Ngành gỗ: Ba giải pháp tận dụng lợi thế từ CPTPP

Ngành gỗ Việt Nam đang đón nhận những cơ hội lớn từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), song làm gì để có thể tận dụng hiệu quả là vấn đề được các DN quan tâm. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES) - xung quanh vấn đề này.
Ngành gỗ: Ba giải pháp tận dụng lợi thế từ CPTPP
Chế biến gỗ xuất khẩu

Theo ông, ngành gỗ sẽ đón nhận những cơ hội gì từ CPTPP?

Chúng tôi cho rằng, cơ hội mang lại cho ngành gỗ là rất lớn, bởi ngay sau khi hiệp định được thực thi, 95 dòng thuế sẽ được giảm về 0%. DN gỗ sẽ có lợi khi nhập khẩu (NK) gỗ nguyên liệu với thuế 0% từ các thị trường Canada, Nhật Bản... và xuất đi trong nội khối cũng bằng 0; đồng thời, giảm tối đa kiểm tra xuất xứ chứng chỉ. Ngoài ra, nguyên liệu gỗ của các nước này đã sơ chế nên vận chuyển rất thuận lợi, giúp tiết kiệm chi phí cho DN. Đặc biệt, việc hưởng thuế NK bằng 0 còn là cơ hội vô cùng lớn để DN giảm 20 - 30% chi phí cho việc đổi mới máy móc, thiết bị so với hiện tại.

Tất nhiên, hiệp định này cũng có những thách thức nhất định. Đầu tiên là vấn đề nguồn nguyên liệu. Theo tính toán của chúng tôi, để XK được 7,7 tỷ USD trong năm 2017, ngành gỗ đã sử dụng khoảng 35 triệu m3 gỗ. Năm 2018, ngành gỗ đặt mục tiêu XK khoảng 8,6 tỷ USD nên sẽ phải sử dụng từ 40 - 42 triệu m3 gỗ. Đây là thách thức không nhỏ trong bối cảnh hiện nay, ngành gỗ đang tìm cách chứng minh nguồn gỗ hợp pháp cho gỗ rừng trồng trong nước, gỗ cao su và gỗ vườn. Trong khi đó, muốn XK sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada hay bất kỳ nước nào tại EU, Mỹ…, sản phẩm gỗ Việt phải có đầy đủ chứng chỉ hợp pháp. Thêm vào đó, hầu hết DN gỗ là DN vừa và nhỏ nên yếu năng lực quản trị, tài chính hạn chế, năng suất lao động thấp, việc đầu tư để có nguyên liệu đầu vào hợp pháp sẽ khó khăn. Vì vậy, VIFORES đang kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có chính sách khuyến khích trồng và bán các loại gỗ nguyên liệu này để tạo nguồn gỗ hợp pháp cho DN chế biến gỗ trong thời gian tới.

Ngành gỗ đã có những giải pháp nào để tận dụng cơ hội và vượt qua những thách thức trên, thưa ông?

Chúng tôi đang thực hiện 3 giải pháp. Thứ nhất, tổ chức các lớp tập huấn ngắn ngày để nâng cao trình độ hiểu biết cho DN về Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) cũng như CPTPP. Hiện, đã có 3 lớp tập huấn được VIFORES tổ chức và chúng tôi sẽ làm xuyên suốt đến cuối năm.

Thứ hai, liên kết giữa các DN chế biến gỗ với DN trồng rừng. Mô hình này đã thực hiện được 3 năm và đem lại hiệu quả tốt. Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu gỗ Nam Định (NAFOCO), Công ty Woodsland, Công ty Scansia Pacific... đã liên kết với các hộ trồng rừng để phát triển rừng trồng gỗ lớn, đạt chứng chỉ FSC, tạo nguồn cung gỗ chế biến XK. Tuy nhiên, hiện mới có khoảng 15 DN thực hiện mô hình này nên chúng tôi đang lên kế hoạch nhân rộng trên toàn quốc, tạo mối liên kết bền vững cho ngành gỗ. Thứ ba, thời gian tới, các nhà chuyên môn trong ngành sẽ bàn bạc xây dựng định mức cơ sở cho từng loại gỗ, giúp DN tiết kiệm nguyên liệu.

Xin ông chia sẻ những kết quả đạt được của XK gỗ trong 3 tháng đầu năm. Liệu ngành có thể đạt mục tiêu đề ra trong năm 2018 không, thưa ông?

Quý I/2018, toàn ngành gỗ đã đạt kim ngạch XK khoảng 1,9 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ. Việt Nam hiện nay đã trở thành "trung tâm chế biến gỗ của châu Á" và có rất nhiều bạn hàng lớn như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Australia, Canada, Malaysia… Nhờ những thị trường này, có thể đạt mục tiêu kim ngạch XK gỗ 8,6 tỷ USD như kế hoạch đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao từ đầu năm.

Xin cảm ơn ông!

TIN LIÊN QUAN
Kỳ vọng CPTPP
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: Tác động tích cực của CPTPP tương đối toàn diện
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động