Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ?

Trong nửa đầu năm nay, ngành du lịch của TP. Hồ Chí Minh đã cho thấy sự “hồi sinh” mạnh mẽ sau thời gian dài “ngủ đông” chờ du khách trở lại.
Ngành Du lịch: Sẵn sàng đón thời cơ Ngành du lịch: Nắm bắt cơ hội để phục hồi

TP. Hồ Chí Minh đang đứng đầu danh sách điểm đến đáng lý tưởng tại Việt Nam cho du khách trong và ngoài nước - theo một báo cáo vừa được công bố bởi nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda - dựa trên dữ liệu đặt phòng của khách du lịch từ tháng 5 đến hết tháng 8/2022.

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ?
Du khách chọn TP. Hồ Chí Minh là điểm đến hấp dẫn sau dịch

Có thể thấy, báo cáo của Agoda gần sát với tình hình kinh doanh của các đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố kể từ đầu năm. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH du lịch Lửa Việt, trong thời gian qua công ty hoạt động gần như hết công suất để phục vụ cho nhu cầu của du khách từ các nơi.

Ông Mỹ cho biết, Lửa Việt có hàng chục xe loại 45 chỗ dùng để chở khách du lịch nhưng vẫn không đủ để hoạt động, công ty phải tăng cường thêm xe giường nằm để chở khách. Điều đáng chú ý là nhu cầu chi tiêu của khách du lịch bất ngờ tăng cao trong suốt thời gian qua.

“Theo tính toán của chúng tôi, cũng cùng một tour nhưng mức độ chi tiêu của mỗi du khách tăng gần gấp đôi so với trước dịch. Ví dụ, nếu trước đó, nhu cầu nghỉ ngơi ở khách sạn của du khách chỉ là 2 đến 3 sao thì nay tất cả các tour du khách đều muốn ở khách sạn từ 3 sao trở lên”, ông Mỹ nói.

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ?
Sau khi được cải tạo, kênh Nhiêu Lộc đã trở thành một trong những tour "hút" khách của TP. Hồ Chí Minh

Là một đơn vị lữ hành khai thác tour du lịch trên kênh Nhiêu Lộc, Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc cũng chia sẻ những số liệu khả quan trong hoạt động kinh doanh. Theo đó, mỗi ngày công ty có từ 10 đến 15 đưa đón du khách tham qua tour du lịch trên sông, với số lượng mỗi tour có khoảng từ 10 đến 20 khách. Bình quân mỗi tháng công ty phục vụ khoảng 6.000 lượt khách trải nghiệm tour du lịch trên sông. “Con số này đã tăng lên đáng kể so với thời điểm công ty mới bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2021. Tại thời điểm đó, mỗi ngày chỉ có khoảng 3 đến 5 lượt và đa số là khách sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Nhưng ở thời điểm này khoảng 80 khách du lịch tour của công ty là người ở các địa phương khác và cả khách du lịch nước ngoài”, chị Đỗ Thị Minh Nguyệt - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thuyền Nhiêu lộc cho biết.

Số liệu thống kê của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã đón 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 61,6% kế hoạch năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 49.681 tỷ đồng (tương đương 2,15 tỉ USD), tăng 30% so với cùng kỳ 2021 và đạt 73,5% so với kế hoạch năm 2022. Đối với khách quốc tế, trong nửa đầu năm nay đạt 477.982 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021 và đạt 13,7% so với kế hoạch năm 2022.

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ?
Du khách quốc tế chọn TP. Hồ Chí Minh là điểm dừng chân đầu tiên khi tới Việt Nam

Giám đốc một công ty chuyên về khách quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, dù chưa thể như trước dịch song lượng khách quốc tế đặt tour tới Việt Nam của doanh nghiệp này đã tăng tới 100% so với năm ngoái và trong số này thì có tới 70% du khách chọn điểm đến đầu tiên là TP. Hồ Chí Minh.

“TP. Hồ Chí Minh có rất nhiều lợi thế như: Sân bay quốc tế, khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, khu biển Cần Giờ…, chưa kể gần đây thành phố còn đưa vào khai thác một số tour cao cấp như tour trực thăng, tour du thuyền. Điều này đang giúp thành phố nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng”- vị giám đốc này cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh- cho biết, ngành du lịch thành phố đang đi đúng hướng. Nắm bắt được nhu cầu du lịch của người dân cả nước sau dịch, thành phố đã tiến hành mở những điểm du lịch mới. Ngoài những điểm đến là thế mạnh như mua sắm, ẩm thực, thành phố đã nỗ lực trong việc đưa những giá trị lịch sử, điểm đến hấp dẫn nhưng chưa được chú trọng đưa vào khai thác du lịch. "Những tour tuyến mới được xây dựng, trở thành sản phẩm du lịch đón khách cho thấy tiềm năng của du lịch TP. Hồ Chí Minh còn rất lớn và rất nhiều dư địa phát triển. Chiến lược biến thành phố trở thành điểm đến hấp dẫn, dù là khó khăn, lội dòng nước ngược nhưng đến giờ chúng tôi thấy đang đi đúng hướng" - bà Ánh Hoa nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế trên, theo chia sẻ từ một số đơn vị lữ hành, sau cơn bạo bệnh phải “ngủ đông” thì không riêng TP. Hồ Chí Minh mà tất cả các nước đều đang tìm mọi cách để kéo du khách tới, khiến thị trường du lịch đang rất cạnh tranh. Chẳng hạn như Thái Lan, hồi tháng 6/2022 đã đề xuất miễn lệ phí thị thực cho khách quốc tế và gia hạn thời gian nhập cảnh từ 30 lên 45 ngày đối với các du khách đến từ các quốc gia không yêu cầu thị thực trong nửa cuối năm 2022.

Do đó, theo các doanh nghiệp lữ hành, để tạo sức hút với khách quốc tế, Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh cần có những chính sách “thông thoáng” hơn so với quy định về thời gian nhập cảnh chỉ 15 ngày đối với khách du lịch như hiện nay.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động