Thứ tư 13/11/2024 16:26

Hải Phòng: Kinh doanh xăng E5 gặp khó

Việc triển khai bán xăng sinh học E5 tại Hải Phòng đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân, theo ông Lê Minh Sơn - Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng- bắt nguồn từ chính sách và điều kiện doanh nghiệp.
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Sở Công Thương Hải Phòng, tổng lượng xăng E5 bán trên thị trường trong 1 năm khoảng 2.000m3/32 cửa hàng. Ông Lê Minh Sơn cho biết: Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Hải Phòng đều đã triển khai bán xăng E5. Một số đơn vị tích cực triển khai như: PVOIL Hải Phòng với 6/12 cửa hàng kinh doanh xăng E5, đạt 50%; Công ty Xăng dầu Khu vực III – TNHH MTV với 24/54 cửa hàng, đạt trên 40%; Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực I với 2/2 cửa hàng, đạt 100%.

Tuy nhiên, TP. Hải Phòng hiện có 227 cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhưng số cửa hàng bán xăng E5 mới dừng ở con số 32, tương đương 14,1%. Trong khi đó, việc nâng số cửa hàng bán xăng E5 gặp khá nhiều khó khăn. Ông Lê Minh Sơn lo ngại: Người tiêu dùng vẫn có thói quen sử dụng xăng RON 92. Thêm nữa, giá xăng E5 thấp hơn xăng RON 92 không nhiều nên chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Về phía doanh nghiệp, họ không mặn mà do chiết khấu chưa cao. Chi phí súc rửa, cải tạo bồn chứa xăng E5 cũng tốn kém, trung bình 40 triệu đồng/cửa hàng – đây cũng là một lý do khiến doanh nghiệp e ngại.

Ông Nguyễn Trung Hữu - Giám đốc PVOIL Hải Phòng - cho biết: Công ty đã triển khai bán xăng E5 tại 6/12 cửa hàng. Sản lượng tiêu thụ còn ít, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của doanh nghiệp. Hiện nay, việc mở rộng bán xăng E5 còn nhiều khó khăn, chủ yếu do thói quen của người tiêu dùng, cộng thêm chính sách triển khai chưa thực sự đồng bộ, theo hình thức khuyến khích là chính nên có doanh nghiệp tham gia, doanh nghiệp không. Do đó, nếu chuyển hẳn sang kinh doanh xăng E5, trong khi các đơn vị khác vẫn kinh doanh các loại xăng truyền thống như RON 92, RON 95, nguy cơ doanh nghiệp mất khách hàng, thua lỗ là chắc chắn.

Qua thực tế triển khai bán xăng sinh học E5 trên địa bàn TP. Hải Phòng thời gian qua, ý kiến của doanh nghiệp rất cần được các cơ quan chức năng quan tâm, xem xét, từ đó ban hành quy định, chính sách phát triển phù hợp để xăng E5 ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng.

Người tiêu dùng vẫn có thói quen sử dụng xăng RON 92. Thêm nữa, giá xăng E5 thấp hơn xăng RON 92 không nhiều nên chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng.
Sông Chanh

Tin cùng chuyên mục

Quân khu 1 thực hành diễn tập bắn đạn thật nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu

Sở Công Thương Bình Định trao đổi kinh nghiệm với ngành công thương Vĩnh Long, Long An, Cần Thơ

Bộ Công Thương và Samsung Electronics Việt Nam tổng kết khóa đào tạo kỹ sư khuôn mẫu tại Hàn Quốc

Sửa đổi Luật Hóa chất: Đưa ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam phát triển xứng tầm - Bài 2

Sửa đổi Luật Hóa chất: Đưa ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam phát triển xứng tầm - Bài 1

Nhiều tập đoàn nước ngoài muốn tăng tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam

Cần giải pháp toàn diện để phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng hiện đại và bền vững

Ngành công nghiệp có giá trị cao như điện tử, linh kiện ô tô đang hút đầu tư

Doanh thu ngành vật liệu xây dựng chiếm khoảng 11% GDP quốc gia

Khuyến công Quảng Ngãi dự kiến hỗ trợ cao nhất đến 1 tỷ đồng/doanh nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc về đích

Bình Định: Phát triển công nghiệp hỗ trợ theo chiều sâu

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Tích cực tham gia công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô

Hải Phòng: Kết nối giao thương giữa Hiệp hội ô tô Berlin - Brandenburg và doanh nghiệp

Cà Mau: Hoạt động kinh tế 10 tháng đầu năm ghi nhận nhiều điểm sáng

Tháng 10, sản xuất công nghiệp tăng ở 59 địa phương trên cả nước

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

Bộ Công Thương: Phổ biến quy chuẩn sản xuất, kinh doanh hóa chất với cơ quan quản lý, doanh nghiệp

Bình Thuận: Sở Công Thương hỗ trợ gỡ khó cho cụm công nghiệp Hầm Sỏi - Võ Xu