Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông - lâm - thủy sản Việt Nam Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Câu chuyện từ thực tiễn

Chia sẻ tại Toạ đàm giữa các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với các hiệp hội và doanh nghiệp do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức vào chiều ngày 12/11, ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - chia sẻ những câu chuyện thực tế từ doanh nghiệp thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại toạ đàm

Cụ thể, Hapro đã từng nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha trong quá trình tổ chức hội nghị giao thương tại đây. Sự xuất hiện của Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha trong hội nghị do Hapro tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh đối với các doanh nghiệp nước sở tại và sau hội nghị, Hapro đã nhận được lượng đơn đặt hàng rất lớn từ các doanh nghiệp tại đây.

Cũng theo chia sẻ của ông Lê Anh Tuấn, Hapro cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) trong việc tiếp cận các doanh nghiệp tại đây. Đó cũng là lý do sản phẩm gạo mang thương hiệu Hapro đã được xuất hiện trên kệ các siêu thị tại thị trường UAE.

Cũng nói về những hỗ trợ của trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - cho biết: Dệt may là ngành sử dụng nhiều lao động nhất với khoảng 3 triệu lao động, đồng thời cũng là ngành xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt khoảng 44 tỷ USD. Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Quyết định đặt mục tiêu, dự kiến đến năm 2030, xuất khẩu ngành dệt may sẽ đạt khoảng 68-70 tỷ USD.

Như vậy, từ chỗ chưa có tên trong bản đồ xuất khẩu dệt may thế giới, đến nay, ngành dệt may Việt Nam đã vươn lên vị trí 3 thế giới sau Trung Quốc và Bangladesh. Theo ông Trương Văn Cẩm, để có được kết quả trên, bên cạnh lợi ích từ tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, sự hỗ trợ của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu
Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn được các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin thị trường

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ thông tin thị trường xuất khẩu

Đánh giá cao sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài thời gian qua, tuy nhiên, phát biểu tại Toạ đàm, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp vẫn bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Cụ thể, doanh nghiệp mong muốn có các thông tin liên quan đến thị trường xuất khẩu, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách mới tại thị trường xuất khẩu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

Liên quan đến nội dung này, ông Trương Văn Cẩm cho rằng: Mặc dù tăng trưởng khá tích cực trong thời gian qua, nhưng ngành dệt may vẫn yếu trong vấn đề tự chủ nguồn nguyên vật liệu và khâu dệt nhuộm. Bên cạnh đó, hiện, xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc vào một số thị trường chính như Hoa Kỳ (chiếm 44% tỷ lệ xuất khẩu); EU, Nhật Bản mỗi thị trường chiếm khoảng 11-12% tỷ lệ xuất khẩu…

“Mục tiêu của chúng tôi là muốn đa dạng hoá thị trường, do đó, muốn khai thác được thì phải hiểu thêm về thị hiếu tiêu dùng, dung lượng thị trường, mặt hàng… Chúng tôi rất cần những thông tin về vấn đề này” – ông Trương Văn Cẩm đề xuất với cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài.

Trong khi đó, theo ông Lê Anh Tuấn, điều kiện, môi trường kinh doanh trên thế giới hiện có nhiều biến động khó nắm bắt. Ngoài ra, chính sách tại các thị trường cũng có nhiều thay đổi, biến động khó đoán, khiến doanh nghiệp dễ rơi vào tình huống bị động. Theo đó, thông tin của các nhà ngoại giao rất quan trọng và cần thiết, giúp doanh nghiệp có cơ sở để đánh giá tình hình và đưa ra những giải pháp ứng phó phù hợp.

Cũng mong muốn được các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin về thị trường, ông Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - cho rằng: Có 3 thị trường mà doanh nghiệp đang muốn tiếp cận, bao gồm: Hy Lạp, Trung Quốc và Trung Đông. Để thâm nhập được vào 3 thị trường này, đại diện Vinalines mong muốn, thời gian tới, sẽ nhận được việc hỗ trợ thông tin mở rộng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam, sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tiến ra thị trường thế giới.

Phát biểu tại Toạ đàm, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho rằng: Tình hình thế giới đang biến đổi nhanh chóng và khó dự đoán, mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh đó cũng sẽ thay đổi theo. Trong bối cảnh đó, cộng động doanh nghiệp Việt Nam mong đợi các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài là cầu nối tư vấn, tiếp sức cho doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc đua trên trường quốc tế.

“Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn các đại sứ, tổng lãnh sự nhận nhiệm vụ mới ở các nước có thể tiếp tục nghiên cứu về các chính sách phát triển kinh tế của nước bạn, giúp doanh nghiệp dự báo được xu hướng kinh doanh, xác định thị trường ngách ở từng địa bàn” – ông Hoàng Quang Phòng đề xuất.

Trước những mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Đỗ Hùng Việt cho rằng: Tất cả các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài khi nhận nhiệm vụ lên đường đều tự hào vì đằng sau là gần 100 triệu dân Việt Nam, đồng thời có trách nhiệm để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hội nhập, tiến ra thị trường quốc tế.

Trong khi đó, bà Đoàn Phương Lan - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao) - khẳng định: Hỗ trợ doanh nghiệp là trung tâm của ngoại giao kinh tế. Đặc biệt, trong các kế hoạch công tác của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài thì hỗ trợ doanh nghiệp cũng là nhiệm vụ trọng tâm.

Chia sẻ tại toạ đàm, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cũng nhấn mạnh, sẽ tiếp tục cung cấp thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong quá trình thâm nhập địa bàn, tạo điều kiện để hàng Việt xuất hiện nhiều hơn tại nhiều thị trường trên thế giới.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Ngày 12/11, Bộ Công Thương ban hành quyết định về kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội.
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh những tiềm năng lớn, ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Từ ngày 20 – 23/11, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024.
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế,

Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế, 'đón sóng' FTA

Là ngành có triển vọng khi Việt Nam đón sóng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn nhưng hiện ngành điện tử còn đối diện với nhiều thách thức.
Đà Nẵng: Khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Đà Nẵng: Khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Đợt khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024 tại TP. Đà Nẵng sẽ diễn ra từ 25/11/2024 - 28/1/2025 với nhiều khuyến mại, giảm giá hàng hóa tiêu dùng.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Các sản phẩm cơ khí hiện đang trên đà phát triển, tuy nhiên, thách thức cùng với năng lực cạnh tranh vẫn là vấn đề cấp bách cần giải quyết.
Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Từ ngày 14 - 17/11, tại huyện Thạch Thất, sẽ diễn ra Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội năm 2024.
Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc

Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc

Theo Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương, Ủy ban Tự vệ Indonesia đã khởi xướng điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Trà Vinh: 300 gian hàng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn với Lễ hội Ok Om Bok

Trà Vinh: 300 gian hàng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn với Lễ hội Ok Om Bok

Hội chợ Xúc tiến thương mại, sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP gắn với Lễ hội Ok Om Bok Trà Vinh năm 2024, thu hút 300 gian hàng của 165 doanh nghiệp.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Tạo sức bật cho

Tạo sức bật cho 'dòng chảy' thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa

Là “mạch máu” của nền kinh tế, phát triển ngành dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra hiện nay.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động