Thứ sáu 08/11/2024 14:29

Lâm Đồng: Tập đoàn Phương Trang đề xuất áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu đầu tư dự án cao tốc

Tập đoàn Phương Trang kiến nghị Lâm Đồng chấp thuận áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu của dự án đầu tư đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Ngày 15/5, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan xem xét đề nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Trang về áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu đối với Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức PPP (giai đoạn 1).

Một đoạn đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. (Ảnh: Lê Sơn)

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh và đơn vị có liên quan xem xét nội dung đề xuất của Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang với các nội dung nêu trên và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 25/5/2024.

Trước đó, Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang đã có văn bản số 11/2024/CV-FUTA đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng về việc áp dụng cơ chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu cho Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo hình thức PPP.

Ông Đào Viết Ánh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang cho biết, hiện nay tại các Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án của HĐND tỉnh Lâm Đồng chưa quy định áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu. Điều đó đã gây nhiều khó khăn vướng mắc cho việc triển khai dự án.

Ông Ánh cho rằng, thực tế các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với đặc thù có tổng mức đầu tư lớn, thời gian hồi vốn kéo dài nên tiềm ẩn nhiều rủi ro khi triển khai theo phương thức PPP. Quá trình triển khai các dự án đầu tư theo phương thức PPP trong thời gian qua cho thấy việc thu hút nguồn lực xã hội rất khó khăn, trong đó nguyên nhân chủ yếu chưa có các cơ chế phù hợp giảm thiểu rủi ro như cơ chế chia sẻ doanh thu của dự án.

Cụ thể, tại dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc – Liên Khương thực hiện theo phương thức PPP, Nhà đầu tư cần huy động nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng rất lớn (khoảng 10.200 tỷ đồng). Sau khi làm việc với các Tổ chức tín dụng, Ngân hàng, các đơn vị đều yêu cầu dự án phải được áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu phù hợp theo quy định của Luật PPP thì mới có cơ sở xem xét tiếp các điều kiện tài trợ vốn cho dự án.

Cũng theo ông Ánh, quy định tại Điều 82 Luật PPP (cơ chế chia sẻ tăng, giảm doanh thu) là bước tiến lớn về thể chế, đưa quan hệ công và tư trong dự án hợp tác Công – Tư (PPP) về thế cân bằng hơn, là tiêu chí rất quan trọng để lược bỏ mọi lo ngại, thu hút các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng tham gia tài trợ vốn và thực hiện đầu tư dự án, nhất là trong bối cảnh các tổ chức tín dụng hạn chế cho vay đối với các dự án BOT/PPP hiện nay.

Các quy định về chia sẻ doanh thu không nhằm tăng sử dụng ngân sách Nhà nước cho dự án mà thực tế có xác suất 50% Nhà nước thu được thêm ngân sách nhờ cơ chế này. Cụ thể, tại khoản 1, Điều 82 Luật PPP có quy định: Khi doanh thu thực tế đạt cao hơn 125% mức doanh thu trong phương án tài chính tại hợp đồng dự án PPP, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chia sẻ với Nhà nước 50% phần chênh lệch giữa doanh thu thực tế và mức 125% doanh thu trong phương án tài chính.

Còn cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm chỉ nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư với tư cách là một đối tác trong dự án, cân bằng với việc chia sẻ phần doanh thu giảm.

Hiện nay, các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo hình thức PPP đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án như: Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Dự án đường Vành đai 4 – TP. Hà Nội, Dự án đường Vành đai 4 – TP. Hồ Chí Minh,… đều áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu phù hợp Luật PPP.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó Bộ Tài chính đã có ý kiến tại Văn bản số 11207 ngày 13/10/2023: Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 và khoản 3 Điều 82 Luật PPP: Cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu là một nội dung trong quyết định chủ trương đầu tư. Đồng thời, việc cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giảm có thể dẫn đến việc bổ sung vốn Nhà nước tham gia dự án. Do đó, trường hợp dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc – Liên Khương cần thiết áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư đề nghị thực hiện theo đúng quy định tại Điều 18 Luật PPP.

Còn Bộ Kế hoạch và Đầu tưcó ý kiến tại Văn bản số 8812 ngày 15/10/2023 như sau: Theo chủ trương được phê duyệt, 2 dự án đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc – Liên Khương không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm so với phương án tài chính của từng dự án. Theo quy định tại khoản 3 Điều 82 Luật PPP, cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm phải được xác định tại Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Trường hợp bổ sung cơ chế này, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu quy định tại Điều 18 Luật PPP để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP để có cơ sở triển khai.

Bởi thế, Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang đã kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và sở, ngành liên quan chấp thuận áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu của dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương phù hợp quy định Luật PPP.

Lê Sơn
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lâm Đồng

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh phát triển du lịch cộng đồng từ bản sắc văn hóa độc đáo

Nam Định công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Xây dựng Quảng Ninh thành trung tâm nhân lực hàng đầu phía Bắc

Cầu ở Hà Giang bất ngờ đổ sập trong lúc đang thi công

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chi tiết lịch cắt điện từ ngày 7/11 đến ngày 9/11

Bắc Ninh: Số doanh nghiệp thành lập mới và ‘hồi sinh’ tăng mạnh

Nam Định: Chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 29 dự án FDI

Đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Kon Tum sạt lở gây ách tắc giao thông

Chuyển đổi số nâng cao chất lượng dạy và học ở Quảng Ninh

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai

Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10/2024 của Bắc Ninh giảm mạnh?

Nam Định có về đích năm 2024 với 1 tỷ USD xuất siêu?

Ông Nguyễn Ngọc Thiện giữ chức Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên

Vĩnh Phúc: Công bố quyết định bổ nhiệm Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên

Thừa Thiên Huế: Diễn tập cứu nạn hàng hải trong vùng nước cảng biển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dừng thí điểm cho doanh nghiệp quản lý, khai thác chợ truyền thống

Nam Định: Vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt 67,4%

Đến tháng 6/2025, Bắc Ninh sẽ có tối thiểu 30 điểm sạc xe điện

10 tháng năm 2024, Bắc Ninh thu hút 350 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài

Nam Định: Vận tải hàng hóa, hành khách tháng 10 tiếp đà tăng