Nâng cao khả năng bảo vệ người gửi tiền bằng các giải pháp công nghệ
BHTGVN hội nhập cách mạng số
BHTGVN là tổ chức tài chính nhà nước do Chính phủ thành lập, góp phần đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng. Bối cảnh thời đại số bùng nổ như hiện nay đã đặt ra nhiều thách thức cho nền tài chính - ngân hàng Việt Nam nói chung và BHTGVN nói riêng. Một trong những thách thức đó là việc hiện đại hóa quy trình thông tin đáp ứng nhu cầu cải cách công nghệ ngành ngân hàng.
BHTGVN kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (9/11/1999-9/11/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì |
Trước yêu cầu thực tiễn, BHTGVN đã chủ động hoàn thiện dự án “Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng (FSMIMS)” hợp phần BHTGVN. Dự án này giúp BHTGVN nâng cao chất lượng thực hiện các chức năng nhiệm vụ của mình phù hợp với các tiêu chuẩn liên quan, thông qua việc: i) Xây dựng một hệ thống tập trung và tích hợp cho quy trình nghiệp vụ tiên tiến và một kiến trúc thông tin công nghệ hiện đại; và ii) Tăng cường năng lực thể chế. Theo đó, BHTGVN sẽ tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của tổ chức theo đúng quy định của pháp luật và tiếp cận với các thông lệ tiên tiến trên thế giới. Thông qua đó, tăng cường lợi ích đối với các tổ chức tham gia BHTG và đối với người gửi tiền.
Lễ vận hành Hệ thống CNTT và TT mới – Dự án FSMIMS (hợp phần BHTGVN) |
Cụ thể, dự án FSMIMS đã tin học hóa toàn bộ các hoạt động nghiệp vụ của BHTGVN; giúp tổng hợp, phân tích và xử lý thông tin về tổ chức tham gia BHTG, giảm gánh nặng báo cáo. Do đó, thông tin được chia sẻ minh bạch, bảo mật, thống nhất giữa tổ chức tham gia BHTG và BHTGVN, giữa NHNN và BHTGVN, giúp phát hiện và kiến nghị NHNN xử lý kịp thời những vi phạm quy định về BHTG, an toàn hoạt động ngân hàng, rủi ro gây mất an toàn hệ thống. Đây cũng là nền tảng bảo đảm việc chi trả BHTG chính xác, kịp thời cho người gửi tiền, nâng cao lòng tin của công chúng vào chính sách BHTG và hệ thống tài chính – ngân hàng. Từ đó, bảo vệ tốt quyền lợi của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.
Bên cạnh đó, để giải quyết các khó khăn của các tổ chức tham gia BHTG trong quá trình thực hiện thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm tại các tổ chức tham gia BHTG, BHTGVN đã tiếp tục thực hiện hoàn thiện phần mềm tiếp nhận thông tin báo cáo (ICM) - phần mềm mà tổ chức tham gia BHTG sử dụng để gửi báo cáo cho BHTGVN. Thông qua việc gửi – nhận và quản lý báo cáo qua hệ thống điện tử đã giảm thiểu nguy cơ sai sót, đồng thời gia tăng hiệu quả giám sát, đối chiếu số liệu của BHTGVN.
Ngoài ra, BHTGVN đang chuẩn bị ban hành Hướng dẫn về công nghệ tin học gửi tới các tổ chức tham gia BHTG nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị này trong quá trình sử dụng phần mềm mới. Đối với tổ chức tham gia BHTG, những thay đổi này tháo gỡ khó khăn vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức trong quá trình triển khai thực hiện nghiệp vụ. Hệ thống phần mềm này được BHTGVN chạy thử trước khi đưa vào triển khai chính thức trên toàn hệ thống vào ngày 1/7/2020.
BHTG - công cụ hữu hiệu bảo vệ người gửi tiền
Từ khi được thành lập vào năm 1999 đến nay, BHTGVN đã không ngừng triển khai các nghiệp vụ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD). Ở bất kỳ giai đoạn nào, từ lúc khai sinh, quá trình hoạt động hay khi rút lui khỏi thị trường của các TCTD đều có sự đồng hành của BHTG. Hiện tại, BHTGVN đang bảo vệ cho hơn 4 triệu tỷ đồng tiền gửi bằng Việt Nam đồng của cá nhân tại gần 1.300 tổ chức tham gia BHTG thông qua các nghiệp vụ BHTG.
Không chỉ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay để ngày càng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, BHTGVN còn gián tiếp bảo vệ người gửi tiền thông qua những hoạt động nghiệp vụ khác nhau.
Cụ thể, việc cấp, thu hồi chứng nhận tham gia BHTG được thực hiện chính xác, kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD huy động hiệu quả nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, góp phần phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Có “chứng chỉ niềm tin” này, người dân thực sự yên tâm gửi tiền tại các TCTD.
BHTGVN cũng triển khai có hiệu quả giám sát thường xuyên và kiểm tra định kỳ đối với 100% các tổ chức tham gia BHTG, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, giám sát… nhằm phát hiện sớm, cảnh báo kịp thời và ngăn ngừa nguy cơ đổ vỡ của TCTD, giúp gìn giữ trật tự, kỷ cương trong hệ thống ngân hàng. BHTGVN luôn đồng hành cùng mỗi bước đi của TCTD, để họ biết mình mạnh yếu ra sao, đón lường các rủi ro tiềm ẩn, từ đó có biện pháp chấn chỉnh để hoạt động ngày càng an toàn, hiệu quả hơn.
Nếu TCTD chẳng may gặp sự cố, BHTGVN sẽ thay mặt Chính phủ đứng ra chi trả cho người gửi tiền. Đây là biện pháp cuối cùng nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ là một nghiệp vụ BHTG bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền mà còn góp phần ổn định trật tự xã hội tại các địa phương. Đến nay, BHTGVN đã thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời để bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền tại 39 Quỹ tín dụng nhân dân bị giải thể bắt buộc. Người dân nhận đầy đủ tiền bảo hiểm bày tỏ lòng tin đối với Nhà nước và hệ thống ngân hàng, hạn chế nạn “tín dụng đen” gây bất ổn kinh tế - chính trị - xã hội.
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền song hành với việc nâng cao nhận thức người dân về hoạt động ngân hàng - lĩnh vực kinh doanh vô cùng nhạy cảm và có hiệu ứng lan truyền cao. Những năm gần đây, công tác thông tin tuyên truyền đã được BHTGVN tích cực triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức. Cụ thể, BHTGVN đã tuyên truyền chính sách BHTG trên nhiều phương tiện truyền tải thông tin như: các báo, đài phát thanh, truyền hình địa phương; phối hợp tổ chức sự kiện tuyên truyền trực tiếp đến người dân với những nội dung thiết thực để người gửi tiền dễ dàng tiếp cận chính sách BHTG, nâng cao niềm tin cho người gửi tiền và khẳng định BHTG chính là công cụ hữu hiệu bảo vệ người gửi tiền.