Nâng tầm hợp tác giao thương giữa TP.HCM với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Trong giai đoạn tới, TP.HCM mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, nhằm góp phần phát triển kinh tế các địa phương.
Kết nối nông sản vùng Duyên hải Nam Trung bộ vào hệ thống siêu thị Đưa hàng hoá vùng duyên hải Nam Trung bộ vào hệ thống Central Retail

Hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, có vai trò quan trọng là cầu nối kinh tế, quốc phòng giữa vùng Bắc Trung Bộ với Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, giữa đất liền với các quần đảo.

Trong 10 năm qua, đóng góp của các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ vào kinh tế cả nước luôn đạt tỷ lệ cao, trong đó có sự đóng góp của các khu kinh tế, khu công nghiệp, các cơ sở công nghiệp quan trọng ven biển (trung tâm chế biến dầu, khí, nhiệt điện, sản xuất thép,…).

Với vai trò quan trọng nói trên, những năm qua TP. Hồ Chí Minh và 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đã ký kết, triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, trong lĩnh vực thương mại, nhiều hoạt động hợp tác tiêu biểu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Đơn cử với tỉnh Bình Thuận, việc hợp tác đã giúp các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm lợi thế của tỉnh như thanh long, nước mắm, thủy sản, nước khoáng, mủ trôm, mở rộng hệ thống phân phối, đại lý, cũng như đưa hàng vào các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, việc hợp tác cũng đã giúp một số doanh nghiệp có sản phẩm đặc sản, lợi thế cung ứng hàng hóa của tỉnh này kết nối giao thương hàng hóa với các doanh nghiệp phân phối của TP. Hồ Chí Minh và ngược lại,… “Có 56 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh; hỗ trợ 48 doanh nghiệp tham gia Hội nghị giao thương, các Hội chợ, triển lãm được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh…”- đại diện của UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Nâng tầm hợp tác giao thương giữa TP.HCM với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ
Các nhà bán lẻ TP. Hồ Chí Minh kết nối với doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Tương tự, với tỉnh Phú Yên, qua hợp tác đã giúp địa phương chia sẻ, học tập kinh nghiệm về triển khai mô hình chợ đêm tại Chợ phường 7, thành phố Tuy Hòa; mô hình các tuyến phố ẩm thực khu vực thành phố Tuy Hòa; phát triển kênh phân phối hàng hóa vào hệ thống chợ; phối hợp Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tại TP. Hồ Chí Minh; hỗ trợ một số doanh nghiệp của tỉnh Phú Yên tham gia chương trình người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao để có cơ hội phát triển thị trường; trao đổi kinh nghiệm triển khai chương trình bình ổn thị trường vào các dịp Tết Nguyên đán, nguồn hàng hóa dự trữ, cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, chọn các mặt hàng bình ổn phù hợp với tình hình của tỉnh.

Các địa phương khác như Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ sau khi có hợp tác. Từ đó giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của vùng giai đoạn 2013 - 2021 ước đạt 2.350.520 tỷ đồng, tăng bình quân 8,91%/năm. Một số tỉnh có mức tăng trưởng bình quân khá như tỉnh Bình Định (tăng 12,77%/năm), tỉnh Bình Thuận (tăng 10,1%/năm), tỉnh Quảng Ngãi (tăng 8,06%/năm), tỉnh Phú Yên (tăng 8,10%/năm),…

Ở lĩnh vực công nghiệp, nhờ tăng cường hợp tác với TP. Hồ Chí Minh, Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của vùng giai đoạn 2013 - 2021 ước tăng bình quân 10,57%/năm. Trong đó, các địa phương có tốc độ tăng trưởng khá như tỉnh Bình Thuận (tăng 19,59%/năm), tỉnh Phú Yên (tăng 8,03%/năm), tỉnh Bình Định (tăng 7,92%), tỉnh Khánh Hòa (tăng 4,8%/năm),…

Đáng chú ý, qua hợp tác Tổng Công ty CP May Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) đã xây dựng 8 nhà máy may mặc xuất khẩu tại Bình Định; Tập đoàn Khải Vy xây dựng Nhà máy chế biến gỗ Khải Vy - Quy Nhơn tại Khu công nghiệp Long Mỹ; Công ty Cổ phần May Nhà Bè góp vốn vào 03 xưởng sản xuất của Công ty May Bình Định, tổng công suất 22,3 triệu sản phẩm/năm…

Ngược lại, các tỉnh trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ cũng có nhiều dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh như: Công ty CP Phú Tài (Bình Định) mở chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh kinh doanh cung cấp dịch vụ gỗ tròn, gỗ xẻ nguyên liệu; Giới thiệu và kết nối cho HTX Bình Minh (Bình Định) hợp tác sản xuất và tiêu thụ mặt hàng song mây với HTX Bậc cao Ba Nhất (TP. Hồ Chí Minh); đồng thời có nhiều hoạt động hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm về ứng dụng máy móc thiết bị để đổi mới một số công đoạn sản xuất, chế biến…

Tiếp tục mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá của UBND TP. Hồ Chí Minh, việc hợp tác phát triển kinh tế giữa cac địa phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Cụ thể là hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại và đầu tư chưa đồng đều giữa các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; công tác kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, phân phối đến nay vẫn còn khó khăn thách thức khi nhiều sản phẩm có thế mạnh và tiềm năng của các địa phương vẫn chưa thể kết nối, cung ứng thị vào thị trường TP. Hồ Chí Minh…

Để phát huy kết quả hợp tác đã đạt được, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn 2023-2025, TPHCM với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ thống nhất phối hợp, mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm theo quy mô phát triển của vùng gồm: Du lịch, kết nối cung cầu- xúc tiến thương mại, khoa học công nghệ, nông nghiệp và lĩnh vực hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu, các bên phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đặc hữu có khả năng chống chịu cao với thời tiết cực đoan.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, lần hợp tác này là hợp tác chung giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng, không ký hợp tác riêng từng địa phương như trước đây. Do vậy, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thực sự cần liên kết với nhau để cùng phát triển, tránh cạnh tranh tiêu cực, làm mất đi động lực phát triển của vùng, của từng địa phương.

Được biết, theo thỏa thuận hợp tác, TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường cung cấp thông tin về tình hình hoạt động công nghiệp, thương mại, các quy hoạch, kế hoạch, đề án, chính sách, các dự án kêu gọi đầu tư,... để trao đổi, học tập kinh nghiệm và chia sẻ cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp của các tỉnh; tư vấn, hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm cho các tỉnh về các quy trình, thủ tục hành chính trong xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển của ngành; thông tin về kế hoạch đào tạo, tổ chức các hội nghị, hội thảo đặc biệt là các chương trình tập huấn của các địa phương để cùng tham gia nếu phù hợp, đặc biệt là chương trình đào tạo, tập huấn về phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu,... do TP. Hồ Chí Minh tổ chức để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của các tỉnh; tập trung hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất các mặt hàng nông sản, đặc sản của địa phương phù hợp với các quy trình, quy định của ngành nông nghiệp.

Đã có 28 hợp đồng thu mua của các nhà bán lẻ TP. Hồ Chí Minh ký với doanh nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ

Nâng tầm hợp tác giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: Công tác kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ được triển khai từ tháng 2/2023 với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Trải qua nhiều giai đoạn công phu, từ khảo sát đến kết nối B2B, tìm hiểu, đàm phán, tiếp xúc, gặp gỡ nhiều lần, hướng dẫn cặn kẽ, hỗ trợ chi tiết...

Đến nay, 4 nhà phân phối TP. Hồ Chí Minh là Saigon Co.op, Satra, Central Retail và sàn thương mại điện tử Tiki đã chính thức ký 28 hợp đồng thu mua với nhà cung cấp của 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ.

Cụ thể: tỉnh Bình Thuận có 6 hợp đồng; tỉnh Ninh Thuận có 5 hợp đồng; tỉnh Khánh Hoà có 6 hợp đồng; tỉnh Phú Yên có 3 hợp đồng; tỉnh Bình Định có 6 hợp đồng; tỉnh Quảng Ngãi có 2 hợp đồng. Tất cả các hợp đồng đều có hiệu lực ngay sau khi ký kết.

Cũng theo ông Phương, chương trình kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ là hoạt động cuối cùng trong chuỗi hoạt động kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với 5 vùng: Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Bắc Trung Bộ và các tỉnh phía Bắc, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Sau 5 hội nghị kết nối giao thương, 4 nhà phân phối lớn đã ký 170 biên bản ghi nhớ, 61 hợp đồng thu mua (trong đó, 29 hợp đồng thu mua đã được ký tại các hội nghị và 32 hợp đồng ký bên ngoài hội nghị).

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động