Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông - lâm - thủy sản Việt Nam Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Câu chuyện từ thực tiễn

Chia sẻ tại Toạ đàm giữa các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với các hiệp hội và doanh nghiệp do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức vào chiều ngày 12/11, ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - chia sẻ những câu chuyện thực tế từ doanh nghiệp thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại toạ đàm

Cụ thể, Hapro đã từng nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha trong quá trình tổ chức hội nghị giao thương tại đây. Sự xuất hiện của Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha trong hội nghị do Hapro tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh đối với các doanh nghiệp nước sở tại và sau hội nghị, Hapro đã nhận được lượng đơn đặt hàng rất lớn từ các doanh nghiệp tại đây.

Cũng theo chia sẻ của ông Lê Anh Tuấn, Hapro cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) trong việc tiếp cận các doanh nghiệp tại đây. Đó cũng là lý do sản phẩm gạo mang thương hiệu Hapro đã được xuất hiện trên kệ các siêu thị tại thị trường UAE.

Cũng nói về những hỗ trợ của trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - cho biết: Dệt may là ngành sử dụng nhiều lao động nhất với khoảng 3 triệu lao động, đồng thời cũng là ngành xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt khoảng 44 tỷ USD. Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Quyết định đặt mục tiêu, dự kiến đến năm 2030, xuất khẩu ngành dệt may sẽ đạt khoảng 68-70 tỷ USD.

Như vậy, từ chỗ chưa có tên trong bản đồ xuất khẩu dệt may thế giới, đến nay, ngành dệt may Việt Nam đã vươn lên vị trí 3 thế giới sau Trung Quốc và Bangladesh. Theo ông Trương Văn Cẩm, để có được kết quả trên, bên cạnh lợi ích từ tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, sự hỗ trợ của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu
Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn được các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin thị trường

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ thông tin thị trường xuất khẩu

Đánh giá cao sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài thời gian qua, tuy nhiên, phát biểu tại Toạ đàm, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp vẫn bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Cụ thể, doanh nghiệp mong muốn có các thông tin liên quan đến thị trường xuất khẩu, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách mới tại thị trường xuất khẩu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

Liên quan đến nội dung này, ông Trương Văn Cẩm cho rằng: Mặc dù tăng trưởng khá tích cực trong thời gian qua, nhưng ngành dệt may vẫn yếu trong vấn đề tự chủ nguồn nguyên vật liệu và khâu dệt nhuộm. Bên cạnh đó, hiện, xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc vào một số thị trường chính như Hoa Kỳ (chiếm 44% tỷ lệ xuất khẩu); EU, Nhật Bản mỗi thị trường chiếm khoảng 11-12% tỷ lệ xuất khẩu…

“Mục tiêu của chúng tôi là muốn đa dạng hoá thị trường, do đó, muốn khai thác được thì phải hiểu thêm về thị hiếu tiêu dùng, dung lượng thị trường, mặt hàng… Chúng tôi rất cần những thông tin về vấn đề này” – ông Trương Văn Cẩm đề xuất với cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài.

Trong khi đó, theo ông Lê Anh Tuấn, điều kiện, môi trường kinh doanh trên thế giới hiện có nhiều biến động khó nắm bắt. Ngoài ra, chính sách tại các thị trường cũng có nhiều thay đổi, biến động khó đoán, khiến doanh nghiệp dễ rơi vào tình huống bị động. Theo đó, thông tin của các nhà ngoại giao rất quan trọng và cần thiết, giúp doanh nghiệp có cơ sở để đánh giá tình hình và đưa ra những giải pháp ứng phó phù hợp.

Cũng mong muốn được các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin về thị trường, ông Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - cho rằng: Có 3 thị trường mà doanh nghiệp đang muốn tiếp cận, bao gồm: Hy Lạp, Trung Quốc và Trung Đông. Để thâm nhập được vào 3 thị trường này, đại diện Vinalines mong muốn, thời gian tới, sẽ nhận được việc hỗ trợ thông tin mở rộng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam, sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tiến ra thị trường thế giới.

Phát biểu tại Toạ đàm, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho rằng: Tình hình thế giới đang biến đổi nhanh chóng và khó dự đoán, mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh đó cũng sẽ thay đổi theo. Trong bối cảnh đó, cộng động doanh nghiệp Việt Nam mong đợi các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài là cầu nối tư vấn, tiếp sức cho doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc đua trên trường quốc tế.

“Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn các đại sứ, tổng lãnh sự nhận nhiệm vụ mới ở các nước có thể tiếp tục nghiên cứu về các chính sách phát triển kinh tế của nước bạn, giúp doanh nghiệp dự báo được xu hướng kinh doanh, xác định thị trường ngách ở từng địa bàn” – ông Hoàng Quang Phòng đề xuất.

Trước những mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Đỗ Hùng Việt cho rằng: Tất cả các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài khi nhận nhiệm vụ lên đường đều tự hào vì đằng sau là gần 100 triệu dân Việt Nam, đồng thời có trách nhiệm để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hội nhập, tiến ra thị trường quốc tế.

Trong khi đó, bà Đoàn Phương Lan - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao) - khẳng định: Hỗ trợ doanh nghiệp là trung tâm của ngoại giao kinh tế. Đặc biệt, trong các kế hoạch công tác của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài thì hỗ trợ doanh nghiệp cũng là nhiệm vụ trọng tâm.

Chia sẻ tại toạ đàm, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cũng nhấn mạnh, sẽ tiếp tục cung cấp thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong quá trình thâm nhập địa bàn, tạo điều kiện để hàng Việt xuất hiện nhiều hơn tại nhiều thị trường trên thế giới.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu gạo Việt:  Có làm nhưng chưa

Xây dựng thương hiệu gạo Việt: Có làm nhưng chưa 'tới'

Theo kinh nghiệm từ xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của thế giới như ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia thì "có làm nhưng chưa tới đâu".
Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt: Cần sự đồng hành của 3 nhà

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt: Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm ''miếng bánh'' thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, đứng thứ hai, chỉ sau Thái Lan với 52,4%.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành một ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của dòng vốn FDI.
Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer

Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer

Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer nhập khẩu, trong đó có sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng đang nỗ lực tăng ca để kịp xuất những container hàng cuối cùng trước năm mới 2025, hoàn thành vượt mục tiêu năm 2024.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các công cụ chính sách, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,8%, cao gần gấp 3 lần so với mục tiêu Chính phủ giao.
Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Khuyến nghị từ các chuyên gia

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Khuyến nghị từ các chuyên gia

Xuất khẩu hàng hóa đứng trước nhiều thách thức khi Hoa Kỳ thay đổi chính sách nhập khẩu đòi hỏi sự chuẩn bị từ sớm, từ xa của các doanh nghiệp, ngành hàng.
Bộ Công Thương tìm cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa tổ chức đoàn công tác sang thị trường Trung Quốc nhằm triển khai loạt hoạt động đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Xuất khẩu quế 11 tháng năm 2024 thu về gần 250 triệu USD

Xuất khẩu quế 11 tháng năm 2024 thu về gần 250 triệu USD

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, 11 tháng năm 2024, xuất khẩu quế thu về gần 250 triệu USD.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 200 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 200 tỷ USD

Sau 11 tháng, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 185,4 tỷ USD, gần tiệm cận con số 200 tỷ USD kỷ lục từ trước đến nay.
Năm 2024 sẽ là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu

Năm 2024 sẽ là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu

Kim ngạch xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2024 tăng 15,4%, cán cân thương mại xuất siêu 24,31 tỷ USD. Năm 2024 sẽ là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu
Xuất khẩu cà phê 11 tháng năm 2024 thu về 4,84 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê 11 tháng năm 2024 thu về 4,84 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cà phê ước đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 4,84 tỷ USD, giảm 15,4% về lượng, nhưng tăng 32,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
11 tháng năm 2024, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt kết quả của năm 2023

11 tháng năm 2024, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt kết quả của năm 2023

Theo Tổng cục Thống kê, sau 11 tháng năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt 122,4 tỷ USD, tăng trưởng mạnh ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu.
Xuất khẩu rau, quả đạt mức cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu rau, quả đạt mức cao nhất từ trước đến nay

11 tháng, xuất khẩu rau, quả đạt 6,66 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến, cả năm 2024 có thể thu về 7,2 tỷ USD.
Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu

Ngành gỗ Việt Nam trước thay đổi của thị trường xuất khẩu

Hoa Kỳ chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Những thay đổi chính sách từ thị trường này sẽ tác động mạnh lên ngành gỗ Việt Nam.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh

11 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 3.933 tấn, tăng mạnh so với con số 129 tấn cùng kỳ năm trước.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động