Ngành vận tải container đối mặt với sự sụt giảm chưa từng có về giá cước
Sự sụt giảm về giá cước do chi phí vận chuyển container theo hợp đồng giảm mạnh đến mức đáng kinh ngạc 27,5%, theo chỉ số vận chuyển của Xeneta toàn cầu XSI®. Điều này đánh dấu tháng giảm giá thứ chín liên tiếp và thể hiện mức giảm hàng tháng lớn nhất từng được ghi nhận trên nền tảng này. Patrik Berglund, Giám đốc điều hành của Xeneta cho biết nếu các nhà quan sát trong ngành vẫn đang tự hỏi điều đó có thể tồi tệ như thế nào đối với các hãng vận tải sau khi lãi suất dài hạn giảm 10% vào tháng 4 thì đây là câu trả lời. Xeneta tin rằng sự sụp đổ của giá cước vận tải dài hạn phản ánh một thực tế thị trường mới. Mặc dù sự sụt giảm hàng tháng đã trở thành 'điều bình thường mới' trong năm nay, nhưng đây là một sự sụp đổ. Có nhiều lý do đằng sau điều đó, nhưng động lực chính là tháng 5 đánh dấu thời điểm các hợp đồng 12 tháng hiện có ở Mỹ kết thúc và các thỏa thuận mới có hiệu lực. Việc giảm giá cước dài hạn đặc biệt đáng chú ý sau khi giá cước vận tải do đại dịch tăng mạnh.
Chỉ số XSI® toàn cầu hiện giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi các dự báo ngắn hạn của ngành không cho thấy khả năng sinh lời trở lại sớm. Nhìn từ góc độ khu vực, XSI® cho thấy rất rõ suy giảm đáng kể. Chỉ số phụ nhập khẩu của Mỹ chứng kiến sự sụt giảm đáng kinh ngạc 40,6% so với tháng trước, dẫn đến mất 54,6% giá trị kể từ mức cao nhất vào tháng 10 năm trước.
Tính theo đồng đô la, điều này có nghĩa là mức giảm 6.140 USD trên mỗi FEU (đơn vị tương đương 40 foot) trong giá hợp đồng trung bình của các container vận chuyển giữa Viễn Đông và Bờ Tây nước Mỹ so với năm trước, tương ứng với mức giảm 76% trên tuyến đường toàn cầu chính này. Tổng khối lượng nhập khẩu cho thấy một thực tế nghiệt ngã, với khối lượng nhập khẩu vào Mỹ giảm 21,1% trong quý đầu tiên, trong khi khối lượng nhập khẩu từ Viễn Đông giảm 25,9%. Tuy nhiên, chỉ số phụ xuất khẩu của Mỹ tăng trưởng hạn chế, ghi nhận mức tăng 5,1% so với tháng trước. Sự sụt giảm trong chỉ số phụ nhập khẩu của Mỹ chỉ phù hợp với sự sụt giảm của xuất khẩu Viễn Đông, giảm 38,6% chỉ trong tháng 5. Chỉ số phụ này hiện đã mất hơn một nửa giá trị vào năm 2023 và giảm 58,5% so với năm trước. Về khối lượng, xuất khẩu container từ Viễn Đông đã giảm 10,5% trong quý đầu tiên và hiện chỉ cao hơn 3,3% so với cùng kỳ năm 2019. Với nhu cầu xuất khẩu container ra khỏi Viễn Đông giảm và thiếu hàng nhập khẩu vào Mỹ. Có rất ít điều mà các hãng vận tải có thể làm để bảo vệ mức giá dài hạn trong điều kiện khí hậu như hiện nay, đặc biệt là khi các tàu được đặt hàng trong thời kỳ ‘bùng nổ’ đại dịch hiện đang bắt đầu tăng công suất tổng thể của ngành. Nhiều diễn biến đang chờ đợi ở phía trước trong một năm sẽ rất khó khăn đối với các hoạt động vận chuyển.