Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 29/09/2021 10:00

Ký hợp đồng BOT dự án thành phần Diễn Châu- Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc-Nam

14:28 | 13/05/2021
Ngày 13/5/2021, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư và Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng tổ chức “Lễ ký kết Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (hợp đồng BOT) Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020”.

Bên cạnh 8 dự án đầu tư công đang triển khai xây dựng, dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã được ký kết, việc ký kết hợp đồng dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt ngày hôm nay và tới đây là dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ từng bước nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với năng lực vận tải lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải.

Dự án thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, có tổng chiều dài khoảng 49,3km. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

Ký hợp đồng BOT dự án thành phần Diễn Châu- Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc-Nam

Lễ ký kết hợp đồng BOT dự án thành phần Diễn Châu- Bãi Vọt

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.023 tỷ đồng chiếm 20% nguồn vốn BOT), nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Dự án triển khai cơ bản bám sát tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức sơ tuyển, đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi đủ điều kiện thực hiện. Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án. Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án triển khai trước đây như: Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng...

Việt Nga