh đã có khoảng 500 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử; tỷ lệ dân số toàn tỉnh tham gia mua sắm trực tuyến đạt trên 30%; tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ có tài khoản thương mại điện tử đạt 20% và tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn thương mại điện tử đạt 50%. “Qua đó, giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tỉnh tiếp cận được thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác, giảm chi phí sản xuất, giúp thanh toán nhanh chóng và tiện lợi”- ông Phạm Đức Toàn cho hay.

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc
Hoạt động thương mại điện tử tại tỉnh Điện Biên còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Ảnh: HQ

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên cho rằng, thương mại điện tử tại tỉnh Điện Biên còn rất nhiều khó khăn, thách thức, như đội ngũ cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử còn thiếu; chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử trong các doanh nghiệp còn thấp; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; phần lớn website thương mại điện tử tỉnh Điện Biên chỉ dừng lại ở hình thức quảng bá giới thiệu sản phẩm; thiếu các dịch vụ hỗ trợ tiếp thị, thanh toán, hoàn tất đơn hàng; số lượng sản phẩm hàng hoá đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu để tham gia vào sàn thương mại điện tử còn rất khiêm tốn.

Đặc biệt, đến nay, “Điện Biên chưa có sàn thương mại điện tử riêng do vậy doanh nghiệp, người tiêu dùng thiếu kênh mua bán trực tuyến an toàn, hiệu quả, cơ quan quản lý nhà nước thiếu công cụ để kiểm soát, đưa hoạt động mua bán hàng trực tuyến vào hệ thống cũng như thúc đẩy việc mua bán, trao đổi, cung cấp sản phẩm, dịch vụ phát triển”- ông Phạm Đức Toàn cho biết.

Trước thực tế đó, ông Phạm Đức Toàn mong muốn, Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc sẽ góp phần định hướng và đề ra các giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển thương mại điện tử hiện nay tại vùng Tây Bắc nói riêng, cả nước nói chung.

Với những kiến thức bổ ích, thiết thực được tích luỹ tại hội nghị sẽ được mỗi địa phương ứng dụng trong quản lý và phát triển thương mại điện tử và kinh tế số địa phương mình theo hướng bền vững”- ông Phạm Đức Toàn nhấn mạnh.

Hoa Quỳnh-Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động