Chủ nhật 22/12/2024 21:48

Khi đi rút tiền ATM, khách hàng cần làm gì để tránh bị đánh cắp thông tin?

Cơ quan chức năng vừa phát hiện thủ đoạn sử dụng thiết bị điện tử gắn vào các máy POS/ATM của ngân hàng để lấy cắp thông tin thẻ của khách hàng đến rút tiền.

Ngày 24/9, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát đi thông tin cảnh báo tình trạng đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan này, trong thời gian qua, trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện một số đối tượng sử dụng thẻ ngân hàng giả để đi rút tiền, gây nhiều thiệt hại về tài sản cho người dân.

Cần quản lý, giữ bí mật thông tin thẻ và tài khoản (số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV/CVC của thẻ tín dụng). Khi thẻ bị mất cắp, thất lạc hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin, chủ thẻ cần thông báo ngay đến ngân hàng để khóa thẻ, tài khoản hoặc gọi số hotline của ngân hàng (Ảnh minh họa)

Tội phạm sử dụng thủ đoạn gắn thiết bị điện tử vào các máy POS/ATM của ngân hàng để lấy cắp thông tin thẻ của khách hàng đến rút tiền. Sau đó dùng thông tin đánh cắp được làm thẻ ngân hàng giả và rút tiền tại các máy ATM.

Nhằm phòng ngừa đối với dạng tội phạm trên, người dân cần nâng cao cảnh giác khi đi rút tiền tại các máy ATM. Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần chú ý thực hiện các điều sau: Chủ thẻ trước khi sử dụng thẻ trên máy POS/ATM phải che mã số CVV/CVC thẻ tín dụng, kiểm tra, quan sát kỹ máy POS/ATM để đảm bảo không có thiết bị lạ được gắn vào khe đọc thẻ, bàn phím nhập mật khẩu. Nên che bàn phím khi nhập mật khẩu.

Đồng thời, chủ thẻ nên thu gom và tiêu hủy biên lai sau khi sử dụng, không vứt biên lai lại cây ATM/POS/các thiết bị thanh toán thẻ. Nên thường xuyên thay đổi mật khẩu thẻ và tránh sử dụng thông tin cá nhân làm mật khẩu.

Cần quản lý, giữ bí mật thông tin thẻ và tài khoản (số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV/CVC của thẻ tín dụng). Khi thẻ bị mất cắp, thất lạc hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin, chủ thẻ cần thông báo ngay đến ngân hàng để khóa thẻ, tài khoản hoặc gọi số hotline của ngân hàng.

Đối với giao dịch tại ATM, nên chọn các cây đặt tại chi nhánh ngân hàng, đặt tại tòa nhà có nhân viên hoặc hoạt động dưới sự giám sát của hệ thống cảnh báo, camera, phòng kín…

Trong thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ hoặc internet, chủ thẻ chỉ mở chức năng thanh toán trực tiếp khi có nhu cầu sử dụng và tắt ngay sau khi hoàn tất giao dịch.

Tuyệt đối không thanh toán trên các trang web không tin cậy; không truy cập từ các thiết bị công cộng; không lưu trữ thông tin thẻ khi thanh toán. Chủ thẻ nên luôn chọn hình thức xác thực để tiếp tục thực hiện giao dịch.

Cuối cùng, khi phát hiện tài khoản có các giao dịch bất thường: Kịp thời thông tin, tố giác, cung cấp tài liệu cho Cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Thanh Phong
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Nuôi dưỡng nguồn thu thuế vì nền tài chính lành mạnh của quốc gia

LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, tạo động lực cho chiến lược phát triển toàn diện

'Cái bắt tay' trị giá 100 tỷ USD giữa ông Donald Trump và tỷ phú Nhật Bản

F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

Chứng khoán Bảo Việt: đón nhận nhiều giải thưởng uy tín, khẳng định vị thế 25 năm trên thị trường

Sớm thành lập các trung tâm tài chính, tạo 'cú hích' cho nền kinh tế

D2D dự chi 233 tỷ đồng làm 6 nhà xưởng cho thuê, hoàn vốn sau 10 năm

VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

Bac A Bank ra mắt giao diện mới của ứng dụng ngân hàng điện tử

Việt Nam là điểm sáng trong chính sách đầu tư của các tập đoàn toàn cầu

Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Dòng vốn 3.000 tỷ đồng kỳ vọng vực dậy DIC Corp

Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội để Việt Nam hút vốn ngoại

Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Nhận diện thách thức, tìm cơ hội cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025

Đón 'sóng' thoái vốn nhà nước của VNSteel, nhà đầu tư trúng đậm

Thêm tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Đề xuất rút ngắn quy trình niêm yết chứng khoán xuống 30 ngày