Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Tiếp tục gỡ nút thắt cho logistics thương mại điện tử Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng

Tốc độ tăng trưởng mạnh

Theo thống kê của Metric, nền tảng số liệu E-commerce, các kênh bán hàng trực tuyến tại Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng liên tục trong những năm qua. Tính riêng 2023, có 2,2 tỷ sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu cả nước, gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop, tăng 52,3% so với 2022. Dự kiến 2024, doanh thu và sản lượng bán ra ở các nền tảng trực tuyến có thể đạt hơn 310 ngàn tỷ đồng, tăng 35% so với năm ngoái.

Báo cáo của Allied Market Research, công ty phân tích dữ liệu trụ sở tại Mỹ, cho thấy lĩnh vực logistics cũng mở rộng nhanh chóng theo ngành thương mại điện tử. Ước tính, với tốc độ tăng trưởng kép 24,1% giai đoạn 2022-2030, thị trường chuyển phát tại Việt Nam sẽ đạt 4,88 tỷ đô đến trước năm 2030. Cũng theo báo cáo, mức tăng trưởng nóng thu hút nhiều công ty trong và ngoài nước tham gia, khiến sự cạnh tranh ở lĩnh vực logistics trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Ttừ 2019, Việt Nam đã có hơn 400 doanh nghiệp chuyển phát nhanh hoạt động. Đến nay, con số này tiếp tục tăng lên và đặt hơn 700 doanh nghiệp với hàng loạt tên cái tên có tiềm lực lớn như Vietnam Post, GHN, GHTK, Nhất tín Logistics, Viettel Post, SPX,…

Cơ hội không dành cho tất cả

Theo phân tích của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, dù thị trường vận chuyển hàng hóa liên kết thương mại điện tử còn nhiều dư địa tăng trưởng, "miếng bánh" thị phần vẫn chỉ dành cho số ít đơn vị có chất lượng tốt nhất. Vì vậy, các doanh nghiệp đều cố gắng áp dụng những chiến lược khác nhau để vươn lên dẫn đầu, khiến cơ cấu thị phần ngành liên tục thay đổi.

Cụ thể, những năm trước, nhóm doanh nghiệp có vốn nhà nước chiếm số lượng khiêm tốn dưới 5%, nhưng nắm đến 60% doanh thu dịch vụ chuyển phát nhanh. Nhóm này có lợi thế ở mạng lưới rộng khắp, lực lượng lao động đông đảo, có thể giao hàng, bưu kiện khối lượng nhỏ với mức giá cạnh tranh. Ưu thế về độ phủ sóng cũng giúp nhóm doanh nghiệp này trở thành thương hiệu quen thuộc với cả những khách hàng ở xa trung tâm thành phố, nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Tháng 9/2023, SPX đã đưa vào hoạt động trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại Bắc Ninh với khả năng xử lý đến 2,5 triệu bưu kiện hàng hóa mỗi ngày, giúp cải thiện tốc độ giao vận hàng hóa đến tay người dùng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều công ty tư nhân và những startup công nghệ trong nước đã bất ngờ bứt phá, giành lấy thị phần cho riêng mình. Những đơn vị này đẩy mạnh đầu tư công nghệ, xây dựng hệ thống quy trình hiện đại, thân thiện với người dùng. Dù tới sau, họ nhanh chóng tạo ấn tượng tốt nhờ tốc độ vận chuyển và các chương trình ưu đãi về cước phí, từ đó thu hút đa dạng tệp khách hàng, đặc biệt là những người sinh sống tại thành thị.

Tại Hội nghị Logistic tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh vào cuối năm ngoái, các chuyên gia đánh giá cước vận chuyển đang là ưu thế cạnh tranh được nhiều công ty coi trọng, nhằm giảm chi phí tổng thể. Ngoài việc tung ra các khuyến mãi hấp dẫn, nhiều đơn vị đã biết cải tiến công nghệ, tối ưu vận hành để giảm cước, tránh lãng phí cho khách hàng. “Chi phí logistics từng bị lãng phí ở nhiều giai đoạn cho thấy tầm quan trọng của chuyển đối số, có dữ liệu để tối ưu hóa”- bà Nguyễn Thị Bạch Yến, Phó tổng giám đốc Công ty giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog cho biết.

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng cước phí không phải là tất cả. Những cá nhân, doanh nghiệp mua bán trên sàn thương mại điện tử còn ưu tiên tốc độ chuyển phát và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Theo đó, quy trình hỗ trợ bảo hành, đổi hàng, hoàn hàng trả tiền, cần được triển khai nhanh gọn, mang tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. “Các doanh nghiệp logistics Việt Nam có khả năng tối ưu chi phí vận chuyển tốt, nhưng việc chú trọng mở rộng cơ sở hạ tầng, đào tạo để nâng cao mức độ chuyên nghiệp nhân công cũng rất quan trọng”, Julien Brun, Giám đốc công ty CEL, người từng có 20 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics thông tin.

Cũng theo các chuyên gia, cơ quan quản lý trong nước cần đưa ra quy định để thúc đẩy sự cạnh tranh nhiều nhất có thể, từ đó đẩy nhanh quá trình phát triển của ngành, khiến nâng cao chất lượng dịch vụ. Sự định hướng tốt cũng giúp các đơn vị vận chuyển và sàn thương mại điện tử có thể phối hợp chặt chẽ với nhau, mang tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Bên cạnh đó, các quy định cũng cần đảm bảo mang lại công bằng cho các bên.

Liên tục cải tiến mới có thể dẫn đầu

Sự cạnh tranh tạo ra động lực khiến các doanh nghiệp logistics luôn phải đổi mới để không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng mà còn giúp tạo lợi thế trên thị trường.

Với BEST Express, hãng chuyển phát bước chân vào Việt Nam năm 2019 cố gắng thu hút người dùng bằng những sáng kiến mới trên ứng dụng. Từ giữa 2023, công ty này triển khai thông báo hành trình đơn qua tin nhắn Zalo, kết hợp live chat trực tiếp cùng nhân viên chăm sóc khách hàng. Qua đó, cả người mua (bên nhận), lẫn người bán (bên gửi) và đơn vị vận chuyển đều dễ dàng kết nối, giải quyết nhanh chóng những vấn đề phát sinh.

Tương tự, nhóm doanh nghiệp gồm GHN, SPX,… cũng liên tục tận dụng lợi thế về công nghệ và nguồn tài chính từ nhà đầu tư để cải tiến, xây dựng kho bãi,… để mở rộng thị phần.

Vào tháng 9/2023, SPX đã khánh thành trung tâm phân loại lớn và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á tại khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh với công suất xử lý 2,5 triệu bưu kiện/ngày trong giai đoạn 1 và dự kiến nâng lên 5 triệu bưu kiện/ngày ở giai đoạn 2. Và mới đây, SPX đã ký thỏa thuận với Frasers Property Vietnam để triển khai dự án Trung tâm phân loại hàng hóa tự động quy mô và hiện đại nhất tại Bình Dương. Được biết, Trung tâm phân loại hàng tự động sở hữu diện tích đến 106.000 m2 và được trang bị hệ thống phân loại hàng hóa tự động tiên tiến nhất hiện nay trên thị trường hiện nay.

Trước sức ép này, những công ty được gắn mác “truyền thống” như Viettel Post đã cấp tốc làm mới lại hạ tầng mạng lưới cả phần cứng và phần mềm, quy trình vận hành, khai thác, để đảm bảo tối ưu chi phí trên từng đơn hàng. Điển hình việc Viettel Post tận dụng sự hỗ trợ của AI đã giúp tốc độ tạo đơn hàng tăng gấp 3 lần.

Có thể thấy không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài mà các công ty trong nước cũng tập trung đầu tư, bức tốc cải tiến để không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn thúc đẩy thị trường giao nhận chặng cuối ở Việt Nam phát triển bền vững trong thời gian tới.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Mobile VerionPhiên bản di động