Thứ ba 26/11/2024 04:45

Kênh đào Suez tăng phí, gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đang tăng mức phí mà họ thu đối với các tàu đi qua tuyến đường thủy quan trọng của thế giới, trong một động thái dự kiến ​​sẽ gây thêm áp lực lạm phát lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo đó, sẽ tìm cách tận dụng sự phục hồi trong thương mại hàng hóa bằng cách tăng phí vận chuyển lên 6% kể từ tháng 2, 11 tháng sau khi kênh đào bị sự cố tắc nghẽn của tàu container Ever Given. Khoảng 12% thương mại quốc tế đi qua kênh đào, đây là con đường hàng hải ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã được hưởng lợi từ sự phục hồi của các nền kinh tế kể từ khi làn sóng phong tỏa Covid-19 đầu tiên được dỡ bỏ. Quỹ Tiền tệ quốc tế và Tổ chức Thương mại thế giới dự báo rằng, lưu lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 6,7% vào năm 2022, điều này có nghĩa là "lợi nhuận tốt" cho các công ty vận tải biển.

Việc tăng phí sẽ không áp dụng đối với các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Các tàu du lịch cũng sẽ bị loại trừ vì lĩnh vực này đã trải qua một cú sốc sâu hơn các lĩnh vực khác từ đại dịch. Các cơ quan chức năng cho biết ngành du lịch và lữ hành đã bị thiệt hại lớn trên toàn thế giới, bao gồm cả tàu du lịch và du thuyền biển, và dự kiến ​​sẽ hoàn thành phục hồi vào năm 2022.

Tháng trước, kênh đào này đã ghi nhận trọng tải hàng tháng cao nhất trong lịch sử của nó, ở mức 112,1 triệu tấn. Tổng cộng có 1.847 tàu đã đi qua kênh trong tháng 10, nhiều hơn 14% so với một năm trước. Cơ quan quản lý kênh đào cũng báo cáo doanh thu kỷ lục trong năm tài chính vừa qua, mặc dù bị tắc nghẽn 6 ngày sau khi tàu Ever Given nặng 220.000 tấn mắc cạn vào tháng 3. Doanh thu tăng lên 5,84 tỷ đôla trong 12 tháng tính đến ngày 30/6 do nhu cầu hàng hóa mạnh mẽ thúc đẩy thương mại phục hồi.

Các công ty vận tải biển cũng được hưởng lợi từ sự phục hồi này. Maersk, tập đoàn vận chuyển container lớn nhất thế giới đã công bố quý có lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay trong tuần đầu tháng 11. Đồng thời cũng dự đoán cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới, với tình trạng thiếu nhân công bến tàu và tài xế xe tải gây ra sự gián đoạn.

Theo George Lawrie, Phó Chủ tịch kiêm Nhà phân tích chính của Công ty Nghiên cứu Forrester, ngành vận tải biển toàn cầu vẫn đang phục hồi sau sự gián đoạn do Ever Given gây ra. Kể từ sau đại dịch, những thay đổi trong cách tiêu dùng và mua sắm, bao gồm cả sự gia tăng mạnh mẽ trong thương mại điện tử đã làm tăng nhu cầu nhập khẩu đối với các chuyến hàng container hàng tiêu dùng đến Bắc Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, các thị trường mới cho hàng hóa sản xuất tại châu Á yêu cầu nhiều tàu hơn cho tuyến hàng tuần, có nghĩa là sẽ có nhiều container hơn trên biển. Kết hợp với vấn đề, lưu thông container toàn cầu vẫn chưa phục hồi sau vụ tắc nghẽn kênh Suez gần đây.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự 'trong vòng 24 giờ'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/11: Ukraine 'thua đậm' tại Kursk, Nga chịu thương vong lớn

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chiến sự Nga-Ukraine 24/11/2024: Xung đột ở Ukraine không còn mang tính khu vực; thông tin mới nhất về tình hình Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/11/2024: Xung đột ở Ukraine đang bước vào giai đoạn quyết định; NATO-Ukraine tổ chức họp khẩn

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng; Mỹ gửi loại mìn cấm cho Ukraine

Toàn cảnh thế giới 22/11: Nga hé lộ bí mật tên lửa siêu thanh; Israel nã pháo vào Beirut