Nghệ An: Chính quyền và nhà nông cùng lên mạng bán hàng

Chỉ sau một buổi livestream trên mạng xã hội, 72 tấn cam bóc của nông dân Phủ Quỳ, Quỳ Hợp (Nghệ An) đã được tiêu thụ. Qua đó có thể thấy, nếu tham gia tốt ở lĩnh vực thương mại điện tử, người nông dân sẽ dễ dàng đưa nông sản, đặc sản ra thị trường ngoài địa phương, thậm chí vươn ra thế giới...

Cùng nông dân giải bài toán đầu ra

Cam bóc Phủ Quỳ, Quy Hợp (Nghệ An) đang rộ mùa, bà con loay hoay tìm kênh tiêu thụ, hơn 2.000 tấn cam bóc đang có nguy cơ không tiêu thụ được phải đổ bỏ vì khó khăn về đầu ra. Theo bà con nông dân huyện Phủ Quỳ, năm nay thời tiết thuận lợi, cam đến vụ thu hoạch đều đã chín rộ, ngon, hương vị đậm đà nhưng rất ít thương lái thu mua mặc dù mức giá tại vườn rất thấp, đặt người nông dân trồng cam bóc Phủ Quỳ vào viễn cảnh nhìn hàng tấn cam chờ rụng xuống vườn. Địa phương này đã phải vào cuộc để cùng hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ.

Nghệ An: Chính quyền và nhà nông cùng lên mạng bán hàng
UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo thành lập Ban vận động chương trình hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ cam, quýt cho bà con nông dân huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) nhằm hỗ trợ quảng bá sản phẩm và thúc đẩy tiêu thụ cho nông dân

Để hỗ trợ bà con tiêu thụ, giải cứu cam bóc Phủ Quỳ, UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo thành lập Ban vận động chương trình hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ cam, quýt cho bà con nông dân huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) nhằm hỗ trợ quảng bá sản phẩm và thúc đẩy tiêu thụ cho nông dân. Ban tổ chức đã lên kế hoạch chi tiết triển khai chương trình, toàn bộ thông tin về chương trình, giá cả, hình thức triển khai, đặt mua hàng được cập nhật tại trang www.cambocphuquy.vn, fanpage Cam bóc Phủ Quỳ, Cam Vinh Kỳ Yến.

Chương trình diễn ra từ ngày 22/3 cho đến khi kết thúc niên vụ năm 2021. Mức thu mua giá 6.000 đồng/kg cho cam không phun hóa chất từ một năm trở lên và mức 5.000 đồng/kg cho cam có sử dụng hạn chế và đúng đủ thời gian cách ly. Cam sẽ được đóng gói vào thùng carton khối lượng 10kg/thùng do phía Ban tổ chức thực hiện để đảm bảo tính thẩm mỹ, giao hàng và phân phối trên cả nước.

"Bán hàng qua livestream" là một trong những kênh hiệu quả mà chương trình mang lại, không chỉ đơn thuần thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, mà còn giúp người làm nông trở thành người nông dân thời @ thực thụ. Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc Mia Fruit - thành viên Ban vận động Hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá cam, quýt do UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) thành lập - cho biết, buổi livestream tại vườn hôm 8/4 vừa qua, chỉ trong vòng một buổi sáng đã bán được 72 tấn cam. Trong đó, phần livestream tham quan vườn cam của một Tiktoker nổi tiếng đã thu hút được hơn 3,3 triệu lượt xem, 10.000 lượt tương tác, hơn 3.000 lượt bình luận.

Theo bà Huyền, người tiêu dùng từ trước tới giờ chưa có thói quen mua sắm các mặt hàng tươi sống trên sàn thương mại điện tử. Hơn nữa, nông sản là loại hàng hóa có thời gian thu hoạch và thời gian sử dụng rất ngắn. Chính vì vậy, việc đưa lên ứng dụng thương mại điện tử để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, tối ưu được chi phí của người tiêu dùng cuối cùng. Đồng thời, tạo được niềm tin cho người sử dụng. Sản phẩm muốn đến được với người tiêu dùng thì hàng hóa phải có chất lượng, thương hiệu, giá thành bán ra đáp ứng được đối tượng khách hàng của sàn.

"Không chỉ giúp tiêu thụ lượng nông sản còn tồn ứ tại Phủ Quỳ, mà với giải pháp này, nông sản ở Nghệ An nói chung sẽ giải quyết bài toán mang tính thời điểm như trong mùa dịch hay "được mùa mất giá" mà còn hướng tới phát triển bền vững", bà Huyền nói.

Trở thành người nông dân chuyên nghiệp

Theo bà Nguyễn Thị Lê Na, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Trang trại nông sản Phủ Quỳ, khi triển khai chương trình hỗ trợ bà con nông dân ai nấy đều phấn khởi và mong được hỗ trợ cũng như mong muốn hợp tác bền vững. Qua chương trình này, bà con nông dân được cập nhật và nâng cao kiến thức về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các kỹ năng về thương mại điện tử, thương mại bền vững. Cũng từ đó, tập quán canh tác theo nhu cầu của khách hàng được hình thành, đảm bảo cho nền sản xuất nông nghiệp theo định hướng thị trường.

Nghệ An: Chính quyền và nhà nông cùng lên mạng bán hàng
Nông dân tuyển lựa cam để đóng thùng

Tham gia chương trình, bà con nông dân được hướng dẫn quét mã QR code để nhập dữ liệu thông tin sản lượng để Ban vận động nhanh chóng nắm được sản lượng cần tiêu thụ ngay tức thì. Giá thu mua của nông dân cũng được tăng lên mức 5.000 - 6.000 đồng/kg nhưng nông dân chỉ lựa chọn cam loại 1 đạt chuẩn để giao. Cam loại, doanh nghiệp cùng phối hợp để đưa vào chế biến và tìm hướng tiêu thụ khác cho nông dân.

Trước khi có chiến dịch, giá cam tại vườn bán với mức giá 3.000 - 4.000/kg. Do các chương trình giải cứu không đúng cách, càng đẩy mức giá tại vườn xuống còn 2.000, thậm chí là 1.500 đồng/kg. Chương trình đang mua cho nông dân với giá 5.000-6.000 đồng/kg và bán ra cam loại 1 giá 150.000-170.000 đồng/thùng 10kg. Các chi phí để đưa đến tay người tiêu dùng cũng được minh bạch rõ ràng, đảm bảo các bên tham gia hỗ trợ không phải bỏ tiền túi để đồng hành được lâu dài hơn. Với mục tiêu chung là cả nông dân và Ban vận động đều nỗ lực để bảo vệ uy tín, thương hiệu cam bóc Phủ Quỳ. Về lâu dài chương trình còn hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cho bà con nông dân, các hợp tác xã, hộ kinh doanh tại các địa phương về việc sản xuất sạch, kinh doanh theo quy trình, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Theo ông Quán Vi Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, chương trình đã thổi “làn gió mới" về cách kinh doanh nông sản cho địa phương, nhất là trong bối cảnh Nghệ An còn khoảng hơn 10.000 tấn cam bóc Phủ Quỳ, một nửa là của huyện Quỳ Hợp. Tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử sẽ được đặc biệt chú trọng theo hướng hỗ trợ hiệu quả cho nông dân cũng như doanh nghiệp thuận lợi bán hàng.

Ông Nguyễn Văn Long - chuyên viên Phòng Kế hoạch tổng hợp Sở Công Thương Nghệ An - cho biết, việc huấn luyện cho bà con, các hợp tác xã ở các địa phương làm quen với phương thức thương mại điện tử ban đầu không hề dễ dàng bởi những người bán hàng nông sản chưa quen với mô hình sàn thương mại điện tử, nguyên do xuất phát từ thương mại điện tử chưa phổ cập tới đại đa số nông dân. Tuy nhiên, nếu tham gia tốt ở lĩnh vực thương mại điện tử, khi ứng dụng thành công mô hình nông sản bền vững, họ sẽ dễ dàng đưa nông sản, đặc sản ra thị trường ngoài địa phương, thậm chí ra thế giới với giá thuận lợi nhất.

Cam bóc Phủ Quỳ (còn gọi là quýt Phủ Quỳ) là giống cam được trồng nhiều tại huyện Quỳ Hợp, Nghệ An do đặc tính giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương nên quy trình canh tác rất dễ dàng, không phải đầu tư chi phí cho phân bón, bảo vệ thực vật quá nhiều mà vẫn cho năng suất, chất lượng cao. Cam có đặc tính dễ bóc, mọng nước, vị ngọt thơm, dùng vắt nước không cần thêm đường.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động