Chủ nhật 24/11/2024 12:36

Nâng cao khả năng bảo vệ người gửi tiền bằng các giải pháp công nghệ

Cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và công nghệ số đang ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, đặc biệt là tài chính – ngân hàng. Là một trong những mắt xích rất quan trọng của mạng an toàn tài chính quốc gia, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã và đang từng bước nỗ lực để khẳng định vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.    

BHTGVN hội nhập cách mạng số

BHTGVN là tổ chức tài chính nhà nước do Chính phủ thành lập, góp phần đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng. Bối cảnh thời đại số bùng nổ như hiện nay đã đặt ra nhiều thách thức cho nền tài chính - ngân hàng Việt Nam nói chung và BHTGVN nói riêng. Một trong những thách thức đó là việc hiện đại hóa quy trình thông tin đáp ứng nhu cầu cải cách công nghệ ngành ngân hàng.

BHTGVN kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (9/11/1999-9/11/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Trước yêu cầu thực tiễn, BHTGVN đã chủ động hoàn thiện dự án “Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng (FSMIMS)” hợp phần BHTGVN. Dự án này giúp BHTGVN nâng cao chất lượng thực hiện các chức năng nhiệm vụ của mình phù hợp với các tiêu chuẩn liên quan, thông qua việc: i) Xây dựng một hệ thống tập trung và tích hợp cho quy trình nghiệp vụ tiên tiến và một kiến trúc thông tin công nghệ hiện đại; và ii) Tăng cường năng lực thể chế. Theo đó, BHTGVN sẽ tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của tổ chức theo đúng quy định của pháp luật và tiếp cận với các thông lệ tiên tiến trên thế giới. Thông qua đó, tăng cường lợi ích đối với các tổ chức tham gia BHTG và đối với người gửi tiền.

Lễ vận hành Hệ thống CNTT và TT mới – Dự án FSMIMS (hợp phần BHTGVN)

Cụ thể, dự án FSMIMS đã tin học hóa toàn bộ các hoạt động nghiệp vụ của BHTGVN; giúp tổng hợp, phân tích và xử lý thông tin về tổ chức tham gia BHTG, giảm gánh nặng báo cáo. Do đó, thông tin được chia sẻ minh bạch, bảo mật, thống nhất giữa tổ chức tham gia BHTG và BHTGVN, giữa NHNN và BHTGVN, giúp phát hiện và kiến nghị NHNN xử lý kịp thời những vi phạm quy định về BHTG, an toàn hoạt động ngân hàng, rủi ro gây mất an toàn hệ thống. Đây cũng là nền tảng bảo đảm việc chi trả BHTG chính xác, kịp thời cho người gửi tiền, nâng cao lòng tin của công chúng vào chính sách BHTG và hệ thống tài chính – ngân hàng. Từ đó, bảo vệ tốt quyền lợi của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Bên cạnh đó, để giải quyết các khó khăn của các tổ chức tham gia BHTG trong quá trình thực hiện thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm tại các tổ chức tham gia BHTG, BHTGVN đã tiếp tục thực hiện hoàn thiện phần mềm tiếp nhận thông tin báo cáo (ICM) - phần mềm mà tổ chức tham gia BHTG sử dụng để gửi báo cáo cho BHTGVN. Thông qua việc gửi – nhận và quản lý báo cáo qua hệ thống điện tử đã giảm thiểu nguy cơ sai sót, đồng thời gia tăng hiệu quả giám sát, đối chiếu số liệu của BHTGVN.

Ngoài ra, BHTGVN đang chuẩn bị ban hành Hướng dẫn về công nghệ tin học gửi tới các tổ chức tham gia BHTG nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị này trong quá trình sử dụng phần mềm mới. Đối với tổ chức tham gia BHTG, những thay đổi này tháo gỡ khó khăn vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức trong quá trình triển khai thực hiện nghiệp vụ. Hệ thống phần mềm này được BHTGVN chạy thử trước khi đưa vào triển khai chính thức trên toàn hệ thống vào ngày 1/7/2020.

BHTG - công cụ hữu hiệu bảo vệ người gửi tiền

Từ khi được thành lập vào năm 1999 đến nay, BHTGVN đã không ngừng triển khai các nghiệp vụ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD). Ở bất kỳ giai đoạn nào, từ lúc khai sinh, quá trình hoạt động hay khi rút lui khỏi thị trường của các TCTD đều có sự đồng hành của BHTG. Hiện tại, BHTGVN đang bảo vệ cho hơn 4 triệu tỷ đồng tiền gửi bằng Việt Nam đồng của cá nhân tại gần 1.300 tổ chức tham gia BHTG thông qua các nghiệp vụ BHTG.

Không chỉ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay để ngày càng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, BHTGVN còn gián tiếp bảo vệ người gửi tiền thông qua những hoạt động nghiệp vụ khác nhau.

Cụ thể, việc cấp, thu hồi chứng nhận tham gia BHTG được thực hiện chính xác, kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD huy động hiệu quả nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, góp phần phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Có “chứng chỉ niềm tin” này, người dân thực sự yên tâm gửi tiền tại các TCTD.

BHTGVN cũng triển khai có hiệu quả giám sát thường xuyên và kiểm tra định kỳ đối với 100% các tổ chức tham gia BHTG, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, giám sát… nhằm phát hiện sớm, cảnh báo kịp thời và ngăn ngừa nguy cơ đổ vỡ của TCTD, giúp gìn giữ trật tự, kỷ cương trong hệ thống ngân hàng. BHTGVN luôn đồng hành cùng mỗi bước đi của TCTD, để họ biết mình mạnh yếu ra sao, đón lường các rủi ro tiềm ẩn, từ đó có biện pháp chấn chỉnh để hoạt động ngày càng an toàn, hiệu quả hơn.

Nếu TCTD chẳng may gặp sự cố, BHTGVN sẽ thay mặt Chính phủ đứng ra chi trả cho người gửi tiền. Đây là biện pháp cuối cùng nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ là một nghiệp vụ BHTG bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền mà còn góp phần ổn định trật tự xã hội tại các địa phương. Đến nay, BHTGVN đã thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời để bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền tại 39 Quỹ tín dụng nhân dân bị giải thể bắt buộc. Người dân nhận đầy đủ tiền bảo hiểm bày tỏ lòng tin đối với Nhà nước và hệ thống ngân hàng, hạn chế nạn “tín dụng đen” gây bất ổn kinh tế - chính trị - xã hội.

Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền song hành với việc nâng cao nhận thức người dân về hoạt động ngân hàng - lĩnh vực kinh doanh vô cùng nhạy cảm và có hiệu ứng lan truyền cao. Những năm gần đây, công tác thông tin tuyên truyền đã được BHTGVN tích cực triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức. Cụ thể, BHTGVN đã tuyên truyền chính sách BHTG trên nhiều phương tiện truyền tải thông tin như: các báo, đài phát thanh, truyền hình địa phương; phối hợp tổ chức sự kiện tuyên truyền trực tiếp đến người dân với những nội dung thiết thực để người gửi tiền dễ dàng tiếp cận chính sách BHTG, nâng cao niềm tin cho người gửi tiền và khẳng định BHTG chính là công cụ hữu hiệu bảo vệ người gửi tiền.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam triển vọng tích cực giai đoạn cuối năm 2024

Quy định mới về mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025

Rút bảo hiểm xã hội một lần giảm: Niềm tin của người lao động với chính sách được nâng cao

Bảo Việt Nhân thọ và Ngân hàng Quốc dân NCB ký kết thỏa thuận hợp tác

Bảo Việt 60 năm - Tự hào khẳng định Thương hiệu quốc gia

Người cao tuổi đủ 65 đến dưới 75 tuổi sẽ được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế ?

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp trao giải thưởng công nhận ‘Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh’

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế

Nhóm đối tượng nào được đề xuất hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế?

Từ 1/7/2025: Người không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí

Việt Nam trở thành điểm đến quan trọng trong lĩnh vực Bảo hiểm Bảo lãnh và Tín dụng

Bổ sung quy định xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội từ 1/7/2025

Đề xuất doanh nghiệp được tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng để phục hồi sản xuất

Bảo hiểm bảo lãnh: Đòn bẩy mới giúp thay đổi cục diện tài chính doanh nghiệp Việt?

Đề xuất mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mới cho người lao động

Từ 1/7/2025: Trường hợp nào nghỉ hưu sớm không bị trừ mức hưởng lương hưu?

Bảo hiểm bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng: Doanh nghiệp liệu đã nắm bắt được thời cơ?

Cách tra cứu thời hạn thẻ bảo hiểm y tế học sinh như thế nào?

Chế độ thai sản, ốm đau bổ sung thêm nhiều quy định mới từ ngày 1/7/2025

Manulife trao quà hỗ trợ cuộc sống bà con vùng cao sau thiên tai