Thứ ba 26/11/2024 07:07

Hapro tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu sau cổ phần hóa

Sáu tháng sau khi bán cổ phần lần đầu ra công chúng và tổ chức đại hội cổ đông lần đầu, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Thương mại Hà Nội– CTCP (Hapro) có những chuyển biến rõ nét nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu. Những kết quả ban đầu đã đạt được vừa qua đã thể hiện các định hướng phát triển của Hapro do HĐQT Tổng công ty cổ phần chỉ đạo, triển khai đã đi vào thực tế kinh doanh.  
Đoàn xúc tiến thương mại của Hapro tiếp đón Đại sứ Việt Nam tại Pháp- Nguyễn Thiệp, Tham tán Thương mại tại Pháp- Quỳnh Anh và Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú tại Hội chợ SIAL Paris 2018

Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Hapro- bà Nguyễn Thị Nga cho biết: sau CPH sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển Tổng công ty Thương mại Hà Nội- Công ty cổ phần (Hapro) là một Tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội. Tập trung phát triển thị trường nội địa với hệ thống Siêu thị HaproMart, HaproFood và hệ thống các cửa hàng ăn uống dịch vụ,…; Đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại tại Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước phục vụ phát triển hệ thống bán lẻ; Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm chủ lực của Việt Nam, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; Tập trung đầu tư các Nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu trọng tâm là một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hapro để xuất khẩu và đưa vào hệ thống bán lẻ tại thị trường nội địa.

Trọng tâm phát triển của Hapro trong thời gian tới là đẩy mạnh và nâng cao kim ngạch xuất khẩu, đưa thương hiệu xuất khẩu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực, bao trùm mọi hoạt động của Tổng công ty đồng thời xây dựng Hapro trở thành Công ty chủ lực của Tập đoàn trong lĩnh vực xuất khẩu, gắn thương hiệu xuất khẩu Hapro với thương hiệu BRG của Tập đoàn. Xây dựng thành công 05 mặt hàng xuất khẩu nằm trong top 05 danh nghiệp xuất khẩu hàng đầu cả nước gồm: gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, thủ công mỹ nghệ.

Một số nhiệm vụ cụ thể cần triển khai của Hapro là phát triển kinh doanh xuất khẩu một cách bền vững theo hướng chủ động phát triển vùng nguyên liệu đối với những mặt hàng xuất khẩu chính gắn với xây dựng và phát triển một số nhà máy chế biến như: đầu tư thêm 01 nhà máy chế biến gạo, xây dựng nhà máy chế biến tiêu sạch tại Bình Dương, mở rộng nhà máy chế biến hạt điều tại Bình Phước,… Hapro sẽ có điều kiện để phát triển một số sản phẩm mang thương hiệu riêng xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống bán lẻ nước ngoài, gia tăng giá trị cho sản phẩm nông sản của Việt Nam.

Ngoài ra, Hapro cần đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh, tăng cường khả năng phát triển nguồn hàng trong và ngoài nước, tạo kênh hàng hóa đa chiều nhất là đối với một số mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam. Phấn đấu đến năm 2020 tổng doanh thu của Hapro đạt khoảng 9.000 tỷ đồng (tăng 45% so với 2018) với 80% doanh thu đến từ kinh doanh xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu đạt 200 triệu USD (tăng 66% so với năm 2018).

Trên cơ sở những định hướng lớn và mục tiêu cụ thể trên, Ban Điều hành Hapro đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp mang tính đột phá để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, giữ vững thị trường nước ngoài. Cụ thể, Hapro đã tích cực tham gia các hội chợ nông sản, thực phẩm lớn, các hội nghị xúc tiến Thương mại lớn trên Thế giới về nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, các chương trình kết nối thông tin với các doanh nghiệp nước ngoài, củng cố các mối liên hệ với các đại sứ quán, cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại các nước và các cơ quan Thương vụ, Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam từ đó thúc đẩy việc đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế và đây là giải pháp quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu.

Ngay sau CPH, một số giải pháp xúc tiến thương mại được coi là đã có những bước “đột phá” Hapro áp dụng có hiệu quả như: Tích cực tham dự và có gian hàng hàng trưng bày sản phẩm, quảng bá thương hiệu nhằm nắm bắt xu thế của thị trường tại các hội chợ lớn trên thế giới tại một số thị trường trọng điểm như: Hội nghị Hạt & Quả khô Quốc tế INC, Hội chợ Worldfood Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Worldfood Moscow (Nga),…

Một số kết quả cụ thể đã đạt được như: tháng 5/2018, Hapro đã lần đầu tiên xuất khẩu lô vải thiều Thanh Hà vào thị trường Malaysia; tháng 6/2018, xuất khẩu lô hàng gạo đầu tiên đóng bao 5kg, 10kg/túi vào chuỗi siêu thị tại Dubai (thuộc Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Ngày 13/6/2018, Hapro được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp mã số xuất khẩu gạo vào thị trường Mỹ và ngay sau đó đã xuất khẩu thành công lô hàng gạo đầu tiên với 750 tấn vào thị trường này. Tham dự Hội chợ World Food Itstabul (Thổ Nhĩ Kỳ) cuối tháng 8/2018, Hapro đã ký được một số hợp đồng xuất khẩu nông sản với trị giá khoảng 1 triệu USD. Hai tuần đầu tháng 10, tham gia Hội nghị điều Quốc tế tổ chức tại TP Hạ Long, Quảng Ninh và Hội nghị gạo Thế giới tổ chức tại Hà Nội, Hapro đã ký được một số hợp đồng xuất khẩu hạt điều cho khách hàng đến từ Mỹ và châu Âu trị giá khoảng một triệu USD và 3 hợp đồng xuất khẩu gạo cho các khách hàng đến từ Mỹ và Malaysia trị giá gần 2,5 triệu USD.

Từ ngày 20 đến 27/10/2018, đoàn xúc tiến thương mại của Hapro do Tổng Giám đốc Vũ Thanh Sơn dẫn đầu đã tham gia Hội chợ quốc tế công nghiệp thực phẩm SIAL (Pháp). Đây là hội chợ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần tại Paris Nord Villepinte- một trong những hội chợ lớn và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Hội chợ có diện tích trưng bày gần 250.000m2, thu hút khoảng 6.500 doanh nghiệp từ hơn 100 nước trên thế giới tham gia, đón hơn 155.000 lượt khách đến từ hơn 190 quốc gia trên thế giới đến tham quan và làm việc.

Khách hàng Tuynidi thăm gian hàng của Hapro tại Hội chợ quốc tế công nghiệp thực phẩm SIAL Paris 2018

Tham dự SIAL Paris 2018, Hapro tham gia 1 gian hàng riêng và mang đến các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như gạo, hạt tiêu, hạt điều, quế, thực phẩm chế biến, bún miến, phở, bánh đa nem, rau củ quả đóng lon, hoa quả sấy, cơm dừa, các mặt hàng gia vị, trái cây sấy khô,…

Trong 2 ngày tại Hội chợ, gian hàng của Hapro đã tiếp gần 100 khách hàng đến tìm hiểu cơ hội hợp tác; đồng thời Tổng công ty đã chủ động tham gia một số chương trình gặp gỡ, giao thương với các nhà nhập khẩu do Thương vụ Việt Nam tại Pháp kết nối, chương trình giao thương với các nhà cung cấp thực phẩm Pháp do Cơ quan xúc tiến thương mại Pháp UB France kết nối.

Tổng Giám đốc Hapro Vũ Thanh Sơn (thứ hai bên phải) làm việc với khách hàng Bỉ tại gian hàng Hapro tại Hội chợ SIAL Paris 2018

Tham dự Hội chợ Sial là cơ hội tốt để Tổng công ty Hapro quảng bá thương hiệu, hình ảnh, nắm bắt được thông tin thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, xu hướng phát triển của ngành nông sản thực phẩm trên thế giới…, kết hợp thăm hỏi khách hàng truyền thống, khách hàng thân thiết của Hapro từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự Hội chợ cũng như tiếp xúc với các khách hàng mới, tiềm năng, góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới.

Đoàn công tác của Hapro làm việc với khách hàng UAE tại gian hàng Hapro tại Hội chợ SIAL Paris 2018

Tại Hội chợ, Hapro đã ký được các Hợp đồng xuất khẩu các mặt hàng nông sản trị giá khoảng 2 triệu USD (hạt điều, hạt tiêu, gạo cơm dừa, ớt, quế, hồi,… ) và đang tích cực giao dịch, chốt giá với các khách hàng đã đến làm việc với Tổng công ty để tiếp tục ký kết các hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Hapro như: gạo, hạt tiêu, hạt điều, tinh bột sắn, rau củ quả chế biến, sấy khô, sấy dẻo,...

Đoàn công tác của Hapro làm việc với khách hàng Ukraina tại gian hàng Hapro tại Hội chợ SIAL Paris 2018

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, trong đó, phải kể đến những nỗ lực trong hoạt động xúc tiến thương mại; sau 4 tháng hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần, Hapro tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đã đạt 89 triệu USD, bằng 122% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng doanh thu đạt 3.905 tỷ đồng, bằng 120% so với cùng kỳ năm 2017. Một số mặt hàng xuất khẩu tiếp tục có tốc độ tăng trưởng cao như: hạt điều đạt 62 triệu USD tăng 15%, gạo đạt gần 12 triệu USD tăng 22% so với cùng kỳ năm 2017.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, với vai trò là một doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn BRG, Hapro sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm có thế mạnh của Việt Nam, chú trọng các sản phẩm hữu cơ, organic như gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, các sản phẩm thực phẩm chế biến, một số loại hoa quả, rau như : thanh long, chanh không hạt, vải, nhãn, bắp cải, ớt,…vào các thị trường truyền thống và thị trường mới như Mỹ, Malaysia, châu Âu, Tây Á, một số nước Châu Phi… Tiếp tục làm tốt vai trò quảng bá, giới thiệu thương hiệu xuất khẩu BRG Export thông qua việc triển khai đẩy mạnh xuất khẩu của thương hiệu Hapro Export.
Lê Kim Liên
Bài viết cùng chủ đề: BRGMart

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1