Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Lâm Đồng đã và đang tạo điều kiện cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị trên thị trường.
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 Phú Yên ấn định hạn tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh

Kết quả đáng ghi nhận

Là một trong số các địa phương được đánh giá triển khai tốt công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, 10 năm qua (2012-2022) Lâm Đồng đã có số lượng đáng kể các sản phẩm được chứng nhận. Theo đó, địa phương đã có 285 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện; 82 sản phẩm cấp tỉnh; 21 sản phẩm đạt cấp khu vực; 13 sản phẩm đạt cấp quốc gia.

Song song với công tác bình chọn, Sở Công thương Lâm Đồng đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Tính đến hết năm 2022, tổng số lượng các cơ sở được hỗ trợ là 36/262 cơ sở với tổng kinh phí 9.770.000.000 đồng, trong đó khuyến công quốc gia hỗ trợ 8 cơ sở, kinh phí 2.400.000.000 đồng; khuyến công địa phương hỗ trợ 28 cơ sở, kinh phí 7.370.000.000 đồng.

Nội dung hỗ trợ gồm: Đầu tư xây dựng nhà xưởng và mua máy móc thiết bị (hỗ trợ có thu hồi kinh phí); ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu; kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Những biện pháp hỗ trợ kịp thời và thiết thực này đã đạt những kết quả đáng ghi nhận khi không chỉ tăng tính hấp dẫn cho công tác bình chọn mà còn giúp sản phẩm tiến ngày một gần hơn với nhu cầu của người tiêu dùng, giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đơn cử, sản phẩm chè olong xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Long Đỉnh sau khi được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và hưởng các chính sách hỗ trợ đã tăng khoảng 1,5 lần sản lượng; sản lượng cà phê của Công ty TNHH cà phê Hân Vinh tăng từ 10 tấn/năm lên 20 tấn/năm, công ty cũng mở rộng thêm thị trường mới ở Phú Quốc và Nha Trang; sản phẩm rau củ quả xuất khẩu của Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Đà Lạt Tự Nhiên, công suất các loại sản phẩm chế biến từ 1.500 tấn/năm tăng lên 1.700 tấn/năm, doanh thu từ 85 tỷ đồng lên 96 tỷ đồng/năm, giải quyết 200 lao động tại địa phương, mở rộng thị trương tiêu thụ tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đánh giá về hiệu quả công tác bình chọn, hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Lâm Đồng những năm qua, đại diện Sở Công Thương tỉnh cho rằng đã mang lại hiệu quả cao; giúp các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư, đổi mới phương thức sản xuất, cải tiến công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhằm tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường, từng bước phát triển thương hiệu; giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tham gia bình chọn đã thay đổi vượt bậc về chất và lượng. Các doanh nghiệp đã chú trọng hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, chủ động áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng mới vào sản xuất giúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tăng tính cạnh tranh, tăng giá trị và doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt hơn trong hội nhập kinh tế.

Thêm cơ chế hỗ trợ

Đại diện Sở Công Thương Lâm Đồng cũng nhận định, số sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện vẫn ít so với số lượng các đơn vị sản xuất công nghiệp nông thôn thực tế có trên địa bàn. Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu, chất lượng tốt, có thị phần khá lớn trong và ngoài nước nhưng lại không đăng ký tham gia bình chọn.

Các cơ sở sản xuất chưa khai thác tối đa lợi thế để tạo ra nhiều sản phẩm tiêu biểu, mặc dù tiềm năng, nguyên liệu của tỉnh dồi dào; chưa quan tâm, chú trọng phát triển sản phẩm, thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu; chưa có nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn mang thương hiệu đặc trưng của tỉnh để phục vụ du khách.

Nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu chủ yếu từ ngân sách nhà nước, chưa huy động được nguồn lực tài chính từ các tổ chức khác nên còn eo hẹp.

Trước những tồn tại trên, Sở Công Thương Lâm Đồng xác định tìm mọi giải pháp khắc phục, đẩy mạnh công tác bình chọn trong thời gian tới. Địa phương phấn đấu số cơ sở, sản phẩm tham gia bình chọn tăng hơn so với những năm trước từ 15-20%. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hỗ trợ kinh phí cho cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, hỗ trợ xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm theo quy định; tăng cường công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn được bình chọn tiêu biểu gắn với các sản phẩm OCOP đến du khách trong và ngoài nước.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Sở Công Thương Lâm Đồng cũng kiến nghị: Hiện nay thưởng cho sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực, cấp quốc gia còn thấp, đề nghị xem xét sửa đổi tăng mức chi nhằm tăng sức hút, kích thích được doanh nghiệp chọn sản phẩm tham gia bình chọn.

Hiện nay, mỗi sản phẩm phải trải qua 1 năm bình chọn ở cấp huyện và tỉnh, 1 năm bình chọn ở cấp khu vực, 1 năm ở cấp quốc gia. Sau 3 năm, tính thời sự của sản phẩm không còn, thậm chí dễ trở thành sản phẩm cũ, không có tính hấp dẫn với thị trường, giá trị của kết quả bình chọn không phát huy được. Do đó, cần cải tiến công tác bình chọn, thời gian bình chọn rút ngắn lại (bình chọn ở cấp khu vực và cấp quốc gia thực hiện trong 1 năm) để nhanh chóng phát huy giá trị thực tế của việc công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Bộ Công Thương quan tâm bố trí nguồn vốn khuyến công quốc gia để hỗ trợ các chương trình, đề án phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nhất là các sản phẩm đạt cấp khu vực, cấp quốc gia; có cơ chế hỗ trợ triển khai hoạt động xúc tiến thương mại từ nguồn kinh phí quốc gia cho các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu mang tầm chiến lược.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến công quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Trình diễn kỹ thuật sản xuất viên nén gỗ 145 tỷ đồng

Quảng Bình: Trình diễn kỹ thuật sản xuất viên nén gỗ 145 tỷ đồng

Dự án viên nén gỗ có mức đầu tư 145 tỷ đồng sẽ mang lại giá trị kinh tế bền vững, đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phế phẩm nông nghiệp.
Yên Bái cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Yên Bái cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Dù đã đạt kết quả khả quan tuy nhiên để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch tỉnh Yên Bái cần nhiều hơn sự hỗ trợ.
Đà Nẵng: 9 doanh nghiệp, đơn vị được hưởng hơn 1,86 tỷ đồng từ chương trình khuyến công

Đà Nẵng: 9 doanh nghiệp, đơn vị được hưởng hơn 1,86 tỷ đồng từ chương trình khuyến công

Chương trình khuyến công TP. Đà Nẵng (đợt 1) năm 2023 hỗ trợ 9 đơn vị, doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị để sản xuất sạch hơn, tăng chất lượng sản phẩm.
Hà Nội: Lần đầu tiên tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2023

Hà Nội: Lần đầu tiên tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2023

Sáng 24/11, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2023.
Bình Định: Tiếp sức doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Bình Định: Tiếp sức doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Định đã triển khai nhiều chương trình hiệu quả nhằm tiếp sức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Tin cùng chuyên mục

Họp Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Họp Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023

Ngày 15/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã chủ trì buổi họp Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023
Thanh Hóa: Khuyến công thúc đẩy sản xuất công nghiệp nông thôn

Thanh Hóa: Khuyến công thúc đẩy sản xuất công nghiệp nông thôn

Chương trình khuyến công đã hỗ trợ, thúc đẩy các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hóa.
Giải pháp hữu hiệu nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp nông thôn

Giải pháp hữu hiệu nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp nông thôn

Với những đề án được triển khai hiệu quả, công tác khuyến công minh chứng được vai trò là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển.
Khuyến công quốc gia: Góp sức cùng ngành dừa của Bến Tre phát triển bền vững

Khuyến công quốc gia: Góp sức cùng ngành dừa của Bến Tre phát triển bền vững

Ưu tiên đầu tư cho các cơ sở sản xuất chế biến sâu, chương trình khuyến công quốc gia đã và đang đồng hành cùng Bến Tre phát triển ngành dừa bền vững.
Điểm mới của Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tháng 12/2023

Điểm mới của Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tháng 12/2023

Năm 2023 - lần đầu tiên Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn được IPC1 đưa lên nền tảng công nghệ ảo, mang lại sự khác biệt đáng kể.
Bình Định: Khuyến công làm cầu nối, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển

Bình Định: Khuyến công làm cầu nối, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển

Thời gian qua, khuyến công Bình Định đã thực hiện tốt chức năng cầu nối, tiếp sức và thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển.
Năm 2023, Bình Định thực hiện 45 đề án khuyến công

Năm 2023, Bình Định thực hiện 45 đề án khuyến công

Năm 2023, tỉnh Bình Định thực hiện 45 đề án khuyến công với tổng kinh phí khuyến công hỗ trợ hơn 6,9 tỷ đồng, tăng gần 20% kinh phí so với năm 2022.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên: Tạo động lực mới

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên: Tạo động lực mới

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ XIII năm 2023 diễn ra vào ngày 26/10 tại tỉnh Đắk Nông.
Đắk Nông: Khai mạc Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Đắk Nông: Khai mạc Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Tối ngày 26/10, Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu Khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2023 đã khai mạc tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.
Nguồn vốn khuyến công tạo sức bật cho công nghiệp nông thôn

Nguồn vốn khuyến công tạo sức bật cho công nghiệp nông thôn

Từ nguồn vốn khuyến công, nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trong tỉnh An Giang đã được hỗ trợ đổi mới máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất.
Khuyến công Đồng Tháp tập trung vào chế biến nông sản, thủy sản

Khuyến công Đồng Tháp tập trung vào chế biến nông sản, thủy sản

Tại Đồng Tháp, hoạt động khuyến công được quan tâm triển khai, tập trung vào lĩnh vực chế biến nông sản, thủy sản và các sản phẩm sau gạo.
Chính sách khuyến công tạo đà cho doanh nghiệp thích nghi tình hình mới

Chính sách khuyến công tạo đà cho doanh nghiệp thích nghi tình hình mới

Cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của chính sách khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở phía Nam đã đẩy mạnh tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh.
Bài 3: Sản xuất sạch hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu, nguyên liệu sản xuất

Bài 3: Sản xuất sạch hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu, nguyên liệu sản xuất

Sản xuất sạch hơn mới chủ yếu được áp dụng tại các doanh nghiệp có quy mô lớn. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang cần được hỗ trợ để thực hiện quá trình này.
Ninh Thuận: Công nghiệp nông thôn đổi thay nhờ chính sách khuyến công

Ninh Thuận: Công nghiệp nông thôn đổi thay nhờ chính sách khuyến công

Giai đoạn 2012 - 2022, 114 đề án khuyến công với tổng kinh phí hơn 50,3 tỷ đồng được thực hiện trên địa bàn Ninh Thuận hỗ trợ cho 119 cơ sở, doanh nghiệp.
Quảng Nam: Khuyến công tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh

Quảng Nam: Khuyến công tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh

Nguồn vốn khuyến công đã thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống tại tỉnh Quảng Nam.
Khuyến công Bình Phước phát huy hiệu quả “vốn mồi”

Khuyến công Bình Phước phát huy hiệu quả “vốn mồi”

Kinh phí khuyến công của Bình Phước đã phát huy tốt vai trò “vốn mồi” thu hút lượng lớn vốn đối ứng từ các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Ninh Thuận: Đề án khuyến công tiếp sức cho doanh nghiệp chế biến sản phẩm từ nho

Ninh Thuận: Đề án khuyến công tiếp sức cho doanh nghiệp chế biến sản phẩm từ nho

Doanh nghiệp chế biến sản phẩm từ nho ở Ninh Thuận vui mừng khi được hỗ trợ máy móc từ đề án khuyến công quốc gia năm 2023.
Nghệ An: Đề xuất tăng kinh phí hỗ trợ cho công tác khuyến công

Nghệ An: Đề xuất tăng kinh phí hỗ trợ cho công tác khuyến công

Nguồn kinh phí cho triển khai các đề án khuyến công hạn hẹp làm giảm tính hấp dẫn và không khuyến khích doanh nghiệp công nghiệp nông thôn tham gia, thụ hưởng.
Nguồn vốn khuyến công Thừa Thiên Huế: “Bệ đỡ” phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn

Nguồn vốn khuyến công Thừa Thiên Huế: “Bệ đỡ” phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn

Nguồn vốn khuyến công được xác định là “bệ đỡ” góp phần phục hồi, phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT) tại Thừa Thiên Huế.
Lào Cai: Đề xuất điều chỉnh chính sách khuyến công

Lào Cai: Đề xuất điều chỉnh chính sách khuyến công

Sở Công Thương Lào Cai đề xuất điều chỉnh một số chính sách khuyến công nhằm phù hợp với bối cảnh mới và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động