Ngành điện Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh công tác thanh toán tiền điện trực tuyến
Tư vấn khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện KDTM tại quầy giao dịch của Điện lực |
Theo Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế), trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng hóa đơn tiền điện thanh toán qua ngân hàng/tổ chức trung gian thanh toán (NH/TCTG) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đạt hơn 1,3 triệu giao dịch, trong đó số lượt giao dịch không sử dụng tiền mặt (KDTM) là 1,1 triệu giao dịch, chiếm 54,6% tổng số giao dịch thanh toán, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ, doanh thu thanh toán KDTM đạt 1.614 tỷ đồng, chiếm 82,6% tổng số doanh thu thu được trong kỳ.
Chị Phương Nhiên (đường Dương Văn An, thành phố Huế) cho biết, chị rất hài lòng về cách thanh toán tiền điện trực tuyến (ví điện tử MoMo) từ khi biết đến hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến qua ví điện tử. Việc thanh toán được gói gọn lại bằng thao tác tải ứng dụng MoMo, liên kết tài khoản thanh toán với ví điện tử và chọn thanh toán tiền điện, nhập thông tin khách hàng để thanh toán. Thời gian thao tác chỉ 1-2 phút ngay trên thiết bị di động thay vì phải mất nhiều thời gian di chuyển đến Điện lực, ngân hàng hoặc các điểm thu khác như trước đây, chị Nhiên chia sẻ thêm.
Ông Nguyễn Đại Phúc – Phó Giám đốc PC Thừa Thiên Huế cho biết, đây là dấu hiệu khả quan cho thấy khách hàng sử dụng điện đã dần thay đổi thói quen thanh toán, chuyển đổi từ thanh toán tiền mặt sang sử dụng các hình thức thanh toán điện tử hiện đại, nhanh chóng, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí của khách hàng và thời gian thanh toán được linh hoạt. “Đến nay, PC Thừa Thiên Huế đã và đang triển khai hợp tác thu hộ tiền điện với 15 ngân hàng, 9 tổ chức trung gian thanh toán gồm ECPay, VNPay, ViettelPay, Payoo, MoMo, VNPTPay, AirPay, Vimo, ZaloPay. Trong đó tốc độ tăng trưởng của hình thức thanh toán qua ví điện tử đang thu hút được đông đảo sự quan tâm của khách hàng, thị phần thanh toán trực tuyến trở nên hấp dẫn giữa dịch vụ ngân hàng truyền thống và dịch vụ do các ví điện tử mang lại”, ông Phúc cho biết thêm.
Theo ông Phúc, để thay đổi một thói quen người dân không dùng tiền mặt không phải dễ, mặc dù người dân đã hiểu rõ lợi ích của thanh toán KDTM mang lại. Tuy nhiên, từ thực tế dịch bệnh hiện nay, người dân đã được khuyến nghị tránh những nơi đông người, hạn chế đến mức thấp nhất tiếp xúc các vật trung gian được nhiều người sử dụng (tay nắm cửa, tiền mặt…) để hạn chế sự lây truyền của dịch Covid-19 trong cộng đồng. Trên một phương diện nào đó, dịch bệnh đã tạo nên “cú hích”, cái nhìn hoàn toàn mới để người dân khám phá, áp dụng sự tiện lợi của dịch vụ trực tuyến trong mọi lĩnh vực, trong đó có thanh toán tiền điện.
So sánh giao dịch thanh toán tiền điện qua NH/TCTG trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 7 tháng đầu năm 2020 |
PC Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thực đề án Thúc đẩy hoạt động thanh toán KDTM trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025; Đề án đẩy mạnh thanh toán ngân hàng đối với các dịch vụ công như thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Qua đó, PC Thừa Thiên Huế đã chủ động thông tin liên tục đến với khách hàng, phối hợp với đối tác NH/TCTG để tuyên truyền, vận động khách hàng chuyển đổi phương thức thanh toán, ưu tiên sử dụng hình thức thanh toán điện tử, trích nợ tự động, thanh toán bằng ví điện tử.
Phó Giám đốc PC Thừa Thiên Huế cho biết, mặc dù việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong người dân vẫn là một bài toán khó, đặc biệt là khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng xa. Tuy nhiên với sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành, sự hoàn thiện về mặt hạ tầng công nghệ, khung pháp lý, hỗ trợ mọi điều kiện để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh sẽ tạo nên những bước “chuyển mình” mới trong việc chuyển đổi thói quen của khách hàng trong tương lai”.
Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2020, PC Thừa Thiên Huế tiếp tục phấn đấu tăng tỷ lệ hóa đơn thanh toán qua NH/TCTG trên 62%, tăng dần tỷ lệ hóa đơn thanh toán KDTM trên 55%, trên 90% doanh thu đến từ các giao dịch thanh toán điện tử không sử dụng tiền mặt, đạt và vượt mục tiêu năm 2020. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền đến khách hàng, tập trung hướng đến phát triển dịch vụ thanh toán qua ví điện tử cho nhóm khách hàng nông thôn không sử dụng tài khoản ngân hàng.
Đẩy mạnh thanh toán các dịch vụ công, dịch vụ điện bằng phương thức không sử dụng tiền mặt đã và đang trở thành một xu hướng tiêu dùng hiện đại, phù hợp với xu hướng “nói không với tiền mặt”, đặc biệt là trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.