Thứ hai 16/12/2024 17:39

Ngành điện Hà Tĩnh: Đi từng ngõ, gõ từng nhà khuyến cáo an toàn điện sau mưa lũ

Nhằm tránh các sự cố đáng tiếc về điện sau mưa lũ, những ngày qua, Điện lực Hà Tĩnh đã chỉ đạo các công nhân viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn trong các hộ dân.

Hành động thiết thực

Những ngày vừa qua, tại khu vực miền Trung, trong đó có Hà Tĩnh đã xảy ra mưa lũ lớn lớn ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Đối với ngành điện, mưa lũ cũng đã gây ra những thiệt hại không nhỏ, đồng thời ảnh hưởng tới việc cấp điện cho các phụ tải.

Ngay trong và sau mưa lũ, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã tập trung toàn bộ lực lượng, xử lý nhanh chóng các sự cố lưới điện nhằm cấp điện nhanh chóng cho các phụ tải đủ điều kiện an toàn, phục vụ cho công tác khắc phục thiên tai của chính quyền, nhân dân địa phương.

Ông Trần Xuân Thông – Giám đốc Điện lực TP. Hà Tĩnh cho biết: “Đến 15h chiều nay (23/10) vẫn còn 14 trạm biến áp tách ra khỏi vận hành với 1.164 khách hàng tại phường Văn Yên, xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh), Tân Lâm Hương (Thạch Hà)... bị mất điện. Nhiều gia đình nước ngập sâu, làm ướt hệ thống điện và các thiết bị điện trong nhà. Sau khi nước rút, môi trường còn ẩm ướt, nguy cơ mất an toàn về điện rất cao.

Chính vì vậy, bên cạnh công tác khắc phục sự cố, PC Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trong dân bằng nhiều hình thức.

"Chúng tôi đã có công văn gửi các phường, xã để tuyên truyền cho Nhân dân các biện pháp đảm bảo an toàn. Ngoài ra, công nhân điện lực còn sử dụng loa di động trực tiếp đến các khu dân cư tuyên truyền và đến nhà khách hàng hỗ trợ kiểm tra hệ thống điện trong gia đình” - ông Thông chia sẻ thêm.

Công nhân ngành điện Hà Tĩnh đến từng nhà để tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn sau mưa lũ

Đảm bảo an toàn cho người dân

Cũng theo ông Thông, với các khu vực còn ngập sâu, điện lực chưa đóng điện, khách hàng cần ngắt tất cả cầu dao, aptomat trong gia đình; rút dây cắm điện, nguồn cấp điện cho các thiết bị ra khỏi nguồn điện; kiểm tra độ an toàn của đường dây sau công tơ...

Khi đóng điện trở lại, khách hàng không nên vội vàng cắm hoặc bật điện lại ngay khi vừa có điện. Theo đó, nên tuần tự cắm hoặc bật thiết bị điện có giá trị thấp, để một thời gian nhằm kiểm tra sự ổn định của hệ thống lưới điện. Khi điện năng thực sự ổn định thì tiếp tục cắm hoặc bật các thiết bị điện khác”.

Gia đình ông Trương Văn Cung (thôn Phái Nam – xã Tân Lâm Hương – Thạch Hà) mới trở về nhà sau nhiều ngày ở nhờ nhà hàng xóm tránh lũ. Ông Cung cho hay: “Nhà tôi bị ngập tới 2m, các thiết bị mặc dù đã được kê lên nhưng vẫn bị ướt.

Hiện nay, nhà đang ẩm, hệ thống ổ điện, tủ lạnh, quạt, máy giặt, máy bơm… đều dính nước. Sáng nay, gia đình đã được cấp điện trở lại và được công nhân Điện lực Thạch Hà đến kiểm tra đường dây sau công tơ, hệ thống điện trong nhà nên chúng tôi cũng yên tâm”.

Ông Nguyễn Thanh Hoa – Giám đốc Điện lực Thạch Hà cho biết: “Đợt mưa lũ vừa qua đã khiến các xã Tân Lâm Hương, Tượng Sơn, Thạch Đài, Thạch Thắng, Thạch Văn bị ngập sâu. Để đảm bảo an toàn, có thời điểm chúng tôi đã cắt điện 186 trạm biến áp với 25.391 khách hàng (chiếm tỷ lệ 55,3% số khách hàng toàn huyện). Đến 11h trưa nay, vẫn còn 13 trạm biến áp với 1.811 khách hàng của các xã Tân Lâm Hương, Thạch Thắng và Tượng Sơn bị mất điện”.

Theo ông Hoa, để không xảy ra các sự cố đáng tiếc sau mưa lũ, khách hàng có thể gọi thợ đến kiểm tra hệ thống điện của gia đình. Bên cạnh đó, cần trang bị các kỹ năng về điện như: sử dụng vật liệu không dẫn điện khi thử các thiết bị điện, giữ cho chân tay khô ráo khi tiếp xúc với điện; quan sát để phát hiện các tín hiệu chạm chập điện và tuyệt đối không cắm hoặc bật cùng lúc tất cả thiết bị điện, nhất lá thiết bị có công suất lớn.

Ông Bùi Quang Nhiệm - Trưởng phòng An toàn, PC Hà Tĩnh thông tin: “Đến 15h chiều nay, vẫn còn 51 trạm biến áp với 8.442 khách hàng của 10 xã bị mất điện. Công ty đang chỉ đạo 12 điện lực tăng cường tuyên truyền các biệp pháp sử dụng điện an toàn sau mưa lũ qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và trực tiếp đến từng nhà dân để hỗ trợ. Nếu có vấn đề bất thường về điện, khách hàng thông báo ngay cho ngành điện qua hotline 19006769 để được xử lý kịp thời”.

Nhiều ý kiến cho rằng, hành động thiết thực, kịp thời của ngành điện Hà Tĩnh rất đáng hoan nghênh vì sau mưa lũ, hệ thống điện bị ngấm nước rất nguy hiểm nếu không có những kiến thức cơ bản dễ dấn đến tai nạn.

Một số hình ảnh tuyên truyền của ngành điện Hà Tĩnh:

Công nhân ngành điện Hà Tĩnh dùng loa tuyên truyền về sử dụng điện an toàn sau mưa lũ
Tận tình chỉ dẫn cho người dân
Thử và kiếm tra điện an toàn cho thiết bị điện
PV
Bài viết cùng chủ đề: Mưa lũ

Tin cùng chuyên mục

20 năm kết nghĩa giữa Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền và Buôn EANA: Trọn nghĩa - vẹn tình

Công trình triển lãm Top 10 thế giới sẽ sử dụng 10.000 tấn thép của doanh nghiệp Việt

Người dân sắp có thể dùng VNeID để mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Tặng tivi, lắp đèn năng lượng mặt trời trong Tháng tri ân khách hàng

Phân lân Văn Điển: Hiệu quả cao cho cây trồng có múi

Cách mạng hoá quảng cáo Native, AI và dự đoán sáng tạo

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 130 năm hình thành bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam

Nhiều thông tin ‘đáng suy ngẫm’ tại lễ công bố doanh nghiệp Top VALUE500

Hòa Phát lọt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm thứ 13 liên tiếp

MobiFone ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

Care For Việt Nam gắn kết kinh doanh cùng thượng tôn pháp luật

PC Thừa Thiên Huế: Hướng đến cộng đồng nhân tháng Tri ân khách hàng

Sắp vinh danh 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023

Tinh gọn bộ máy tại Petrovietnam: 'Chìa khóa' then chốt để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tổ chức khóa huấn luyện an toàn vệ sinh lao động nhóm 4 năm 2024

Coca-Cola khởi động chiến dịch Tết 2025: Trao tâm ý, gắn Tết diệu kỳ

T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines

EVNHANOI triển khai tổng đài thông minh, nâng cao trải nghiệm khách hàng sử dụng điện