Thứ sáu 22/11/2024 01:18

Lộ diện những hình thức lừa đảo trực tuyến mới, Cục An toàn thông tin khuyến cáo gì?

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác với hình thức lừa đảo mạo danh cơ quan pháp luật và những tin nhắn yêu cầu thu lệ phí cầu đường...

Cảnh giác trước tin nhắn yêu cầu thu lệ phí cầu đường

Mới đây, nhiều người dân cho biết họ nhận được các tin nhắn đến từ số lạ, thông báo về một hóa đơn chưa được thanh toán và yêu cầu đóng các khoản phí gấp. Thực chất, đây là một thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện.

Người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận được các tin nhắn yêu cầu thanh toán

Các đối tượng tự nhận mình là nhân viên làm việc tại trạm thu phí hoặc thuộc các đơn vị có thẩm quyền trong lĩnh vực giao thông vận tải, chủ động liên hệ và tiếp cận nạn nhân thông qua tin nhắn điện thoại. Do sự thiếu cảnh giác, hơn 2000 nạn nhân đã mắc bẫy tính từ thời điểm đầu tháng 8 cho đến nay.

Ban đầu, các đối tượng chủ động liên hệ nạn nhân thông qua tin nhắn, nội dung đề cập đến việc nạn nhân có một hóa đơn phí cầu đường chưa thanh toán, yêu cầu đóng một khoản phí nhỏ (khoảng 10$) để tiếp tục sử dụng dịch vụ trong tương lai.

Để thực hiện việc đóng phí, nạn nhân được hướng dẫn truy cập vào đường link đính kèm ở cuối tin nhắn. Khi truy cập vào đường link, nạn nhân sẽ được chuyển hướng tới một trang web để cung cấp thông tin cá nhân và hoàn tất thanh toán các khoản tiền còn thiếu. Với việc chỉ phải đóng một khoản phí nhỏ, nhiều người dân chủ quan, sẵn sàng thực hiện chuyển tiền.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được các tin nhắn yêu cầu thanh toán hoặc chuyển tiền.

Đồng thời, cẩn trọng xác minh kỹ danh tính của người gửi tin nhắn, xác thực thông qua số điện thoại chính thống của các đơn vị mà đối tượng cung cấp. Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, không chuyển tiền vào các số tài khoản lạ. Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo với các cơ quan công an, lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo và truy vết đối tượng.

Thủ đoạn nhờ shipper mua hàng hộ để chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trực thuộc đơn vị vừa tiếp nhận thông tin về một vụ lừa đảo tinh vi.

Nạn nhân là anh T.T.L., trú tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, làm nghề shipper. Anh T.T.L. khai báo, trước đó anh nhận được yêu cầu từ một khách hàng lạ mặt nhờ mua giúp một thùng rượu vang tại một cửa hàng trên địa bàn phường Bãi Cháy.

Khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về loại rượu và hứa sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền, kèm theo một khoản hoa hồng 200.000 đồng sau khi công việc hoàn thành.

Tin tưởng vào lời hứa, anh T.T.L. đã đến cửa hàng và mua thùng rượu với giá 5 triệu đồng. Sau đó, anh mang thùng rượu đến địa điểm giao hàng theo chỉ dẫn, nhưng khi đến nơi, anh không thể liên lạc được với khách hàng.

Đối tượng lừa đảo hình thức trên thường tạo ra đơn hàng giả và yêu cầu shipper giao hàng đến địa chỉ không có thật hoặc không tồn tại. Bên cạnh đó, đối tượng thường xuyên yêu cầu shipper phải thanh toán một khoản tiền trước khi nhận đơn hàng hoặc yêu cầu thanh toán tiền mặt từ khách hàng khi không có lý do rõ ràng.

Để tạo lòng tin, đối tượng còn cung cấp thông tin cá nhân giả mạo, đưa ra lời hứa sẽ thanh toán thêm tiền hoa hồng với nhân viên giao hàng. Sau khi nạn nhân đồng ý và thực hiện theo yêu cầu, nạn nhân giao đến địa chỉ được đối tượng cung cấp nhưng lại bị chặn liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng đặc biệt là nhân viên giao hàng cần xác minh đơn hàng và địa chỉ giao hàng thông qua các kênh chính thức của hệ thống quản lý đơn hàng. Tuyệt đối không thực hiện giao hàng nếu có nghi ngờ về tính xác thực của đơn hàng.

Bên cạnh đó, chỉ thanh toán tiền và nhận tiền từ các nguồn tin cậy và theo quy trình chính thức của công ty hoặc nền tảng giao hàng. Không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài chính với những người không xác định hoặc qua các phương tiện không an toàn.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Xuất hiện lừa đảo mạo danh cơ quan pháp luật

Thời gian gần đây, người dân báo cáo họ nhận được tin nhắn, cuộc gọi với nội dung yêu cầu tham gia thực hiện các nhiệm vụ công do nhà nước ban hành. Thực chất, đây là chiêu trò lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin và tài sản của nạn nhân.

Các đối tượng lừa đảo chủ động tiếp cận nạn nhân, tự xưng là cán bộ hoặc quan chức làm việc tại các cơ quan thực thi pháp luật cấp địa phương, thông báo rằng nạn nhân đã bỏ lỡ nhiệm vụ bồi thẩm đoàn. Để xác thực lại thông tin, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân và đóng phí.

Ban đầu, kẻ lừa đảo sẽ gửi tin nhắn cho nạn nhân, để lại số điện thoại để nạn nhân liên hệ nhằm xác minh vụ việc. Khi nói chuyện với nạn nhân qua điện thoại, các đối tượng sử dụng giọng điệu cấp bách, khẩn trương để đe dọa, thúc ép nạn nhân làm theo hướng dẫn của chúng, nếu không sẽ bị phạt nặng.

Các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, số thẻ căn cước công dân... với mục đích nhằm xác minh danh tính. Sau khi đã có được thông tin cá nhân, đối tượng lừa đảo yêu cầu chuyển khoản nhằm đóng phí phạt bằng các hình thức không phổ biến như thẻ quà tặng, thẻ ghi nợ trả trước hoặc chuyển tiền vào các tài khoản không chính thống.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác trước tin nhắn, cuộc gọi với nội dung tương tự như trên. Người dân cần nắm rõ quy trình hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật, chỉ nên cung cấp thông tin và đóng các khoản phí trực tiếp tại các đơn vị chính thống.

Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cho các đối tượng lạ khi chưa xác minh được danh tính. Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với lực lượng chức năng, cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo và truy bắt đối tượng.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: An ninh mạng

Tin cùng chuyên mục

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới