Chủ nhật 24/11/2024 03:38

Mở rộng thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân

Sau khi triển khai thí điểm khá thành công, theo chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan thuế và các cơ quan chức năng đang tích cực mở rộng phạm vi triển khai hình thức thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau 4 tháng (tính đến hết tháng 4/2021), triển khai thí điểm tại Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bình Định và Tây Ninh, đã có 4.000 giao dịch thành công, với số tiền thanh toán trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt trên 14 tỷ đồng. Điều này, không chỉ đã mang lại thêm một sự lựa chọn cho người dân về hình thức thanh toán nghĩa vụ tài chính với ngân sách Nhà nước, mà còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi, giảm số lần phải đi lại, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý cho cơ quan nhà nước, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, việc triển khai dịch vụ thanh toán điện tử các nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân, lại càng thêm ý nghĩa để góp phần đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, an toàn sức khỏe cho người dân và cộng đồng, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, ngày 30/3/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 2161/VPCP-KSTT về cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành thực hiện tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 31/5/2021.

Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo nêu trên của Chính phủ, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, đến nay đã phối hợp cùng với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện kết nối kỹ thuật truyền nhận dữ liệu giữa Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân, hộ gia đình với ngân sách Nhà nước theo hình thức thanh toán trực tuyến. Tức là đã mở rộng phạm vi không còn thực hiện thí điểm chỉ ở 4 địa phương như đã nêu trên. Ngày 18/5/2021, Tổng cục Thuế cũng đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai thực hiện việc thanh toán điện tử nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tổng cục Thuế cho biết, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương để triển khai dịch vụ trực tuyến này.

Thông tin về tiện ích thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Tổng cục Thuế cho biết, tại các địa phương đã hoàn thành tích hợp dịch vụ này, sau khi nhận được tin nhắn của UBND tỉnh/thành phố thông báo các loại nghĩa vụ tài chính về đất đai phải nộp, người dân có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia để tra cứu thông tin theo mã hồ sơ trên Phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả. Công dân cung cấp thông tin về CMT/CCCD để tra cứu nghĩa vụ, thực hiện thanh toán trực tuyến qua ngân hàng thương mại, hoặc các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Chứng từ nộp tiền sẽ được ký điện tử bởi các ngân hàng hoặc trung gian thanh toán, sau đó luân chuyển đến các cơ quan nhà nước phục vụ cho việc giải quyết các thủ tục hành chính tiếp theo, người nộp thuế không phải mang chứng từ giấy đến các cơ quan nhà nước để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính như trước đây.

Việc mở rộng triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân, hộ gia đình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, được đánh giá sẽ vừa góp phần tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, mở rộng hơn các dịch vụ thanh toán trực tuyến trong thực hiện các thủ tục hành chính công, nhất là các dịch vụ hành chính công áp dụng đối với cá nhân, hộ gia đình. Lãnh đạo Tổng cục Thuế, cho biết, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan khác, để cung cấp nhiều hơn các dịch vụ tiện ích cho người nộp thuế.

Ngọc Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ công

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn