Thứ sáu 27/12/2024 17:49

Kênh đào Suez tăng phí, gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đang tăng mức phí mà họ thu đối với các tàu đi qua tuyến đường thủy quan trọng của thế giới, trong một động thái dự kiến ​​sẽ gây thêm áp lực lạm phát lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo đó, sẽ tìm cách tận dụng sự phục hồi trong thương mại hàng hóa bằng cách tăng phí vận chuyển lên 6% kể từ tháng 2, 11 tháng sau khi kênh đào bị sự cố tắc nghẽn của tàu container Ever Given. Khoảng 12% thương mại quốc tế đi qua kênh đào, đây là con đường hàng hải ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã được hưởng lợi từ sự phục hồi của các nền kinh tế kể từ khi làn sóng phong tỏa Covid-19 đầu tiên được dỡ bỏ. Quỹ Tiền tệ quốc tế và Tổ chức Thương mại thế giới dự báo rằng, lưu lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 6,7% vào năm 2022, điều này có nghĩa là "lợi nhuận tốt" cho các công ty vận tải biển.

Việc tăng phí sẽ không áp dụng đối với các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Các tàu du lịch cũng sẽ bị loại trừ vì lĩnh vực này đã trải qua một cú sốc sâu hơn các lĩnh vực khác từ đại dịch. Các cơ quan chức năng cho biết ngành du lịch và lữ hành đã bị thiệt hại lớn trên toàn thế giới, bao gồm cả tàu du lịch và du thuyền biển, và dự kiến ​​sẽ hoàn thành phục hồi vào năm 2022.

Tháng trước, kênh đào này đã ghi nhận trọng tải hàng tháng cao nhất trong lịch sử của nó, ở mức 112,1 triệu tấn. Tổng cộng có 1.847 tàu đã đi qua kênh trong tháng 10, nhiều hơn 14% so với một năm trước. Cơ quan quản lý kênh đào cũng báo cáo doanh thu kỷ lục trong năm tài chính vừa qua, mặc dù bị tắc nghẽn 6 ngày sau khi tàu Ever Given nặng 220.000 tấn mắc cạn vào tháng 3. Doanh thu tăng lên 5,84 tỷ đôla trong 12 tháng tính đến ngày 30/6 do nhu cầu hàng hóa mạnh mẽ thúc đẩy thương mại phục hồi.

Các công ty vận tải biển cũng được hưởng lợi từ sự phục hồi này. Maersk, tập đoàn vận chuyển container lớn nhất thế giới đã công bố quý có lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay trong tuần đầu tháng 11. Đồng thời cũng dự đoán cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới, với tình trạng thiếu nhân công bến tàu và tài xế xe tải gây ra sự gián đoạn.

Theo George Lawrie, Phó Chủ tịch kiêm Nhà phân tích chính của Công ty Nghiên cứu Forrester, ngành vận tải biển toàn cầu vẫn đang phục hồi sau sự gián đoạn do Ever Given gây ra. Kể từ sau đại dịch, những thay đổi trong cách tiêu dùng và mua sắm, bao gồm cả sự gia tăng mạnh mẽ trong thương mại điện tử đã làm tăng nhu cầu nhập khẩu đối với các chuyến hàng container hàng tiêu dùng đến Bắc Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, các thị trường mới cho hàng hóa sản xuất tại châu Á yêu cầu nhiều tàu hơn cho tuyến hàng tuần, có nghĩa là sẽ có nhiều container hơn trên biển. Kết hợp với vấn đề, lưu thông container toàn cầu vẫn chưa phục hồi sau vụ tắc nghẽn kênh Suez gần đây.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Nga - Trung Quốc đạt bước tiến mới về hợp tác năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine tối 26/12: Nga cải tiến 'UAV sát thủ'; Ukraine tấn công kho đạn Nga tại Rostov

Điểm danh hàng loạt tập đoàn lớn 'rót tiền' vào lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump

Thương mại Nga-Việt Nam tăng mạnh: Cơ hội vàng cho hợp tác công nghiệp song phương

Nga luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 26/12: Nga dội 'bão lửa' dồn dập, cảnh báo đanh thép Ukraine

Bản tin quân sự thế giới ngày 26/12/2024: Ukraine trang bị súng bắn đạn ghém chống UAV cho binh sĩ

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/12/2024: Hướng đi mới cho hòa bình ở Ukraine; Moldova vô tình thành tâm điểm

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/12/2024: Nga tập kích tên lửa Ukraine; Velyka Novosilka bị siết chặt

Chiến sự Nga-Ukraine tối 25/12: Nga đối mặt nguy cơ 'chảy máu' thiết giáp; Ukraine thất thủ trên toàn chiến tuyến?

Truyền hình Mỹ: Việt Nam đang hưởng lợi lớn từ sự dịch chuyển dòng vốn FDI

Rơi máy bay chở khách ở Kazakhstan, chưa rõ thương vong

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/12: Nga hé lộ thời gian Kurakhovo thất thủ; phòng tuyến Ukraine bên bờ sụp đổ

Báo Nga: Sẽ có nhiều 'bất ngờ lớn' trong quá trình đàm phán hòa bình Nga - Ukraine

Châu Âu rút khí đốt dự trữ với tốc độ chưa từng thấy

Chiến sự Nga-Ukraine 25/12/2024: Nga chiếm thế chủ động trên toàn chiến tuyến; hé lộ điều kiện chấm dứt xung đột Ukraine

Bản tin quân sự thế giới ngày 25/12/2024: Tại sao thiết bị siêu vượt âm Avanguard không có đối thủ?

Hé lộ nguyên nhân vụ cháy tại tháp Eiffel

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/12: Nga sắp tấn công vào Orekhov; Ukraine tung đòn hiểm vào “trái tim” phòng thủ Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/12/2024: Ukraine liên tục tấn công lãnh thổ Nga; Kursk bị vây hãm