Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn điện mùa mưa
Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền vận động người dân
Để hạn chế thấp nhất nguy cơ sự cố do thời tiết gây ra, đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa đến sớm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị điện lực trực thuộc, tổ chức ứng trực nghiêm túc 24/24 giờ, đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó khi có sự cố bất ngờ xảy ra, nhất là phòng ngừa sự cố khi trời mưa giông, lốc xoáy.
Công nhân EVNHCMC kiểm tra hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa |
Thực hiện sự chỉ đạo của EVNHCMC, các công ty điện lực trực thuộc đã tăng cường công tác kiểm tra, triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng trên địa bàn quản lý cũng như đưa ra các khuyến cáo an toàn điện trong mùa mưa bão. Đơn cử như Công ty Điện lực Bình Chánh (PC Bình Chánh) đã tăng cường triển khai các biện pháp ứng phó và chủ động phòng chống, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra trên lưới điện trong mùa mưa, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn huyện Bình Chánh.
Ông Nguyễn Quang Thi - Giám đốc Công ty Điện lực Bình Chánh - cho biết, hệ thống đường dây đơn vị quản lý đi qua nhiều vị trí phức tạp. Vì vậy vào mùa mưa bão, lưới điện thường phải đối mặt với tình trạng cây đổ làm chập, đứt đường dây gây mất điện cục bộ. Để chuẩn bị tốt hơn những năm trước, trước mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã tổ chức phát quang hành lang lưới điện, bổ sung, thay thế những vị trí cột xung yếu, triển khai dự án chống quá tải…
Song song đó, PC Bình Chánh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến toàn thể nhân dân, ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Đồng thời, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình bó gọn cáp, tuân thủ nghiêm về khoảng cách an toàn trong lắp đặt cáp trên trụ điện, không để rò rỉ điện gây sự cố, tai nạn về điện.
Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản, ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ do ảnh hưởng triều cường hoặc giông lốc, gió lớn, cây cối ngã đỗ… PC Bình Chánh đã đưa ra khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ướt ổ cắm điện và thiết bị điện gia dụng, nhất là các dụng cụ điện cầm tay như máy sấy tóc… Người dân nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB).
Ngành điện cũng khuyến cáo, người dân nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn. Đặc biệt người dân cần tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ...
Chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn điện
Nhằm đảm bảo an toàn và phòng tránh các tai nạn điện cho người dân trong mùa mưa bão, EVNHCMC luôn ưu tiên hàng đầu cho công tác an toàn lưới điện. EVNHCMC đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị kiểm tra, sửa chữa lưới điện các khu vực có nguy cơ sạt lở, thậm chí phải tiến hành khẩn cấp di dời các công trình điện ra khỏi khu vực sạt lở, nhằm đảm bảo an toàn các công trình điện.
Ngành điện tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, cảnh báo trong nhân dân không sinh hoạt, buôn bán… gần hoặc bên dưới đường dây, trạm điện, tủ điện. Đồng thời, giải tỏa các trường hợp xâm phạm, lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.
Ngoài ra, EVNHCMC phối hợp với đơn vị quản lý cây xanh để có giải pháp xử lý kịp thời các cành, nhánh, cây xanh có thể ảnh hưởng đến hành lang an toàn hoặc có thể gây sự cố lưới điện khi gãy, ngã đổ, va quệt… Đặc biệt, trước diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, lãnh đạo tổng công ty đã quán triệt đến từng cán bộ công nhân viên không để xảy ra tư tưởng chủ quan, lơ là đối với công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai. Đồng thời, chỉ đạo phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra, sự cố bất ngờ, cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Ngành điện khuyến cáo, khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, khách hàng, người dân gọi ngay qua đường dây nóng 1900 545454 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC) hoặc số điện thoại 114 - Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TP. Hồ Chí Minh để được xử lý ngăn ngừa, khắc phục kịp thời. |