Thứ sáu 27/12/2024 19:00

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.

Sự hồi sinh của ngành dệt may

Năm 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng 8,9% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Tín hiệu tích cực này cho thấy ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam đang trên đà bứt phá.

Những thị trường xuất khẩu chủ lực như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là đầu tàu dẫn dắt tăng trưởng. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi như: ASEAN, Nga và Canada đang mở ra những cơ hội vàng cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mở rộng sản xuất và xuất khẩu.

Với nhiều sự thay đổi tại các thị trường lớn trên thế giới, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội để đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2024. Ảnh M.H

Một yếu tố góp phần vào sự hồi sinh của ngành là sự sụt giảm đáng kể lượng tồn kho của các hãng thời trang lớn trên thế giới. Nike giảm tồn kho tới 11%, Levi's theo sát với 7%. Điều này báo hiệu nhu cầu đối với hàng dệt may đang tăng lên, tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường sản xuất.

Cùng với đó, lạm phát ở Hoa Kỳ hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) giảm lãi suất, dự kiến sẽ tiếp tục giảm thêm vào cuối năm. Những diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức cầu của thị trường, mở ra triển vọng tươi sáng hơn cho ngành dệt may Việt Nam.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc cải thiện giá đơn hàng trong thời gian tới. Với những tín hiệu tích cực từ thị trường, mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2024 hoàn toàn trong tầm tay.

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX), Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư dệt may quốc tế nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định về kinh tế-chính trị. Hệ thống pháp luật ngày càng được hoàn thiện, tạo sự an tâm cho các doanh nghiệp khi hoạt động tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, năng lực sản xuất vượt trội của ngành dệt may Việt Nam cũng là một lợi thế cạnh tranh. Đội ngũ lao động lành nghề và giàu kinh nghiệm có thể đáp ứng các đơn hàng khó, yêu cầu chất lượng cao, giúp các doanh nghiệp Việt Nam luôn được các đối tác tin tưởng.

Đồng quan điểm trên, bà Lê Nguyên Trang Nhã, Ủy viên Ban chấp hành Hội Dệt May thêu đan thành phố Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc công ty Viking Việt Nam, nhấn mạnh rằng Việt Nam còn sở hữu tiềm năng to lớn trong lĩnh vực tái chế rác thải và bán thô nguyên liệu dệt may.

Bà Nhã lấy dẫn chứng một số doanh nghiệp nước ngoài như Trung Quốc và Đài Loan đã đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam để thu mua và tái chế rác thải thành xơ sợi xuất khẩu. Tuy nhiên, sau đó, các nhà máy Việt Nam lại phải nhập khẩu chính loại xơ sợi tái chế này về để sản xuất. Tương tự, trong lĩnh vực tơ lụa, Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng doanh nghiệp trong nước lại phải nhập khẩu sợi hoặc vải tơ tằm từ nước ngoài.

Những thực tế này cho thấy Việt Nam còn nhiều cơ hội để phát triển ngành dệt may theo hướng bền vững và tận dụng tối đa các nguồn lực trong nước.

Bên cạnh đó, ngành dệt may Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức. Nhu cầu thị trường chưa ổn định, cước vận tải biển và chi phí sản xuất tăng cao có thể ảnh hưởng đến hiệu suất sản xuất và kinh doanh. Các doanh nghiệp cần chủ động ứng phó với những thách thức này để đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tận dụng ưu đãi, cập nhật công nghệ để đổi mới

Để tìm kiếm thị trường, kết nối cung cầu sản phẩm ngành dệt may, thời gian qua, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều sự kiện không chỉ trong và ngoài nước.

Đáng lưu ý, một loạt triển lãm đã được triển khai như triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric). Đây là sự kiện hàng đầu trong ngành dệt may Việt Nam, được tổ chức thường niên tại Hà Nội vào tháng 10. Với sự bảo trợ và phối hợp của các cơ quan quản lý ngành, HanoiTex & HanoiFabric trở thành nền tảng lý tưởng để trưng bày những xu hướng và công nghệ mới nhất, đồng thời kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các gian hàng tại triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric). Ảnh N.H

Diễn ra trên diện tích hơn 6.000m², HanoiTex & HanoiFabric 2024 quy tụ hơn 210 nhà triển lãm đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các doanh nghiệp tham gia sẽ giới thiệu những sản phẩm, thiết bị, vải và nguyên phụ liệu hiện đại nhất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của ngành dệt may.

HanoiTex & HanoiFabric là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các đối tác quốc tế, tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, cập nhật thông tin và nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông qua triển lãm, doanh nghiệp có thể học hỏi từ các nhà cung cấp thiết bị và nguyên phụ liệu tiên tiến, đồng thời mở rộng mối quan hệ kinh doanh trên toàn cầu.

Sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác nước ngoài cũng giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất và tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, các doanh nghiệp có thể phát triển bền vững, mở rộng quy mô và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Tại triển lãm, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) chia sẻ: “Tại HanoiTex & HanoiFabric năm nay, những xu hướng, công nghệ mới nhất trong sản xuất nguyên liệu dệt may và các loại vải đa dạng sẽ được trưng bày, đồng thời tập trung vào các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế về thiết bị, máy móc dệt may. Ngoài ra, dự kiến triển lãm sẽ đón tiếp gần 10.000 lượt khách tham quan thương mại", ông Lê Tiến Trường cho biết thêm, từ đó, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong, ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.

Với quy mô lớn và sự tham gia của nhiều doanh nghiệp uy tín, HanoiTex & HanoiFabric 2024 là một sự kiện không thể bỏ qua đối với các doanh nghiệp trong ngành dệt may. Triển lãm đã tạo ra một thị trường giao thương sôi động, mang đến nhiều cơ hội gặp gỡ, hợp tác và phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phương Cúc
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dệt may Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm