Thứ năm 24/04/2025 06:12

MC Lê Anh chia sẻ câu chuyện lừa đảo mở thẻ tín dụng, cảnh báo chiêu trò tinh vi

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, MC Lê Anh cho biết, dù đã cực kỳ cảnh giác nhưng cũng không ngờ bản thân suýt là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Thủ đoạn tinh vi

MC Lê Anh vừa có bài đăng gây chú ý trên trang cá nhân về sự việc suýt trở thành nạn nhân của chiêu lừa mở thẻ tín dụng online.

"Tôi bất ngờ về chính sự thiếu cảnh giác của chính mình. Dù tôi đã đọc, đã tìm hiểu tương đối kỹ về các thủ đoạn lừa đảo online, nhưng rõ ràng không thể cập nhật hết mọi chiêu thức", Lê Anh nói.

MC Lê Anh (Ảnh: NVCC)

MC Lê Anh kể lại, vào ngày 29/3, anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0927052xxx. Một người đàn ông tự xưng là chuyên viên tín dụng của ngân hàng Vietinbank liên hệ để trao đổi về việc mở thẻ.

Dù đã có rất nhiều thẻ tín dụng, nhưng do cần thêm nhu cầu sử dụng đa dạng thẻ và các ngân hàng khác nhau, anh đã đồng ý trao đổi thêm qua ứng dụng Zalo.

Khi anh băn khoăn xác nhận danh tính thì người này ngay lập tức gửi thông tin cá nhân bằng hình ảnh căn cước công dân và thẻ nhân viên ngân hàng Vietinbank mang tên Trần Minh Hải để chứng minh.

Theo Lê Anh, "chuyên viên tín dụng" này đã đưa ra những ưu đãi hấp dẫn như: "Hạn mức thẻ 300 triệu đồng, được rút tiền mặt 90% hạn mức thẻ. Số tiền sử dụng trong 45 ngày không tính lãi, từ ngày 46 lãi suất 1%/ tháng/số tiền đã chi. Miễn phí phòng chờ hạng thương gia, không giới hạn số lần ở tất cả sân bay trên toàn thế giới…"

Sau đó, người này yêu cầu anh đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng và đăng ký tài khoản mới. Hoàn thành hết các bước, anh nhận được yêu cầu để ý điện thoại để bộ phận giám định liên hệ xác minh hạn mức yêu cầu được cấp mở.

Ít phút sau, anh nhận được cuộc gọi của người phụ nữ xưng là bộ phận giám định, cấp mã ưu đãi thẻ sẽ tiếp tục hướng dẫn các thao tác.

Đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng mời chào mở thẻ tín dụng (Ảnh chụp màn hình: NVCC)

"Tôi làm theo và thấy tin nhắn từ ngân hàng Vietinbank thông báo thẻ đã được kích hoạt. Người phụ nữ này đọc đúng mã giao dịch trong tin nhắn và yêu cầu tôi cung cấp thêm 6 số OTP để hỗ trợ mở thẻ. Lúc này tôi chợt bừng tỉnh vì trong tin nhắn có kèm dòng chữ 'tuyệt đối không cung cấp OTP cho người khác", anh nói.

Nhận thấy rõ tính nghiệm trọng của sự việc, nam MC đã gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng và được biết đây là lừa đảo.

"Phải công nhận, thủ đoạn của những kẻ lừa đảo vô cùng chuyên nghiệp và tinh vi, có sự phân vai, chuẩn bị kỹ càng nên khi nạn nhân có câu hỏi hay thắc mắc, các đối tượng có câu trả lời vô cùng lưu loát, hợp lý. Nghĩ thấy may vì thời điểm đó tôi tỉnh táo, nhưng ngoài kia còn bao nhiêu người khác vì chủ quan, tin người đã bị lừa", MC Lê Anh cảm thán sau trải nghiệm của bản thân.

Nâng cao cảnh giác

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, tình trạng giả mạo nhân viên của ngân hàng gọi điện thoại tư vấn cho người dân mở thẻ tín dụng, sau đó chiếm đoạt tài sản hiện xảy ra rất nhiều.

Để phòng tránh thủ đoạn lừa đảo này, TS Hiếu cho rằng, người dân phải thật cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ cá nhân, tổ chức, cơ quan nào dù người đó xưng là nhân viên của ngân hàng hay cơ quan công an.

"Mã OTP được xem là lớp bảo mật thứ hai, sau mật khẩu của một tài khoản ngân hàng. Một khi có mã OTP sẽ hoàn thành giao dịch chuyển tiền, do vậy mã OTP rất quan trọng trong việc quản lý, bảo mật tài khoản. Không một ai có quyền được biết mã OTP, ngoại trừ chính chủ tài khoản. Sẽ không có một nhân viên ngân hàng hay nhân viên công ty tài chính nào yêu cầu người dân cung cấp mã OTP cho họ", TS Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Vị chuyên gia tài chính ngân hàng cũng cho biết thêm, khi người dân có nhu cầu mở thẻ tín dụng nên đến trực tiếp các ngân hàng hoặc công ty tài chính để được tư vấn, hướng dẫn. Vì các công ty tài chính, ngân hàng khi thực hiện thủ tục mở thẻ tín dụng, dù mở thẻ online, qua app thì bước cuối cùng người dân cũng phải đến trực tiếp để hoàn tất các bước như cung cấp thông tin, chứng minh thu nhập, công việc, chữ ký… và toàn bộ quá trình mở thẻ trực tiếp sẽ được ghi hình để đảm bảo an toàn.

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng cũng đã liên tiếp phát đi cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo ngày một tinh vi, trong đó đáng chú ý là các hình thức lừa đảo mới liên quan tới việc mở thẻ tín dụng online, nâng hạn mức thẻ...

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hang, luôn cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.

Đồng thời, người dân cũng nên theo dõi biến động số dư trong thẻ qua tin nhắn, thông báo trên ứng dụng. Trong trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo, ngân hàng khuyến cáo người dân nhanh chóng liên hệ tới hotline để được hỗ trợ sớm nhất, đồng thời nhanh chóng thu thập thông tin về hành vi lừa đảo để trình báo cơ quan chức năng.

Chí Tâm
Bài viết cùng chủ đề: lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề nghị xử lý hình sự Tiktoker bán hàng xách tay, trốn thuế

'Thống nhất đất nước' trong từng khoảnh khắc đời thường

Người dân tất bật chuyển đồ trước ngày dỡ Hàm Cá Mập

Trang sử bằng công nghệ, Báo Nhân Dân công bố đợt truyền thông lớn chưa từng có

Tín dụng chính sách thúc đẩy mô hình nông thôn mới

Thủy điện A Vương đồng hành Quỹ học bổng Vừ A Dính

50 năm thống nhất đất nước và dấu ấn ngành ngoại giao

Chùm ảnh: Tổng hợp luyện diễu binh lần 2 trong không khí hào hùng, trang nghiêm

Thời tiết hôm nay 23/4: Nắng gắt tại nhiều khu vực

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Hà Nội: Thành lập cụm công nghiệp làng nghề, vốn đầu tư 502 tỷ đồng

Học viện Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất

Biển người chào đón các chiến sĩ tham gia luyện diễu binh tối 22/4

Xuất hiện 2 xe tăng T-54 trong chương trình 'Hẹn ước Bắc - Nam'

Bộ Tài chính chuẩn bị cho vận hành sàn giao dịch các-bon

Nơi thức tỉnh vẻ đẹp và tâm hồn bắt đầu từ sự thư giãn: Éclat toả sáng từ bên trong

Giải mã lý do người trẻ vẫn chưa muốn mua nhà

Tra cứu 'phạt nguội' tại chỗ: Giải pháp tránh ùn ứ

Hành khách khổ vì delay, Cục Hàng không đề xuất sửa luật, tăng mức bồi thường

Học sinh nông thôn sáng tạo công nghệ phục vụ sản xuất