Hàng hóa tại chợ truyền thống: Tăng cả lượng và sức mua dịp giáp Tết
Tại chợ đầu mối Hóc Môn, từ ngày 23 tháng Chạp (tức ngày 28/1) lượng hàng về chợ đã tăng khoảng 30%. Ông Lê Văn Tiển - Phó Giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn - cho biết, hiện các mặt hàng nông thủy sản về chợ đầu mối Hóc Môn đã tăng khoảng 30% so với ngày thường. Dự kiến trong 3 ngày từ 28 - 30 tháng Chạp lượng hàng có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với mức bình quân 2.700 tấn/ đêm vào các ngày thường, tập trung vào thịt heo, trái cây, rau củ. Hàng hóa nhập tại chợ có nguồn gốc xuất xứ trong nước chiếm khoảng 95%.
Trái cây về các chợ đầu mối đang tăng mạnh |
Tương tự, tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, trong mấy ngày trở lại đây hàng hóa về chợ đã nhộn nhịp hơn. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Tấn Đạt - Trưởng phòng Quản lý bốc xếp Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức - cho biết, hầu hết các sạp kinh doanh tại chợ đã có kế hoạc dữ trữ hàng cho dịp Tết và cao điểm từ nay đến 30 tháng Chạp lượng hàng về mỗi đêm có thể đạt khoảng 6.700-7.000 tấn.
Theo ông Đạt, một số loại trái cây chủ lực phục vụ Tết Nguyên đán năm nay như xoài, mãng cầu, quýt, bưởi, thanh long... đều được các chủ sạp tăng lượng hàng đặt từ các nhà vườn, thương lái. Trong các ngày cao điểm Tết, mặt hàng bưởi có thể đạt 300 tấn/ngày; xoài 350-400 tấn/ngày; quýt 500-600 tấn/ngày; mãng cầu 500-550 tấn/ngày; thanh long 280-300 tấn/ngày.
Riêng với mặt hàng hoa tươi, dự kiến năm nay sẽ đạt khoảng 290 tấn/ngày, giảm 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Còn các mặt hàng rau củ, quả chủ lực sẽ sản lượng nhập chợ tăng vào thời gian cao điểm.
Rau củ đầy ắp tại các chợ đầu mối |
Thống kê của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho thấy, lượng hàng nhập ba chợ đầu mối bình quân trên 9.000 tấn/ngày, chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản; chiếm khoảng 60-70% thị trường. Dự kiến, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày trong các ngày 27, 28, 29 tháng Chạp. Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực của các hộ kinh doanh, lượng hàng hóa sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tại các chợ lẻ như chợ Thanh Đa, Bà Chiều (quận Bình Thạnh), chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức), chợ Hòa Hưng (quận 10)… từ ngày 23 tháng Chạp tới nay sức mua của người tiêu dùng đã tăng mạnh. Các mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất là củ kiệu, đồ thực phẩm khô (tôm khô, măng khô, mứt tết…) và quần áo trẻ em.
Một tiểu thương kinh doanh hàng thời trang ở chợ Thanh Đa cho biết, sức mua trong mấy ngày qua đang có sự cải thiện rõ rệt, người tiêu dùng chọn mua chủ yếu là các sản phẩm may mặc cho trẻ em như áo dài truyền thống, giày dép…
Trên thực tế xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong vài năm trở lại đây đã có sự thay đổi rõ rệt. Người tiêu dùng không còn thói quen mua hàng trước thời điểm Tết Nguyên đán nửa tháng nữa mà chỉ mua những mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu khoảng vài ngày trước Tết. Do đó, giới kinh doanh cũng nắm bắt sự thay đổi này để có sự điều chỉnh phù hợp và không còn tình trạng “ôm hàng” chờ bán Tết như trước đây. Bên cạnh đó, với sự quản lý, chỉ đạo của ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh, việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại Thành phố đã triển khai từ khá sớm và tăng cường phối hợp giữa các đơn vị liên quan, cũng như liên kết với nhiều tỉnh, thành khác. Vì thế hàng hóa không có sự tăng giá đột biến, khan hàng mà luôn được giữ ổn định, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Theo các Ban quản lý các chợ đầu mối, thương nhân tại chợ đã ký cam kết không sử dụng hóa chất, chất phụ gia, chất tẩy trắng, chất bảo quản độc hại gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng và chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm. |