Thứ ba 19/11/2024 15:29

Hưởng ứng ngày “Người tiêu dùng quốc tế”

Vừa qua, Tổ chức quốc tế người tiêu dùng đã quyết định chọn chủ đề cho Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới (15-3) năm 2020 là “NGƯỜI TIÊU DÙNG BỀN VỮNG” (Sustainable Consumer) và đã gửi thông điệp đến các thành viên để cùng tham gia cổ vũ cho phong trào quyền của người tiêu dùng trên toàn thể giới.

Thông điệp nêu rõ: Mục đích của Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới là một dịp thường niên để kỷ niệm, tác động và đoàn kết toàn cầu trong phong trào bảo vệ quyền của người tiêu dùng quốc tế. Mỗi năm, các tổ chức người tiêu dùng đánh dấu ngày này bằng cách cùng nhau tham gia để làm nổi bật và nâng cao nhận thức về một vấn đề quan trọng đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới là cơ hội để chúng ta tạo ra tác động lớn nhất khả thi….”

Với nước ta, từ trước đến nay nhất là từ khi bước vào tiến trình hội nhập và phát triển, việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam luôn được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, bằng luật pháp cùng cơ chế chính sách, thông qua các cơ quan nhà nước chuyên môn thực thi chức trách, động viên các đoàn thể xã hội trong hệ thống chính trị phối hợp hành động. Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/ 7/ 2015, theo đó lấy ngày 15/3 hàng năm là “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”.

Hằng năm vào dịp 15/3, Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng ”Ngày Quyền của người tiêu dùng” trong cả nước và đã nhận được sự tham gia nhiệt thành với tinh thần trách nhiệm của các bộ/ngành, địa phương, đoàn thể xã hội, cùng cộng đồng doanh nghiệp, khích lệ công chúng tiêu dùng. Từ tháng 10/ 2019, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo về Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đã có văn bản hướng dẫn các Hội địa phương và các đơn vị trực thuộc bằng Kế hoạch thực hiện với chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”; góp phần nâng cao nhận thức, giúp người tiêu dùng chủ động đối phó, hạn chế thiệt hại, rủi ro khi tham gia thương mại điện tử.

Kế hoạch có những hoạt động trọng tâm xoay quanh dịp 15/3, đồng thời kéo dài trong năm 2020, ở Thủ đô cùng nhiều địa phương. Theo đó, mở đầu là Lễ phát động “Doanh nghiệp cam kết vì người tiêu dùng”; được minh chứng bằng việc trưng bày tại chỗ các sản phẩm của một số doanh nghiệp tiêu biểu. Tiếp đó là các Hội thảo, diễn đàn, tập huấn theo chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. Biên soạn và phát hành cuốn sách Cẩm nang Tiêu dùng; Khảo sát “Sản phẩm, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy”; Tuần lễ Vàng Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng; Phiên chợ hàng Việt vì người Việt, nhằm tiếp tục hưởng ứng Cuộc Vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên tầm mức mới. Các hoạt động tuyên truyền diễn ra thường xuyên, đồng loạt, nhiều hình thức, đa phương tiện, xen kẽ các sự kiện, có các điểm nhấn ở các thời điểm, tại nhiều không gian, nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đó là thể hiện sống động, thiết thực khẳng định trách nhiệm của Việt Nam chung tay với cộng đồng quốc tế Bảo vệ ngươi tiêu dùng bền vững.

   Nguyễn Duy Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh