Thứ tư 30/04/2025 02:22
Ứng dụng công nghệ thông tin

Minh bạch trong quản lý bảo hiểm y tế

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam liên tục đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong triển khai hệ thống cổng giao dịch điện tử, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và nhu cầu quản lý của ngành. 
Hệ thống thông tin giám định góp phần quan trọng kiểm soát, giám sát thực hiện dịch vụ của các cơ sở y tế

Từ năm 2017, BHXH Việt Nam bắt đầu triển khai việc cấp mã số BHXH định danh duy nhất cho mỗi cá nhân. Hiện nay, hệ thống dữ liệu thu và cấp thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH cập nhật, quản lý theo mã số BHXH để xác định thời điểm thẻ có giá trị, thời điểm người tham gia đủ 5 năm liên tục. Các quy trình được xây dựng trên cơ sở dữ liệu tập trung, lấy dữ liệu hộ gia đình làm trung tâm và kết nối liên thông với dữ liệu đóng, hưởng BHXH, BHYT. Việc cấp mã số BHXH mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho cơ quan BHXH mà còn cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN và đơn vị sử dụng lao động.

Phó giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) Nguyễn Hoàng Phương cho biết, tiếp tục triển khai Hệ thống giao dịch điện tử, đến nay, ngành BHXH đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; tổng số đơn vị đăng ký giao dịch điện tử lên tới trên 302.000 đơn vị; số hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử khoảng 2,9 triệu hồ sơ trên tổng số 6,8 triệu hồ sơ giao dịch. Trong lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, đã tiếp nhận, xử lý trên 185.000 hồ sơ điện tử. “Việc ứng dụng CNTT thông qua giao dịch điện tử để thực hiện kết nối tiếp nhận hồ sơ đề nghị của đơn vị và trả kết quả từ cơ quan BHXH. Qua đó, đã rút ngắn thời gian, kinh phí, tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị tham gia” - ông Phương nhấn mạnh.

Năm 2016, BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt hệ thống giám định BHYT, kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) ở 4 tuyến từ cấp trung ương, tỉnh, huyện và xã. Sau gần hai năm đưa vào vận hành, hệ thống thông tin giám định BHYT đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, giám sát thực hiện dịch vụ của các cơ sở y tế và người tham gia BHYT; là công cụ hỗ trợ đắc lực dùng để giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế để hoàn thiện và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh. Hiện, các cơ sở KCB BHYT đã kết nối, liên thông dữ liệu KCB BHYT trên phạm vi cả nước đến hệ thống giám định BHYT của cơ quan BHXH để thực hiện giám định tự động trên phần mềm; góp phần minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi của các bên có liên quan, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng Quỹ BHYT. Đây là một cải cách lớn trong quy trình KCB BHYT.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Phương cho biết, việc thực hiện ứng dụng CNTT đang gặp không ít khó khăn, quá trình triển khai cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH còn nhiều cản trở do người dân thay đổi địa bàn cư trú nên giữa hộ gia đình kê khai với dữ liệu thẻ không khớp; việc rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT còn chậm, chưa chính xác, phải rà soát nhiều lần…

Để triển khai tốt hơn việc cấp thẻ BHYT, cấp sổ BHXH theo mã số BHXH, ngành BHXH sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Y tế xây dựng văn bản hướng dẫn, bảo đảm tính thống nhất khi cơ sở KCB tra cứu thông tin thẻ BHYT của cơ quan BHXH, bảo vệ quyền lợi của người có thẻ BHYT khi KCB. Cơ sở KCB BHYT đẩy mạnh hiện đại hóa thiết bị, ứng dụng CNTT, hỗ trợ tốt trong việc đón tiếp, giải quyết thủ tục cho người có thẻ BHYT khi đi KCB; tăng cường giám sát, cảnh báo gắn trách nhiệm đối với BHXH tỉnh/thành phố thực hiện chậm trễ, sai quy trình cấp đổi thẻ BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính thông qua việc cung cấp mở rộng cho các đơn vị dịch vụ có khả năng đáp ứng kết nối giao dịch điện tử, để người dân và đơn vị tiếp cận thuận lợi.

Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội

Tin cùng chuyên mục

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Từ ngày 1/7/2025, nhóm đối tượng nào được tăng lương hưu?

Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Prudential duy trì biên thanh khoản cao 193%

Manulife Việt Nam công bố báo cáo tài chính năm 2024

3 trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Điều kiện đóng bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài

Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn” với Ngày hội An toàn giao thông cấp liên tỉnh

Manulife phát động cuộc thi “Đổi mới vì tương lai dân số Châu Á"

Các quỹ mở của Manulife IM Việt Nam đồng loạt báo lãi

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 vượt mốc 2.000 tỷ đồng

10 bảo hiểm xã hội khu vực hoạt động từ 1/4

Tập đoàn Prudential công bố báo cáo tài chính thường niên năm 2024: Từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược 2027

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Từ 1/7/2025: Giảm năm đóng, mức lương hưu thay đổi ra sao?

Manulife khai trương văn phòng mới tại “phố” tài chính Quận 1, TP. HCM

AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A cho Tổng Công ty Bảo hiểm PVI