Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông - lâm - thủy sản Việt Nam Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Câu chuyện từ thực tiễn

Chia sẻ tại Toạ đàm giữa các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với các hiệp hội và doanh nghiệp do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức vào chiều ngày 12/11, ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - chia sẻ những câu chuyện thực tế từ doanh nghiệp thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại toạ đàm

Cụ thể, Hapro đã từng nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha trong quá trình tổ chức hội nghị giao thương tại đây. Sự xuất hiện của Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha trong hội nghị do Hapro tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh đối với các doanh nghiệp nước sở tại và sau hội nghị, Hapro đã nhận được lượng đơn đặt hàng rất lớn từ các doanh nghiệp tại đây.

Cũng theo chia sẻ của ông Lê Anh Tuấn, Hapro cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) trong việc tiếp cận các doanh nghiệp tại đây. Đó cũng là lý do sản phẩm gạo mang thương hiệu Hapro đã được xuất hiện trên kệ các siêu thị tại thị trường UAE.

Cũng nói về những hỗ trợ của trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - cho biết: Dệt may là ngành sử dụng nhiều lao động nhất với khoảng 3 triệu lao động, đồng thời cũng là ngành xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt khoảng 44 tỷ USD. Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Quyết định đặt mục tiêu, dự kiến đến năm 2030, xuất khẩu ngành dệt may sẽ đạt khoảng 68-70 tỷ USD.

Như vậy, từ chỗ chưa có tên trong bản đồ xuất khẩu dệt may thế giới, đến nay, ngành dệt may Việt Nam đã vươn lên vị trí 3 thế giới sau Trung Quốc và Bangladesh. Theo ông Trương Văn Cẩm, để có được kết quả trên, bên cạnh lợi ích từ tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, sự hỗ trợ của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu
Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn được các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin thị trường

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ thông tin thị trường xuất khẩu

Đánh giá cao sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài thời gian qua, tuy nhiên, phát biểu tại Toạ đàm, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp vẫn bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Cụ thể, doanh nghiệp mong muốn có các thông tin liên quan đến thị trường xuất khẩu, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách mới tại thị trường xuất khẩu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

Liên quan đến nội dung này, ông Trương Văn Cẩm cho rằng: Mặc dù tăng trưởng khá tích cực trong thời gian qua, nhưng ngành dệt may vẫn yếu trong vấn đề tự chủ nguồn nguyên vật liệu và khâu dệt nhuộm. Bên cạnh đó, hiện, xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc vào một số thị trường chính như Hoa Kỳ (chiếm 44% tỷ lệ xuất khẩu); EU, Nhật Bản mỗi thị trường chiếm khoảng 11-12% tỷ lệ xuất khẩu…

“Mục tiêu của chúng tôi là muốn đa dạng hoá thị trường, do đó, muốn khai thác được thì phải hiểu thêm về thị hiếu tiêu dùng, dung lượng thị trường, mặt hàng… Chúng tôi rất cần những thông tin về vấn đề này” – ông Trương Văn Cẩm đề xuất với cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài.

Trong khi đó, theo ông Lê Anh Tuấn, điều kiện, môi trường kinh doanh trên thế giới hiện có nhiều biến động khó nắm bắt. Ngoài ra, chính sách tại các thị trường cũng có nhiều thay đổi, biến động khó đoán, khiến doanh nghiệp dễ rơi vào tình huống bị động. Theo đó, thông tin của các nhà ngoại giao rất quan trọng và cần thiết, giúp doanh nghiệp có cơ sở để đánh giá tình hình và đưa ra những giải pháp ứng phó phù hợp.

Cũng mong muốn được các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin về thị trường, ông Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - cho rằng: Có 3 thị trường mà doanh nghiệp đang muốn tiếp cận, bao gồm: Hy Lạp, Trung Quốc và Trung Đông. Để thâm nhập được vào 3 thị trường này, đại diện Vinalines mong muốn, thời gian tới, sẽ nhận được việc hỗ trợ thông tin mở rộng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam, sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tiến ra thị trường thế giới.

Phát biểu tại Toạ đàm, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho rằng: Tình hình thế giới đang biến đổi nhanh chóng và khó dự đoán, mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh đó cũng sẽ thay đổi theo. Trong bối cảnh đó, cộng động doanh nghiệp Việt Nam mong đợi các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài là cầu nối tư vấn, tiếp sức cho doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc đua trên trường quốc tế.

“Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn các đại sứ, tổng lãnh sự nhận nhiệm vụ mới ở các nước có thể tiếp tục nghiên cứu về các chính sách phát triển kinh tế của nước bạn, giúp doanh nghiệp dự báo được xu hướng kinh doanh, xác định thị trường ngách ở từng địa bàn” – ông Hoàng Quang Phòng đề xuất.

Trước những mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Đỗ Hùng Việt cho rằng: Tất cả các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài khi nhận nhiệm vụ lên đường đều tự hào vì đằng sau là gần 100 triệu dân Việt Nam, đồng thời có trách nhiệm để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hội nhập, tiến ra thị trường quốc tế.

Trong khi đó, bà Đoàn Phương Lan - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao) - khẳng định: Hỗ trợ doanh nghiệp là trung tâm của ngoại giao kinh tế. Đặc biệt, trong các kế hoạch công tác của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài thì hỗ trợ doanh nghiệp cũng là nhiệm vụ trọng tâm.

Chia sẻ tại toạ đàm, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cũng nhấn mạnh, sẽ tiếp tục cung cấp thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong quá trình thâm nhập địa bàn, tạo điều kiện để hàng Việt xuất hiện nhiều hơn tại nhiều thị trường trên thế giới.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Mobile VerionPhiên bản di động