Chủ nhật 17/11/2024 10:21

Ngành hàng không: Khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế

Phát triển bền vững ngành hàng không, đảm bảo an ninh, an toàn là điều kiện tiên quyết góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế trong tình hình mới.

Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Sau khi Việt Nam từng bước mở cửa thị trường hàng không sau đại dịch Covid-19 vào đầu năm 2022, cùng với việc phục hồi thị trường này, số vụ vi phạm an ninh hàng không cũng tăng mạnh.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không (thứ 2 từ phải sang) tại Hội nghị toàn cầu về an toàn và khai thác hàng không năm 2023. Ảnh: VNA

Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho toàn bộ các chuyến bay đi và đến Việt Nam, hoạt động của các sân bay, cảng hàng không dân dụng và công trình, mục tiêu quan trọng của lĩnh vực hàng không dân dụng là vấn đề có ý nghĩa quan trọng để hàng không dân dụng Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không trong năm 2022 ước đạt 1,25 triệu tấn. Con số này bằng 95% so với năm 2021 và tương đương năm 2019. Trong khi đó, thị trường vận tải hàng không đạt khoảng 55 triệu khách, tăng 3,7 lần so với năm 2021 và bằng 69,6% so với năm 2019.

6 tháng đầu năm 2023, tổng thị trường hành khách ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ 2022. Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 483 nghìn tấn, giảm 26% so với cùng kỳ 2022, mặc dù các chỉ số giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 nhưng ngành hàng không vẫn đang là ngành có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế- xã hội

Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết: Ngành hàng không ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, góp phần mạnh mẽ vào quá trình tăng trưởng kinh tế, phát triển nhanh chóng về giá trị tài sản, số lượng tàu bay, sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa, tạo việc làm cho hàng ngàn người; đóng góp lớn trong bảo đảm an ninh, quốc phòng cũng như nâng cao vị trí, vai trò của đất nước trên trường quốc tế.

Triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn hàng không

Cùng với sự phục hồi các hoạt động kinh tế sau đại dịch Covid-19, ngành hàng không đã có sự tăng trưởng "nóng" do nhu cầu đi lại tăng cao đột biến. Điều này cũng dẫn đến nhiều vụ vi phạm an ninh, an toàn hàng không.

Trước thực trạng trên, nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hàng không đã được Cục Hàng không Việt Nam triển khai như: Tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, giữa các lực lượng an ninh; tổ chức lại lực lượng kiểm soát an ninh hàng không; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa an toàn hàng không cho người dân.

Cũng theo ông Đinh Việt Thắng, công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, đặc biệt là các chuyến bay là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu, qua đó nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm, đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng không.

Để tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo công khai thông tin tiếp nhận, thu thập dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không như vi phạm quy định về hoạt động bay, vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung; vi phạm quy định về an ninh hàng không; vi phạm quy định về quản lý an toàn hàng không… tại hộp thư điện tử: tthk@caa.gov.vn và số điện thoại đường dây nóng: 0240 8272 288.

Để đảm bảo an toàn hàng không, cuối tháng 5/2023, Cục Hàng không đã ra quyết định phê duyệt “Mục tiêu an toàn năm 2023 của các cảng hàng không, sân bay”.

Chúng tôi đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay xây dựng, triển khai kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu an toàn năm 2023 của từng chỉ số an toàn quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng (SSP) đã được phê duyệt. Các cảng hàng không, sân bay tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn, việc thực hiện mục tiêu an toàn, kịp thời đưa ra các giải pháp cải tiến kế hoạch hành động, trường hợp kế hoạch hành động đã được lập chưa hiệu quả”- Cục trưởng Đinh Việt Thắng chia sẻ.

Ngoài ra, để tăng cường kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai trên đường cất - hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm soát vấn đề này.

Chuyển đổi số mạnh mẽ

Để bắt nhịp xu thế của thời đại, góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải bằng không của Chính phủ Việt Nam tại COP26, ngành hàng không cũng đã ban hành Kế hoạch “Chuyển đổi số gắn với phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2024 – 2030”.

Tại kế hoạch này, Cục Hàng không đề ra mục tiêu ngành hàng không có năng lực cạnh tranh quốc tế thuộc nhóm hàng đầu ASEAN, với 3 trung tâm vận chuyển hành khách, hàng hóa ngang tầm khu vực...

Trong đó, ngành hàng không đặt ra các nhiệm vụ như: Phát triển bền vững và chống các tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26; tuyên bố Glassgow của các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất; tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch; tham gia Liên minh hành động thích ứng toàn cầu… Thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tìm kiếm các giải pháp tiếp cận, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, chuyển đổi từ sử dụng năng lượng hóa thạch sang các loại năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động hàng không dân dụng; triển khai các tiêu chí về hệ thống sân bay sinh thái gắn với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam.

Đồng thời, chuyển số cũng được gắn với các nhiệm vụ của ngành như: Điều hành, quản lý bay; xây dựng hệ thống cảng hàng không, sân bay an toàn, văn minh, lịch sự, hiện đại, thân thiện với môi trường; xây dựng và phát triển bền vững lực lượng vận tải hàng không đáp ứng nhu cầu thị trường, có năng lực cạnh tranh quốc tế thuộc nhóm hàng đầu ASEAN;.. đặc biệt là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố quyết định để thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số gắn với sự phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng Việt Nam.

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Hàng không Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Ông Lương Hồ Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

PC Đắk Nông: Nâng cao khả năng vận hành, ngăn ngừa sự cố lưới điện