Thứ sáu 03/01/2025 01:15

Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Indonesia?

Trong 8 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia đạt 4,1 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 8/2024 đạt 683,7 triệu USD, tăng 41,03% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024 đạt 4,1 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 8 tháng năm 2024, mặt hàng gạo dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia đạt 557,7 triệu USD, tăng 54,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 321,5 triệu USD, tăng 28,5,%, chiếm 7,7% tỷ trọng xuất khẩu.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh:TL

Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường này thu về 291,9 triệu USD, tăng 15,55% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 7,03 tỷ trọng xuất khẩu.

Trong nhóm nguyên liệu, Việt Nam xuất khẩu sắt thép sang Indonesia thu về gần 289 triệu USD, giảm 5,87% so với cùng kỳ, chiếm 6,96% tỷ trọng.

Xuất khẩu hàng hóa sang Indonesia 8 tháng năm 2024. Nguồn: Theo số liệu của Tổng cục Hải quan

Bên cạnh đó, Việt Nam còn xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu sang Indonesia với 257 triệu USD, tăng 34,17% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 6,19% tỷ trọng; phương tiện vận tải, phụ tùng đạt 252 triệu USD, tăng 2,11% so với cùng năm trước, chiếm 6,07% tỷ trọng.

Trong nhóm nông, thủy sản, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Indonesia đạt 180,3 triệu USD, tăng tới 92,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 4,34% tỷ trọng. Gạo và cà phê hiện là hai mặt hàng chủ lực trong nhóm này xuất khẩu sang Indonesia.

Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu thủy sản sang thị trường này với 10,6 triệu USD, giảm 16,37% so với cùng kỳ năm trước; hàng rau quả với 5,6 triệu USD, tăng 0,27% so với cùng kỳ năm trước; chè với 7,46 triệu USD, tăng mạnh tới 100,9% so với cùng kỳ, than các loại với 10,056 triệu USD, tăng 374,6% so với cùng kỳ, xăng dầu các loại với 1,67 triệu USD, tăng 621% so với cùng kỳ...

Trong 8 tháng năm 2024, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Cà phê tăng 92,2%; hóa chất tăng 169,6%; cao su tăng 70%; chè tăng 100,9%; than tăng 374,6%.

Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia là gạo, thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, da giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.

Thương mại 2 chiều Việt Nam – Indonesia năm 2023 đạt 13,8 tỷ USD, giảm 2,5% so với năm 2022. Trong đó, nhập khẩu từ Indoneisia đạt 8,73 tỷ USD, xuất khẩu sang thị trường này đạt 5,07 tỷ USD. Như vậy, nhập siêu từ Indonesia năm 2023 đạt 3,66 tỷ USD, giảm 28,3%.
Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2024 ước đạt 786 tỷ USD

10 dấu ấn nổi bật năm 2024 - nhiều nội dung đậm nét ngành Công Thương

Loạt chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số của ngành Công Thương

Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển tăng trưởng 11,8%

Lạng Sơn: Năm 2024, xuất nhập khẩu tăng trưởng 27,6%

Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD