Thứ hai 23/12/2024 07:47

Ngành truyền thông giải trí và bài toán trải nghiệm người dùng

Trong kỷ nguyên công nghệ ngày nay, sự xuất hiện của hàng loạt dịch vụ OTT và stream video theo yêu cầu đã mang đến cho khán giả quyền tự do lựa chọn họ muốn xem gì, khi nào, ở đâu và trên bất cứ thiết bị nào họ muốn. Và khi ngày càng nhiều người buộc phải ở nhà trong bối cảnh đại dịch bùng nổ, việc streaming phim ảnh và chương trình truyền hình càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Theo số liệu của Research and Markets, lĩnh vực này đang tăng trưởng ở tốc độ hơn 20%/năm và dự kiến sẽ đạt giá trị 220 tỷ USD vào năm 2027. Lượng đăng ký gói streaming đã tăng 50% từ năm 2019 đến năm 2020, và một người Mỹ bình thường sẽ dành nhiều thời gian cho các kênh truyền thông trực tuyến hơn so với các kênh truyền thống (tính bình quân).

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ về nhu cầu giải trí này cũng khiến ngành công nghiệp stream video trở thành một trong những ngành bị tấn công về mặt vi phạm bản quyền nội dung nhiều nhất, Shane Keats - Giám đốc mảng Marketing, truyền thông và giải trí tại Akamai Technologies - cho biết. Trên thực tế, số cuộc tấn công ngành này phải đối mặt tương đương với số cuộc tấn công của ngành ngân hàng số và bán lẻ trực tuyến. Do vậy, việc triển khai các giải pháp bảo mật đầu cuối (end-to-end), bao gồm quản lý bot và bảo vệ ứng dụng web, cũng được chú trọng như việc phân phối nội dung chất lượng cao.

Trong trường hợp nội dung bị vi phạm bản quyền, doanh thu của cả nhà sản xuất và nhà phân phối đều sẽ bị ảnh hưởng do người mua bản quyền sẽ không còn sẵn sàng chi tiền cho những nội dung đã không còn là độc quyền nữa. Ngoài việc vi phạm bản quyền, kẻ gian cũng có thể đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng, và lợi dụng nó để bẻ khoá vào các thiết bị khác của họ.

“Trải nghiệm khách hàng tốt phải bắt đầu từ việc khiến họ cảm thấy an toàn trên nền tảng mà họ sử dụng, sau đó là việc thỏa mãn người dùng ở mức độ cao hơn: được trân trọng, được cá thể hóa và trải nghiệm cảm giác hài lòng với những dịch vụ mà họ chọn. Số liệu thống kê của WARC cho thấy nhu cầu sử dụng Internet và các dịch vụ nội dung số gia tăng tới 4 lần trong vòng 2 năm trở lại đây bởi Covid-19.”, ông Đào Việt Hùng – Trưởng đại diện Akamai Technologies Việt Nam chia sẻ.

Theo ông Hùng, doanh nghiệp nên áp dụng mạng phân phối nội dung (CDN) đủ lớn kết hợp với hệ thống đo lường chất lượng và hiệu suất video, và các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin phù hợp để ngăn chặn vấn đề vi phạm bản quyền địa lý thông qua hệ thống có tính năng nâng cao sẽ giúp doanh nghiệp tránh nguy cơ bị đánh cắp bản quyền, vừa giúp tránh tình trạng chặn nhầm các lưu lượng truy cập hợp pháp dựa trên dữ liệu từ bên thứ ba.

“Trước đây CDN chỉ giải quyết bài toán tắc nghẽn, thì giờ còn giải quyết được vấn đề bảo mật. Chúng tôi có thể chống được những cuộc tấn công DDoS lên tới 10 Tb/s. Do vậy, Akamai cũng là công ty hàng đầu về bảo mật đám mây. Theo đánh giá của Gartner vào năm 2021, giải pháp WAAP của Akamai được coi là dẫn đầu trong thị trường”, ông Hùng chia sẻ.

Akamai Technologies được biết đến như một trong những nhà cung cấp dịch vụ Mạng phân phối nội dung (CDN) và các dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới. Nền tảng biên (edge platform) thông minh của Akamai phủ sóng khắp mọi nơi, từ nền tảng của doanh nghiệp cho đến hạ tầng Cloud, đảm bảo cung cấp dịch vụ nhanh chóng, thông minh và bảo mật tuyệt đối đến cho các khách hàng và doanh nghiệp. Các thương hiệu hàng đầu trên thế giới vẫn luôn tin dùng dịch vụ của Akamai, các giải pháp multi-cloud linh hoạt để có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Akamai mang đến cho người dùng những lựa chọn, ứng dụng và trải nghiệm tốt nhất, đồng thời bảo vệ người dùng trước các nguy cơ từ các mối đe dọa và các cuộc tấn công mạng. Hệ sinh thái sản phẩm của Akamai bao gồm các lĩnh vực bảo mật biên (Edge Security), giải pháp gia tăng hiệu suất cho các website, ứng dụng trực tuyến, giải pháp truy cập dữ liệu doanh nghiệp và giải pháp phân phối video và được hỗ trợ bởi dịch vụ chăm sóc khách hàng ưu việt, cùng với dịch vụ phân tích và giám sát 24/7/365.

Tại Việt Nam, Viettel IDC là đối tác hàng đầu của Akamai tại thị trường Việt Nam, hợp tác cùng Akamai để mang đến những bộ sản phẩm dành riêng cho doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số.

Thuỳ Linh

Tin cùng chuyên mục

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới