Lạng Sơn thông tin về dự án Khu đô thị mới Mai Pha

Tại buổi họp báo Quý II/2022 ngày 15/7, UBND tỉnh Lạng Sơn đã thông tin về tình hình triển khai thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha.
Lạng Sơn: Khẩn trương xác minh, làm rõ quy trình thực hiện Dự án khu đô thị mới Mai Pha

Cầu thị, lắng nghe, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân

Ông Phạm Hùng Trường, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, dự án Khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn đã có chủ trương thực hiện từ năm 2009, đến nay đã trải qua nhiều lần điều chỉnh theo các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện dự án.

"Qua rà soát các nội dung liên quan đến thủ tục đầu tư của dự án đảm bảo phù hợp quy định của pháp luật có hiệu lực tại thời điểm triển khai" - ông Phạm Hùng Trường nói.

Cập nhật thông tin mới nhất về Dự án Khu đô thị mới Mai Pha
UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp báo Quý II/2022

Theo ông Phạm Hùng Trường, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhận thấy dự án có quy mô sử dụng đất lớn, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, công tác quản lý đất đai trải qua nhiều thời kỳ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có sự thay đổi, tiên lượng được những vấn đề lớn, phức tạp, UBND tỉnh đã chủ động giao các cơ quan chức năng rà soát lại quy trình thực hiện dự án và đã phát hiện một số thiếu sót và đang được các cơ quan chức năng xử lý, khắc phục, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 19/5/2022, Chủ tịch UBND tỉnh nhận được văn bản của Công ty Luật TNHH Hừng Đông bảo vệ quyền và lợi ích cho các ông, bà: Nguyễn Anh Tú, Mai Xuân Long, Lê Thị Duyến, Nguyễn Thị Thanh Quyên là các hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn.

Trong văn bản này nêu nội dung: Dự án Khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn thực hiện chưa đúng với trình tự, thủ tục và chưa đủ điều kiện để thực hiện thu hồi đất; UBND thành phố Lạng Sơn thực hiện bồi thường, hỗ trợ không đúng theo quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền, lợi ích hợp pháp của các ông, bà Nguyễn Anh Tú, Mai Xuân Long, Lê Thị Duyến, Nguyễn Thị Thanh Quyên.

Đồng thời, trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV một số hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Mai Pha và các dự án khác trên địa bàn tỉnh đã tụ tập đông người khiếu kiện vượt cấp tại Hà Nội.

Trước phản ánh của công dân, với tinh thần cầu thị, lắng nghe để giải quyết những thắc mắc, khiếu nại, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh đã gặp gỡ, đối thoại với đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị Mai Pha tại Hà Nội vào ngày 3/6 và 9/6/2022.

Tiếp đó, ngày 13/6/2022, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã gặp gỡ, đối thoại với đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này.

Trên cơ sở kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn tại buổi tiếp công dân, Văn phòng Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành Thông báo số 1988 -TB/VPTU, ngày 14/6/2022. "Theo đó, khẳng định Dự án xây dựng Khu đô thị mới Mai Pha là chủ trương đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015 - 2020 thống nhất, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật" - ông Phạm Hùng Trường nhấn mạnh.

Ngày 12/6/2022 Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 101/VP-KT của Văn phòng UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận số 721-KL/TU, ngày 7/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại kỳ họp chuyên đề ngày 5/6/2022.

Trong đó, yêu cầu UBND thành phố Lạng Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 92/TB-UBND ngày 2/6/2022 của UBND tỉnh; báo cáo các nội dung theo nhiệm vụ được giao và kết quả hàng tuần gửi UBND tỉnh. Giao Thanh tra tỉnh tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xử lý các nội dung theo quy định của pháp luật. Giao Sở Xây dựng thông báo cho Nhà đầu tư về chủ trương tạm dừng việc triển khai thực hiện dự án.

Sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo triển khai theo đúng quy định

Về kết quả kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục và quá trình triển khai thực hiện Dự án, ông Phạm Hùng Trường cho hay, về việc rà soát diện tích đất trồng lúa, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn tiến hành kiểm tra, rà soát lại diện tích các loại đất bị thu hồi của dự án Khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn.

Cập nhật thông tin mới nhất về Dự án Khu đô thị mới Mai Pha
Dự án khu đô thị mới Mai Pha

Tổng diện tích đất trồng lúa sau rà soát là 18,39 ha, như vậy, dự án phải có Văn bản chấp thuận của Thủ tướng chính phủ theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai.

UBND tỉnh đã có Tờ trình số 69/TTr-UBND ngày 21/6/2022 trình HĐND tỉnh về việc ban hành Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung Danh mục các dự án phải thu hồi đất năm 2022; danh mục dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác năm 2022, trong đó đề xuất hủy bỏ Danh mục dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác tại Nghị quyết số 59/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh đối với dự án Khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn.

Ngày 7/7/2022 HĐND tỉnh đã thông qua và ban hành nghị quyết số 13/NQ-HĐND điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án phải thu hồi đất năm 2022; danh mục các dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất ừng đặc dụng vào các mục đích khác năm 2022 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (trong đó điều chỉnh, bổ sung dự án Khu đô thị mới Mai Pha).

"Hiện nay, UBND tỉnh đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu trình tự thủ tục xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất lúa của dự án theo quy định" - ông Phạm Hùng Trường nêu.

Theo ông Phạm Hùng Trường, việc thống kê, lập danh mục các dự án phải thu hồi đất; dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng vào mục đích khác để trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, thẩm định trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 59/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 chưa chính xác.

Điều này do cơ quan chuyên môn của thành phố chỉ căn cứ số liệu do đơn vị tư vấn thống kê và đối chiếu với bản đồ hiện trạng, không đối chiếu các tài liệu khác như sổ địa chính, sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ mục kê nên không phát hiện diện tích đất trồng lúa phải thu hồi lớn hơn nhiều diện tích đơn vị tư vấn thống kê.

"UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố đang làm rõ trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân. Khi có kết quả cụ thể là cá nhân, tập thể nào, mức độ vi phạm đến đâu và hình thức xử lý theo quy định của pháp luật thì sẽ công khai cho các hộ được biết" - Chánh văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin.

Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trùng lên diện tích sân bay Mai Pha, công an tỉnh đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố rà soát các thửa đất cấp trùng và thu thập các thông tin liên quan, các cơ quan đang tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Về việc chỉ đạo kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục trong quá trình tổ chức lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát các thủ tục về lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng dự án; kết quả kiểm tra cho thấy việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng đảm bảo tuân thủ theo các quy định hiện hành.

"Trong công tác quản lý đất đai tại dự án trải qua nhiều thời kỳ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có sự thay đổi; quá trình triển khai còn có một số việc chưa được thực hiện chính xác như: thống kê đất lúa, cấp trùng diện tích đất sân bay, chuyển mục đích sử dụng đất.... nhưng những sai sót này không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân trong phạm vi thực hiện dự án, UBND tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo triển khai theo đúng quy định" - ông Phạm Hùng Trường chia sẻ.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan khẩn trương rà soát xác định rõ tính pháp lý tại dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt.
Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Ngày 25/4, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Hải Dương: 90% doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn cam kết điều chỉnh phụ tải điện

Hải Dương: 90% doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn cam kết điều chỉnh phụ tải điện

Đến nay đã có 350 trên tổng số 386 khách hàng là doanh nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ hàng năm đạt 1 triệu kWh tham gia ký cam kết điều chỉnh phụ tải điện.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Ngày 22/4, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn tỉnh.
Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên sẽ tham gia chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”

Hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên sẽ tham gia chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”

Theo Ban tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024, chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên tham gia.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS

Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS

Trong năm 2023, Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS)
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động