Chuyển đổi mô hình chợ - trung tâm thương mại: Cần hài hòa lợi ích

Kỳ II: Mô hình nào hiệu quả?

Chợ truyền thống có vai trò đặc biệt quan trọng đối với người dân nói chung và người Hà Nội nói riêng. Vì thế, phần lớn người tiêu dùng cho rằng, họ có thói quen mua sắm tại các chợ truyền thống gần nhà.
Kỳ II: Mô hình nào hiệu quả?
Ban quản lý chợ đã chủ động xây dựng website riêng phục vụ cho các tiểu thương quảng bá giới thiệu sản phẩm

Bài học từ TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiệp (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội), nói tới sự sôi động và những nét đặc trưng trong hoạt động thương mại của Đà Nẵng không thể không nhắc đến các chợ truyền thống, chợ dân sinh.

Đà Nẵng hiện có 66 chợ truyền thống. Thành phố đã lựa chọn chợ Hàn làm mô hình điểm để xây dựng các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó nhân rộng cho tất cả các chợ kinh doanh hàng thực phẩm trên địa bàn. Cán bộ ngành Công Thương, ban quản lý các chợ, doanh nghiệp luôn hướng dẫn các hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ thực hiện quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết… Nhận thức rõ vấn đề, các tiểu thương rất ủng hộ và tự nguyện đóng góp kinh phí để nâng cấp quầy, kệ, bàn ghế, trang bị găng tay, tạp dề… Do đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng nên chợ ngày càng thu hút đông người dân và khách du lịch.

Còn tại chợ Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh), sau những thất bại trong việc chuyển đổi mô hình chợ thành TTTM, chợ Bến Thành hoạt động theo mô hình truyền thống. Để thu hút khách, Ban quản lý chợ đã chủ động xây dựng website riêng phục vụ cho các tiểu thương quảng bá giới thiệu sản phẩm và giao dịch qua mạng, hoạt động mua bán diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.

Rải rác tại các quận ở TP. Hồ Chí Minh còn có nhiều mô hình chợ dân sinh rất thành công, như chợ Phạm Văn Hai, chợ Bà Quẹo (quận Tân Bình), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)…

Có thể nói, mô hình chợ dân sinh, chợ truyền thống ở mỗi nơi có một đặc thù riêng nhưng đều vì mục đích chung là để phục vụ đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân và cả du lịch, với những nét văn hóa riêng.

Cần một cuộc “cách mạng”

Theo các chuyên gia, trong 10-15 năm tới, chợ dân sinh vẫn là loại hình thương mại phổ biến. Song, để phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội của thành phố thì Hà Nội cần phát triển mạng lưới chợ dân sinh hợp lý, có trọng điểm.

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội - cho rằng: Chợ dân sinh trong đô thị cần xem xét đến yếu tố đặc thù về văn hóa, dựa vào cấu trúc từng khu vực đặc thù để lựa chọn mô hình thích hợp. Vì vậy, khu nội đô lịch sử nên kết hợp chợ dân sinh trong các công trình thương mại hiện đại. Khu nội đô mở rộng nên xây dựng tổ hợp dịch vụ thương mại, liên kết với mô hình chợ dân sinh theo quy mô dân số phục vụ. Với các khu đô thị phát triển mới, cần xây dựng mạng lưới chợ dân sinh gắn với khu dân cư hiện hữu. Nên khuyến khích phát triển các chợ truyền thống và mô hình chợ mang dấu ấn đặc trưng của thủ đô để thu hút khách du lịch, xem đây như một không gian văn hóa Hà Nội.

Nhiều ý kiến cho rằng, về bản chất, chợ dân sinh hay chợ truyền thống vẫn hoạt động theo mô hình chợ dân sinh hiện nay. Tuy nhiên, cách thức bày biện hàng hóa phải thể hiện sự văn minh. Nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa phải rõ ràng...

Để làm được điều đó, các chuyên gia khuyến nghị: Hà Nội cần có cuộc “cách mạng” cải tạo lại các chợ cho phù hợp với quy mô dân số và phù hợp với tâm lý, tập quán tiêu dùng; duy trì và phát triển các yếu tố văn hóa chợ hài hòa với văn minh thương mại.

Theo các chuyên gia, việc cải tạo chợ phải theo một số nguyên tắc cơ bản: Thiết kế phù hợp; công khai, minh bạch; không lấy phí đầu tư các tầng trên phân bổ xuống tầng dưới đẩy giá thuê sạp tăng vọt; hài hòa lợi ích của chủ đầu tư và tiểu thương...
TIN LIÊN QUAN
Kỳ I: Sự kết hợp bất khả thi
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: AEON MALL Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động