Thứ bảy 23/11/2024 21:24

Ngắm kho cảng LNG Thị Vải gần 6.500 tỷ đồng trước ngày đón tàu LNG đầu tiên về Việt Nam

Kho cảng LNG Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) của PV GAS là địa điểm đón tàu Maran Gas Achilles (Hy Lạp) chở theo 70.000 tấn LNG vào ngày 10/7.

Ngày 10/7, tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Bontang (Indonesia) sẽ về đến Kho cảng LNG Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí sạch cho các ngành công nghiệp và an ninh năng lượng tại Việt Nam.

Việc nhập khẩu LNG sẽ củng cố vị thế chủ đạo của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) trong quá trình chuyển dịch năng lượng sang điện khí tại Việt Nam. Đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của PV GAS trong việc thực hiện các chủ trương, chiến lược quốc gia về an ninh năng lượng theo Quy hoạch Điện VIII.

Kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS là tổ hợp LNG đầu tiên được đưa vào vận hành, có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam với công suất qua kho là 1 triệu tấn LNG/năm trong giai đoạn 1.

Hiện nay dự án đã hoàn thành các hạng mục chính là bồn có sức chứa 180.000 m3 LNG, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và quốc tế với tổng kinh phí đầu tư gần 300 triệu USD (khoảng gần 6.500 tỷ đồng, trong đó bồn chứa khoảng 6.135 tỷ đồng, hệ thống đường ống dài 6km khoảng 350 tỷ đồng).

Được khởi công từ tháng 10/2019, Kho cảng LNG Thị Vải là một dự án quan trọng, được sử dụng nhiều kỹ thuật thi công hiện đại nhất. Trong dự án này, bồn chứa được coi là hạng mục phức tạp nhất và lần đầu tiên được thi công tại Việt Nam.

Bồn chứa được xây dựng bằng bê tông dự ứng lực, có chiều cao trên 38 m và đường kính 80 m. Đặc điểm quan trọng của bồn chứa là khả năng chịu được nhiệt độ cực thấp của LNG hóa lỏng, với nhiệt độ tối đa bên trong là -170 độ C.

Quá trình thi công dự án đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xây dựng và làm việc của nhiều công nhân. Tuy nhiên, dự án vẫn tiếp tục triển khai và hàng nghìn công nhân đã tiếp tục làm việc trong điều kiện phong tỏa, tức là không được ra vào từ ngoại vi và không được ra khỏi khu vực công trường.

Kho cảng LNG Thị Vải được coi là một dự án quan trọng và mang tính chất tiên phong, đóng góp vào việc phát triển ngành công nghiệp khí hóa lỏng tại Việt Nam. Dự án có mục tiêu bổ sung nguồn cung khí cho các khách hàng tiêu thụ, bao gồm nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, các khách hàng công nghiệp, và đáp ứng một phần lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 là hai dự án nhà máy điện sử dụng khí LNG để sản xuất điện. Dự án Kho chứa LNG Thị Vải sẽ đảm bảo cung cấp khí cho hai nhà máy này, đảm bảo hoạt động ổn định và liên tục của hệ thống điện.

Ngoài ra, dự án cũng hướng đến cung cấp khí cho các khách hàng công nghiệp khác, giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng khí của các ngành công nghiệp trong khu vực.

Đặc biệt, dự án Kho chứa LNG Thị Vải cũng có vai trò bù đắp một phần lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo ổn định và đáp ứng nhu cầu năng lượng của đất nước.

Dự án đã được giao cho Samsung C&T làm tổng thầu. Đây là một công ty xây dựng có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình tương tự trên thế giới, điều này đảm bảo cho dự án được thực hiện với chất lượng cao và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Vật liệu và trang thiết bị sử dụng trong dự án được chọn lựa từ những công nghệ tối tân và tiên tiến nhất. Đa phần các vật liệu và trang thiết bị này được nhập khẩu từ các quốc gia đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp LNG.

Bồn chứa LNG trong dự án đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe như API 625, API 620 App Q, ACI 736M-11. Đây là các tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo an toàn và chất lượng trong việc xây dựng và vận hành bồn chứa LNG.

Để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của dự án Kho chứa LNG Thị Vải, toàn bộ quá trình nhập hàng, bơm LNG vào bồn chứa, tái hóa khí, vận chuyển cho các khách hàng đều được theo dõi và điều khiển tại một trung tâm điều hành. Trung tâm điều hành này được trang bị các trang thiết bị hiện đại và hệ thống giám sát để quản lý và kiểm soát quá trình vận hành của dự án.

Các trang thiết bị hiện đại trong trung tâm điều hành cho phép quản lý và theo dõi thông tin về lượng LNG, áp suất, nhiệt độ, chất lượng khí, và các thông số quan trọng khác trong quá trình xử lý và vận chuyển khí. Các hệ thống giám sát sẽ cung cấp thông tin liên tục và cảnh báo kịp thời về bất kỳ sự cố hay sai lệch nào trong quá trình hoạt động. Điều này giúp cho các nhân viên tại trung tâm điều hành có khả năng kiểm soát và can thiệp nhanh chóng trong trường hợp xảy ra vấn đề để đảm bảo an toàn và hiệu suất của hệ thống.

Trung tâm điều hành có vái trò quan trọng trong việc quản lý và điều khiển toàn bộ quá trình vận hành dự án Kho chứa LNG Thị Vải, đảm bảo tính ổn định, an toàn và hiệu quả của việc cung cấp khí cho các khách hàng và các hoạt động liên quan.

PV GAS là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành khí, đã nhận được "Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG" từ Bộ Công Thương vào ngày 5/5/2023. Điều này cho thấy PV GAS là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đến thời điểm hiện tại có đủ điều kiện để tham gia hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu LNG.

PV GAS cho biết dự án kho chứa LNG Thị Vải được xây dựng nhằm đảm bảo duy trì cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu và phục vụ cho các dự án nhà máy điện mới, theo quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Quy hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án kho cảng LNG Thị Vải không chỉ đáp ứng nhu cầu khí LNG cho các khách hàng hiện tại mà còn đồng thời chuẩn bị cho tương lai, đáp ứng yêu cầu về cung cấp khí cho các dự án nhà máy điện mới trong những năm tới.

Điều này khẳng định PV GAS luôn đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Chiều 8/7, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã thị sát kho cảng LNG Thị Vải để đảm bảo an toàn đón chuyến tàu LNG đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Văn Thọ đánh giá cao khả năng hoàn thành dự án kho cảng LNG Thị Vải trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 cũng như việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án của chủ đầu tư, các nhà thầu.

Ông Thọ cũng khẳng định việc hoàn thành và đưa vào vận hành kho cảng nói trên đúng như mục tiêu phát triển kinh tế xanh và bền vững của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo ông Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc PV GAS, chuyến tàu đầu tiên chở LNG nhập khẩu vào Việt Nam tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đồng nghĩa "đánh dấu" hình ảnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên bản đồ khí LNG của thế giới.

Hoàng Hưng
Bài viết cùng chủ đề: Điện khí LNG

Tin cùng chuyên mục

Hai doanh nghiệp lớn bắt tay hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện toàn quốc

Cơ chế điều hành giá xăng dầu sẽ được quy định ra sao?

Tổng Giám đốc EVNNPC làm việc với UBND tỉnh và PC Sơn La

Quy định thương nhân phân phối không mua bán xăng dầu lẫn nhau: Không làm mất tính cạnh tranh trên thị trường

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số

Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào ngày 30/11

Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho EU lần đầu kể từ năm 2022

Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Những góc khuất cần nhìn nhận sau đề xuất thương nhân phân phối được mua bán xăng dầu lẫn nhau

Làm lợi 1,43 tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm năng lượng

Khí đốt Nga vẫn chảy đến châu Âu qua Ukraine

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Vì sao châu Âu vẫn quan tâm đến khí đốt Nga?

Một quốc gia châu Âu tiếp tục nhận khí đốt từ Nga sau khi ‘đóng van’ với Áo

Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Bài 2: Sửa đổi Luật để tạo đột phá về thể chế

Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Bài 1: Bài học lịch sử, nhiệm vụ lịch sử