Không nên quá kỳ vọng xuất khẩu heo sang Trung Quốc

Mặc dù thị trường Trung Quốc rất tiềm năng đối với sản phẩm thịt heo nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Để xuất khẩu thịt heo qua Trung Quốc tăng sản lượng và ổn định, ngành công nghiệp chăn nuôi thịt heo Việt Nam cần nâng cao chất lượng thịt và giảm bớt tình trạng buôn bán tiểu ngạch qua thị trường này.
Không nên quá kỳ vọng xuất khẩu heo sang Trung Quốc

Đây là chia sẻ của ông Quách Thế Phong - Trưởng Bộ phận tư vấn Công ty Tư vấn chiến lược phát triển quốc tế Ipsos Business Consulting (IBC) - với phóng viên Báo Công Thương về triển vọng ngành chăn nuôi heo Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Mới đây Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam đã có tâm thư gửi đại biểu quốc hội để phản ánh về thực trạng khó khăn của ngành chăn nuôi heo Việt Nam và đề xuất đẩy mạnh xuất khẩu thịt heo qua thị trường Trung Quốc. Ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

Không nên quá kỳ vọng xuất khẩu heo sang Trung Quốc

Ông Quách Thế Phong - Trưởng Bộ phận tư vấn Công ty Tư vấn chiến lược phát triển quốc tế Ipsos Business Consulting (IBC)

Theo khảo sát của IBC trong giai đoạn 2013-2016, lượng heo thịt của Việt Nam tăng chậm dần từ 39,85 triệu con tới 54,46 triệu con, chủ yếu xuất khẩu chính ngạch đi Hồng Kông và Malaysia khoảng 200.000 con. Tuy nhiên trong giai đoạn này, heo xuất tiểu ngạch đi Trung Quốc lại tăng mạnh. Năm 2014 xuất 9,1 triệu con; năm 2016 đạt khoảng 12 triệu con, tương đương khoảng 33.000 con/ngày. Nguyên nhân do nguồn cung heo nội địa tại Trung Quốc bị thiếu hụt trầm trọng, các thương lái Trung Quốc đã tích cực thu mua heo hơi Việt Nam để bù vào. Heo Việt Nam rẻ hơn heo Trung Quốc, điều kiện bán hàng thuận lợi dẫn tới tăng gần gấp đôi lượng heo Việt Nam xuất sang Trung Quốc, tính từ năm 2013 đến giữa năm 2016.

Ông đánh giá thế nào về thị trường Trung Quốc đối với mặt hàng thịt heo của Việt Nam?

Trung Quốc là một trong các quốc gia hàng đầu nhập khẩu thịt heo trên thế giới. Thị trường này có nhiều phân khúc từ thấp đến cao cấp. Lo ngại nhất hiện nay là thịt heo xuất khẩu không chính ngạch từ phía Việt Nam đang được một bộ phận rất lớn người tiêu dùng Trung Quốc ngầm hiểu là phi pháp và tiềm ẩn rủi ro dịch bệnh, do trước đây khi kiểm soát gắt gao việc xuất khẩu, cả người tiêu dùng và nhà chức trách đều không có cái nhìn thiện cảm về việc nhập khẩu tiểu ngạch heo hơi và đây cũng mở đầu cho việc cấm nhập khẩu thịt heo hơi tiểu ngạch. Tuy thị trường lớn nhưng người tiêu dùng Trung Quốc cũng yêu cầu thực phẩm sạch và nhà chức trách Trung Quốc cũng yêu cầu phải kiểm soát được rủi ro dịch bệnh mà việc xuất khẩu heo hơi như Việt Nam làm trong năm 2016 sẽ rất khó đảm bảo.

Ngành công nghiệp chăn nuôi heo của Việt Nam hiện đang gặp nhiều khó khăn. Theo ông đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Chúng tôi đánh giá, khủng hoảng thừa là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hầu hết các bên trong chuỗi giá trị sản xuất thịt heo tại Việt Nam. Trong đó, nhóm nông hộ nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề do chi phí chăn nuôi cao, khả năng tài chính hạn chế, thiếu kiến thức về thị trường và chăn nuôi hiện đại. Trong khi năm 2017 và 2018 các trang trại quy mô lớn lại đang tiếp tục tăng đàn, một khi các nông hộ nhỏ bị mất thị phần, họ sẽ có rất ít cơ hội để quay lại thị trường.

Theo đó, nhóm nông hộ nhỏ có thể phải giảm ít nhất 33% trong năm 2017- 2018, tức cứ 10 nông hộ nhỏ thì sẽ có 3 nông hộ phải dừng sản xuất hoàn toàn. Giải pháp rất bức thiết hiện nay là hướng dẫn cụ thể cho nông dân biết về xu hướng giảm đàn, thận trọng trong việc chờ giá tăng lại vào cuối năm nay. Chúng tôi còn nhận thấy, xuất khẩu heo hơi tiểu ngạch sang Trung Quốc năm 2017- 2018 sẽ khó đạt cao như năm 2016, do đó cả thị trường heo hơi Việt Nam phải giảm đàn.

Thưa ông, làm cách nào để bình ổn thị trường thịt heo trong nước và giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc ?

Một số giải pháp đưa ra để “giải cứu” thịt heo chỉ mang tính chất ngắn hạn. Thực tế nhất cần phải làm hiện nay là giảm nguồn cung thịt và nhờ đó giúp nông dân cắt giảm thua lỗ. Điều rất đáng lo hiện nay là có một bộ phận nông dân thiếu tiếp cận thông tin thị trường và vẫn đang mong chờ việc tăng giá trở lại vào cuối năm. Họ nhìn thấy giá heo xuất chuồng tăng lại vào vài tháng trước là dấu hiệu tốt.

Trong khi đó, dữ liệu của cả năm 2017 cho thấy giá heo vẫn đang dao động liên tục khi lên khi xuống. Theo chúng tôi, nguyên nhân là do thị trường đang tự điều chỉnh cung cầu. Việc giá heo có tăng lên cũng chỉ là thời điểm. Về dài hạn, vẫn là nâng cao chất lượng thịt, làm truy xuất nguồn gốc và sản xuất thịt sạch. Theo đó cần có các chính sách ưu đãi rất cụ thể cho DN để họ mạnh dạn đầu tư vào các điểm còn thiếu sót hiện nay trong chuỗi giá trị heo. Hiện vẫn còn thiếu các ưu đãi cụ thể, dài hạn khiến các DN còn e ngại khi muốn đầu tư lớn vào chuỗi giá trị chung. Mặt khác, cần có giải pháp kiểm soát và giúp nông dân nâng cao chất lượng chăn nuôi, đi đôi với việc cắt giảm chi phí nuôi heo.

Xin cảm ơn ông!

Giai đoạn 2013-2016, tổng số lượng heo thịt của Việt Nam tăng chậm dần từ 39,85 triệu con tới 54,46 triệu con. IBC dự báo năm 2017 Việt Nam xuất khẩu heo hơi theo đường tiểu ngạch ước tính khoảng 2,41 triệu con, giảm 80% so với năm 2016, do đó dư thừa khoảng 104.750 con heo.
Thế Vĩnh- Nguyễn Phượng (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động